Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tập trung triển khai những hoạt động nào?

Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Đồng chí Phạm Quang Thanh: Bám sát chủ đề của Tháng Công nhân năm 2024 là “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động.

Các hoạt động sẽ tập trung vào 5 nội dung trọng tâm, đó là: Tổ chức các Chương trình “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”, “Đối thoại tháng 5”, “Tiếp xúc, đối thoại chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công nhân và tổ chức Công đoàn”, “Cảm ơn người lao động”…; tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ Thành phố tổ chức chuỗi hoạt động gồm: Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố với công nhân lao động; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất; tổ chức Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX; tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô”; thăm, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động chết người, công nhân mắc bệnh nghề nghiệp, đoàn viên, người lao động khó khăn; tổ chức Hội thảo “Công nhân với Công đoàn và công tác phát triển đoàn viên trong tình hình hiện nay”.

Triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất; tổ chức chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất”; tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong đoàn viên, người lao động về Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Phóng viên: Ở cấp Thành phố, LĐLĐ Thành phố sẽ triển khai những hoạt động trọng tâm, trọng điểm nào trong Tháng Công nhân, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Quang Thanh: Ở cấp Thành phố, LĐLĐ Thành phố tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố với công nhân lao động.

LĐLĐ Thành phố tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất; tổ chức Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX; tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô”; thăm, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động chết người, công nhân mắc bệnh nghề nghiệp, đoàn viên, người lao động khó khăn; tổ chức Hội thảo “Công nhân với Công đoàn và công tác phát triển đoàn viên trong tình hình hiện nay”.

Phóng viên: Để các hoạt động trong Tháng Công nhân phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng, LĐLĐ Thành phố đã có sự chỉ đạo như thế nào đối với các cấp Công đoàn, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Quang Thanh: LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động báo cáo cấp ủy, tranh thủ sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân.

Trong đó, tập trung vào các nội dung: Tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; triển khai các hoạt động Tháng Công nhân tới 100% Công đoàn cơ sở doanh nghiệp; vận động các Công đoàn cơ sở khối hành chính, sự nghiệp căn cứ tình hình thực tế tổ chức hoạt động hưởng ứng phù hợp.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và thành phố Hà Nội tặng quà cho công nhân tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

Phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, chuyên môn với công nhân lao động; chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, người lao động đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.

Tổ chức thăm, tặng quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động chết người, công nhân mắc bệnh nghề nghiệp; biểu dương Công nhân giỏi, khen thưởng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, các tập thể, cá nhân triển khai thực hiện tốt các hoạt động Tháng Công nhân.

Đối với các Công đoàn cơ sở, LĐLĐ Thành phố đề nghị căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị triển khai có hiệu quả ít nhất 1 việc làm cụ thể chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, chú trọng những việc làm tiêu biểu, điển hình, có tính khả thi và nhân rộng. Phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động như: “Cảm ơn người lao động”, chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”…; đồng thời tổ chức các hoạt động huy động đồng bộ các nguồn lực chăm lo cho công nhân lao động.

Để các hoạt động trong Tháng Công nhân có sức lan tỏa sâu rộng, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong đó, chú trọng lựa chọn và linh hoạt kết hợp các phương pháp, công cụ, kênh, nền tảng truyền thông truyền thống và hiện đại để đảm bảo hiệu ứng tốt nhất và đạt kết quả ở mức cao nhất; quan tâm sản xuất các sản phẩm tuyên truyền ngắn, lan tỏa nhanh, hiệu ứng tốt.

Phóng viên: Thông qua các hoạt động trong Tháng Công nhân, đồng chí có kỳ vọng như thế nào?

Đồng chí Phạm Quang Thanh: Thông qua các hoạt động trong Tháng Công nhân năm nay, trước hết là khẳng định vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô hiện đại, lớn mạnh góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động cả nước quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong hoạt động đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, góp phần đảm bảo việc làm và cải thiện thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động.

Qua nhiều năm tổ chức, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành ngày hội của công nhân lao động với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực, ý nghĩa, hướng về người lao động. Để các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động không chỉ là điểm nhấn trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần chỉ đạo trong Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; thường xuyên triển khai các hoạt động đáp ứng yêu cầu đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong tình hình mới… Đích đến là tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn, để Công đoàn thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Đối tượng được hỗ trợ là đoàn viên, người lao động thuộc các cấp Công đoàn Thành phố, người lao động ở những doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn nhưng đã đóng kinh phí Công đoàn theo quy định. Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố đề nghị, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ nguồn tài chính hiện có và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị để xây dựng Kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Mai Quý (thực hiện)

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/thang-cong-nhan-nam-2024-chu-trong-su-thiet-thuc-hieu-qua-vi-nguoi-lao-dong-169618.html