Thẩm tra báo cáo về kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023

Tiếp tục Phiên họp toàn thể của Ủy ban Xã hội lần thứ 12, chiều 3/5, Ủy ban thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới năm 2023, có 4 chỉ tiêu còn khoảng cách khá lớn và có kết quả thực hiện giảm nhẹ so với năm 2022. Đặc biệt, chỉ tiêu về tỉ số giới tính khi sinh vẫn có xu hướng gia tăng, điều này đòi hỏi phải triển khai các giải pháp quyết liệt hơn để có thể đạt mục tiêu đề ra đến năm 2025 và 2030.

Thẩm tra nội dung này, Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng mặc dù đã được quan tâm nhưng công tác bình đẳng giới và thực hiện Chiến lược vẫn còn nhiều hạn chế như: lao động nữ còn chiếm phần lớn trong các ngành nghề thâm dụng lao động, trình độ chuyên môn thấp hoặc làm việc trong khu vực phi chính thức. Mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn chưa giảm. Tỷ lệ phụ nữ tham gia lĩnh vực chính trị chưa tương xứng với trình độ, năng lực của phụ nữ hiện nay và chưa đạt được chỉ tiêu của Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ tiêu đến năm 2025 có 60% các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ không đạt. Do đó, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục, nội dung, chất lượng đánh giá tác động giới và lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, dự án. Sớm có giải pháp đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ trong cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương. Nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi trong tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ; Có các chính sách, giải pháp cụ thể để giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh; Có giải pháp chính sách kịp thời, cả ngắn và dài hạn, để có thể thích ứng với già hóa dân số.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền - Hoàng Hương - Vũ Hiếu

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tham-tra-bao-cao-ve-ket-qua-thuc-hien-muc-tieu-quoc-gia-ve-binh-dang-gioi-nam-2023-220677.htm