Tất tật tin đồn về iPhone gập: To hơn cả iPad, dùng vật liệu 'tự chữa lành'?

Tin đồn về một chiếc iPhone gập giống của đối thủ đang khiến giới di động rất hào hứng, nếu được ra mắt, chiếc điện thoại này sẽ có thiết kế ra sao?

Cần đợi thêm vài năm

Tin đồn về iPhone Flip đã lan truyền khắp thế giới smartphone, nhưng đây là một điều không may mà chúng ta phải thừa nhận: Không ai thực sự biết chắc một chiếc điện thoại như thế sẽ ra lò lúc nào, hay thậm chí là có tồn tại không.

Trong khi Apple dường như đang chờ đợi thời cơ, rất nhiều thương hiệu khác đang khiến cuộc cạnh tranh về điện thoại màn hình gập ngày càng nóng lên gấp bội. Bên cạnh những sản phẩm chủ lực như Samsung Galaxy Z Flip 5 và Galaxy Z Fold 5, Google Pixel Fold, thì Motorola Razr+ và OnePlus Open hiện là những lựa chọn khả thi cho người dùng.

Concept iPhone gập. (Ảnh: YouTube)

Với việc iPhone 16 sẽ ra mắt vào tháng 9, những tin đồn xung quanh sự xuất hiện của iPhone Flip vào năm 2024 càng trở nên mong manh. Trên thực tế, nhiều người theo dõi Apple cho rằng nếu hãng có ra mắt một thiết bị gập, thì iPad còn có khả năng hơn là iPhone.

Cho đến nay, các nhà phân tích và leaker vẫn tranh cãi về thời điểm ra mắt của chiếc điện thoại này. Ming-Chi Kuo nói rằng iPhone gập sẽ xuất hiện sớm nhất vào 2025. Trong khi đó, Tom's Guide trích dẫn các nguồn tin từ Samsung Display tại Hàn Quốc cho rằng có thể phải đến năm 2027 chúng ta mới thấy thiết bị màn hình gập đầu tiên của Apple và đó có thể không phải là điện thoại.

Một báo cáo trên ấn phẩm Alpha Business của Hàn Quốc đồng ý với tuyên bố năm 2027, trong khi lộ trình phát hành sản phẩm Apple bị rò rỉ trước dây cho thấy năm 2026 sẽ là năm của iPhone Flip.

Một bài báo của Digitimes có nhắc đến việc Apple sẽ phân bổ lại một số nguồn lực từ Vision Pro để đầu tư cho thiết bị gập. Cuối cùng, The Information cho biết các nguyên mẫu đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và Apple chưa có kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm nay hoặc năm tới.

Màn hình "siêu to khổng lồ"?

Ming-Chi Kuo tiết lộ chiếc iPhone gập đầu tiên sẽ có màn hình lớn 8 inch. Nó lớn hơn cả Galaxy Z Fold 5 với màn 7,6 inch khi mở ra. Màn hình 8 inch cũng sẽ lớn gần bằng iPad mini 8,3 inch.

iPhone gập có thể khá giống Z Flip? (Ảnh: Antonio De Rosa)

Một báo cáo khác tuyên bố Apple có thể hợp tác với LG trên tấm nền màn hình OLED 7,5 inch.

Nhưng thế chưa phải là hết - một nguồn tin được Kuo đưa ra nói rằng Apple đang thử nghiệm màn hình 9 inch cho thiết bị này, "đè bẹp" bất kỳ điện thoại màn hình gập nào trên thị trường hiện nay, và lớn hơn iPad Mini 8,3 inch.

Kuo cũng cho biết Apple đang cân nhắc việc sử dụng công nghệ e-ink màu cho màn hình bên ngoài. Loại màn hình này sẽ không phản hồi tốt như LCD hoặc OLED, nhưng sẽ rất tốt trong việc tiết kiệm pin.

Điều thú vị là một bằng sáng chế gợi ý rằng Apple có thể khiến iPhone Flip tự bảo vệ khỏi những cú rơi. Ý tưởng đằng sau bằng sáng chế này là bản lề của Flip sẽ bắt đầu đóng lại khi bị thả rơi và làm thay đổi độ cân bằng của thiết bị, tránh để màn hình chạm đất.

