Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Sáng 27/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức Hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI), chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023; đề xuất giải pháp cải thiện chỉ số năm 2024.

Đồng chí Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc.

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, thời gian qua, công tác CCHC, thực hiện các chỉ số năng lực cạnh tranh luôn được Sở quan tâm. Tuy vậy, kết quả đạt được năm 2023 còn hạn chế. Tại hội nghị này, đồng chí đề nghị các phòng, đơn vị trực thuộc phân tích, nhìn nhận, đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Từ đó xác định “điểm nghẽn” để tập trung khắc phục. Đội ngũ cán bộ tiếp tục nâng cao năng lực, trách nhiệm trong giải quyết công việc; quán triệt nghiêm túc tinh thần “3 dám, 3 hơn, 5 rõ” và “4 xin, 4 luôn, 5 không”.

Theo kết quả công bố, năm 2023, chỉ số DDCI của Sở là 48,7 điểm, xếp thứ 19/20 sở, ngành tỉnh và giảm so với năm trước. Trong đó có 6/8 chỉ số thành phần giảm điểm. Chỉ số CCHC của Sở năm 2023 là 87,73 điểm, xếp thứ 16/20 sở, ngành tỉnh; giảm điểm và thứ hạng so với năm 2022.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm người đứng đầu đối với các tiêu chí giảm điểm, đó là: Trang thông tin điện tử của Sở chưa có dịch vụ hỗ trợ hỏi - đáp trực tuyến, nội dung tuyên truyền CCHC chưa nhiều, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến toàn trình ít... Từ đó, các đại biểu đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trọng tâm để cải thiện và nâng thứ hạng các chỉ số.

Đối với chỉ số thành phần “Chi phí không chính thức” của Chỉ số DDCI, Phòng Thanh tra Sở đề xuất đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân cơ quan. Giảm thời gian làm việc trong công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc ngành quản lý. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp; quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

Bộ phận Văn phòng Sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa, trong đó tập trung lựa chọn cán bộ có năng lực, trách nhiệm, ứng xử khéo léo; nâng tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn. Ngoài ra, các đại biểu kiến nghị một số giải pháp để nâng điểm từng chỉ số thành phần như: Phấn đấu có 2 sáng kiến, giải pháp mới trong lĩnh vực CCHC, thủ tục hành chính được công nhận; thường xuyên rà soát, công bố công khai các thủ tục; lấy ý kiến người dân, tổ chức đối với kết quả triển khai công tác CCHC; rà soát sắp xếp tổ chức bộ máy.

Năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn đấu chỉ số DDCI và chỉ số CCHC của Sở nằm trong nhóm 7 các sở, ngành dẫn đầu tỉnh; các chỉ số giảm điểm đều được cải thiện.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe ông Dương Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh phân tích kết quả đánh giá chỉ số DDCI của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; thông tin kế hoạch đánh giá chỉ số DDCI cấp sở năm 2024.

Tin, ảnh: Hoài Thu

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/phan-tich-danh-gia-cac-chi-so-ve-nang-luc-canh-tranh-cai-cach-hanh-chinh-131814.bbg