Thanh Hóa xử lý nghiêm tàu thuyền vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp

Để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về hoạt động khai thác hải sản không theo quy định và không khai báo (IUU), lực lượng biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của ngư dân trong khai thác thủy sản.

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã đến từng hộ gia đình, lên từng con tàu của ngư dân trước khi xuất và cập bến để tuyên truyền, kiểm tra mức độ an toàn của tàu thuyền, tình trạng trang thiết bị thông tin liên lạc, ngư lưới cụ; Cùng với đó là thực hiện cho các chủ tàu ký cam kết không vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU…

Lực lượng Biên phòng xuống các tàu, thuyền, cảng cá, nơi tập trung đông người tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến IUU và các quy định khi hành nghề trên biển

Đại úy Lê Văn Tuấn, Trạm trưởng trạm biên phòng Lạch Bạng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Trạm xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra kiểm soát, qua kiểm tra thì các chủ tàu đã chấp hành theo quy định, và chúng tôi cương quyết xử lý vi phạm hành chính. Tính từ đầu năm đến nay đã xử lý 9 trường hợp/9 phương tiện, nộp ngân sách nhà nước 87 triệu đồng".

Với nhiệm vụ quản lý 23,5km bờ biển thuộc địa bàn 9 phường của thị xã Nghi Sơn, có 731 phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên biển với 3.372 lao động, thời gian qua, Đồn Biên phòng Hải Hòa đã phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ xuống các tàu, thuyền, cảng cá, nơi tập trung đông người tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến IUU và các quy định khi hành nghề trên biển.

Đại úy Lê Văn Tuấn, Trạm trưởng trạm biên phòng Lạch Bạng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: cương quyết xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, cán bộ Đồn biên phòng Hải Hòa đã tổ chức được 25 buổi truyên truyền với 1.521 cán bộ và người dân tham gia; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thị xã Nghi Sơn và các phường được gần 100 giờ, cấp phát 300 tờ gấp, treo 05 băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các cửa lạch và đang triển khai làm 4 cụm khẩu hiểu tuyên truyền trực quan tại 2 cửa lạch…được nhiều ngư dân đồng tình ủng hộ và triển khai theo đúng quy định.

"Được biên phòng đã tuyên truyền không làm vùng quá độ theo quy định, nếu đánh thì anh em chỉ đánh từ biên 18 trở lại, từ ngang Nghệ An đến Đà Nẵng, đánh ngoài khơi nhưng không vi phạm quy định. Các anh biên phòng hàng ngày cũng tuyên truyền, ngư dân mình đến đến vùng biển đánh bắt bất hợp pháp cũng không nên đi vì giám sát hành trình của các anh ấy 24/24, mình đi đâu các anh ấy cũng biết", một ngư dân cho biết.

Lực lượng Biên phòng xuống các tàu, thuyền, cảng cá, nơi tập trung đông người tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản,

Thiếu tá Lường Khắc Hành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hải Hòa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đến nay, 100% tàu thuyền do đơn vị quản lý đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đảm bảo thiết bị kết nối liên tục từ khi tàu rời cảng đi đánh bắt tới khi cập cảng. Đối với các tàu cá cập cảng và xuất cảng, đơn vị tập trung kiểm tra, kiểm soát các thủ tục giấy tờ, trang thiết bị đầy đủ mới cho phép ra vào cảng.

"Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hải Hòa đẩy mạnh công tác phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuần tra, kiểm soát tại các cửa lạch, và bãi ngang ven biển. Cương quyết không cho xuất bến đối với những phương tiện không đủ thủ tục và xử phạt vi phạm hành chính đối với những tàu vi phạm", Thiếu tá Lường Khắc Hành nói.

Thanh Hóa xử lý nghiêm tàu thuyền vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp.

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này.

Chính vì vậy, từ nay đến tháng 6 là thời điểm vàng để tỉnh Thanh Hóa nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, cùng cả nước chung tay gỡ “thẻ vàng” IUU.

Sỹ Đức/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/thanh-hoa-xu-ly-nghiem-tau-thuyen-vi-pham-khai-thac-hai-san-bat-hop-phap-post1092090.vov