Tesla 'bốc hơi' 80 tỷ USD vốn hóa sau lo ngại của Elon Musk

Giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã giảm hơn 12% - mức giảm mạnh nhất trong hơn một năm - sau khi CEO Elon Musk tỏ ra lo ngại về sự tăng trưởng của Tesla.

 CEO Elon Musk lo ngại tăng trưởng doanh thu của Tesla sẽ chậm lại trong năm nay. Ảnh: New York Times.

CEO Elon Musk lo ngại tăng trưởng doanh thu của Tesla sẽ chậm lại trong năm nay. Ảnh: New York Times.

Theo Reuters, cổ phiếu Tesla đã giảm 12% vào ngày 25/1 - mức giảm mạnh nhất trong hơn một năm qua, khiến vốn hóa mất 80 tỷ USD. So với đầu tháng, vốn hóa hãng xe điện này đã bốc hơi 210 tỷ USD.

Đà giảm diễn ra sau khi CEO Elon Musk cảnh báo tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại, bất chấp các đợt giảm giá mạnh. Nhận định của vị tỷ phú khiến giới đầu tư lo ngại về nhu cầu xe điện yếu và tình trạng cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc tăng.

Elon Musk ước tính mức tăng trưởng doanh số sẽ thấp hơn đáng kể khi Tesla tập trung vào mẫu xe điện thế hệ tiếp theo với mức giá phải chăng hơn.

Mẫu xe điện mới sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Texas vào nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tăng cường sản xuất mẫu xe mới sẽ gặp nhiều thách thức do những vấn đề liên quan đến công nghệ tiên tiến.

Các nhà phân tích tại TD Cowen nhìn nhận các thông tin về Tesla hiện khá tiêu cực. Họ cho biết cả doanh thu và lợi nhuận quý IV/2023 của hãng xe điện này đều thấp hơn dự báo. Bên cạnh Tesla, cổ phiếu các hãng xe điện khác tại Mỹ cũng đi xuống. Cổ phiếu của Rivian Automotive, Lucid Group và Fisker đều giảm 4,7-8,8%.

Ngành xe điện đang phải vật lộn với nhu cầu suy giảm trong hơn một năm qua và việc Tesla giảm giá xe có thể sẽ làm tăng áp lực lên các công ty khởi nghiệp và cả các nhà sản xuất ôtô như Ford.

Ông Michael Hewson, nhà phân tích thị trường tại công ty dịch vụ tài chính CMC Markets nhận định vấn đề của Tesla là muốn tăng doanh số bán hàng thì cần phải đánh đổi bằng sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận, do phải cạnh tranh với BYD của Trung Quốc cũng như các đối thủ khác.

Một số nhà phân tích cho rằng việc định giá có thể trở nên khó khăn hơn nếu tăng trưởng doanh số và tỷ suất lợi nhuận của Tesla giảm hơn nữa. Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho rằng Tesla ngày càng giống một công ty ôtô truyền thống.

Thanh Thương

Nguồn Znews: https://znews.vn/tesla-boc-hoi-80-ty-usd-von-hoa-sau-lo-ngai-cua-elon-musk-post1457121.html