Thiết kế "tự chữa lành"

Theo leaker Jon Prosser, Apple đã thử nghiệm hai loại iPhone Flip khác nhau: một chiếc có dạng quyển sổ, tương tự như dòng Samsung Galaxy Z Fold hoặc Pixel Fold mới ra mắt, và một thiết kế nắp gập vỏ sò giống với Galaxy Z Flip. Những nguồn tin này cũng khẳng định Apple sẽ tiến hành thiết kế vỏ sò, mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu trong quá trình phát triển và vẫn có khả năng mọi thứ sẽ thay đổi.

Hồ sơ bằng sáng chế cũng tiết lộ thêm thông tin. Một số trong số này là về thiết kế bản lề giản lược, nhưng Apple đang xem xét tất cả các loại ý tưởng khác nhau.

Một bản vẽ trong hồ sơ bằng sáng chế được Apple đăng ký. (Nguồn: USPTO)

Ngoài ra, cũng không thể loại trừ khả năng thiết bị này gồm một màn hình chính được kết nối từ với màn hình phụ, giống Microsoft Surface Duo 2.

Những tin đồn hiện có đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nhà thiết kế lên concept cho sản phẩm thú vị này. Đơn cử, ConceptsiPhone đã đăng tải một video về concept iPhone Flip trông rất giống phiên bản Galaxy Z Flip. Nó có notch nhỏ hơn iPhone 14 (mặc dù không có Dynamic Island như dòng iPhone 15), màn hình 120Hz và cảm biến Touch ID tích hợp.

Nhà thiết kế cũng trang bị cho điện thoại một con chip M1, nghe có vẻ hơi xa vời, nhưng do Apple hiện đang sử dụng silicon dòng M trong iPad Pro và iPad Air, biết đâu cuối cùng chúng ta cũng sẽ thấy nó trên một chiếc điện thoại cao cấp hơn chip dòng A thông thường.

Có lẽ thiết kế iPhone Flip đẹp nhất (và thực tế nhất) đến từ 4RMD, với nắp gập màn hình 6,8 inch khi mở ra. Giống như Galaxy Z Flip, có một màn hình bên ngoài để đưa thông báo và các thông tin khác cho người dùng.

Concept thiết kế "bắt chước" Z Flip. (Ảnh: 4RMD)

Một số bằng sáng chế từ 10/2020 cho thấy iPhone Flip có thể đi kèm với phiên bản nâng cấp vật liệu gốm của iPhone. Nó sẽ được thiết kế đặc biệt để có thể gập và bao gồm 4 lớp: lớp phủ, lớp áo cứng, bề mặt bên trong và lớp nền trong suốt. Lớp nền thậm chí có thể được làm bằng thủy tinh hoặc sapphire để tăng thêm độ bền.

Cũng có suy đoán rằng màn hình có thể tự "tự chữa lành" nhờ lớp vật liệu tự phục hồi giúp giảm thiểu sự xuất hiện của vết trầy xước hoặc vết lõm.

Vào tháng 2/2020, một bằng sáng chế của Apple đã xuất hiện: Về mặt lý thuyết sẽ cho phép màn hình có thể gập lại uốn cong ở giữa mà không tạo ra áp lực quá mức lên điểm gập.

Bên trong bản lề, màn hình sẽ cong ra ngoài, tạo ra nhiều đường cong dần dần hơn là một nếp gấp cứng. Có thể cho rằng thiết kế như vậy sẽ hỗ trợ độ bền và kéo dài tuổi thọ của màn hình. Điều đáng chú ý là Galaxy Z Flip thực ra có thiết kế không quá khác biệt so với thiết kế này.

Apple có lịch sử tạo ra những thay đổi lớn trên thị trường di động qua mỗi lần phát hành: loại bỏ giắc cắm tai nghe, loại bỏ viền bezel và sử dụng tai thỏ đều là những xu hướng được khởi xướng bởi iPhone.

Cuối cùng, công nghệ màn hình gập và ngành công nghiệp smartphone nói chung phụ thuộc rất nhiều vào cách Apple tiếp cận giấc mơ về một chiếc iPhone có thể gập lại.

Thạch Anh (Nguồn: techradar.com)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/tat-tat-tin-don-ve-iphone-gap-to-hon-ca-ipad-dung-vat-lieu-tu-chua-lanh-ar869334.html