Tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tiếp tục yếu đi

Triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2024 sẽ tiếp tục yếu đi trong bối cảnh kinh tế suy thoái và thời tiết châu Âu trở nên ôn hòa, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Vấn đề thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong quý III/2024 nếu liên minh OPEC+ vẫn tiếp tục kiềm chế sản lượng sau cuộc họp ngày 1/6. Ảnh: Reuters

Vấn đề thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong quý III/2024 nếu liên minh OPEC+ vẫn tiếp tục kiềm chế sản lượng sau cuộc họp ngày 1/6. Ảnh: Reuters

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu trên thế giới sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, thấp hơn khoảng 140.000 thùng so với dự kiến một tháng trước. Điều chỉnh dự báo này được đưa ra sau khi nhu cầu dầu mỏ của các quốc gia phát triển sụt giảm trong quý I/2024.

"Hoạt động công nghiệp suy giảm và việc có thêm một mùa đông ôn hòa khác đã làm giảm mức tiêu thụ xăng dầu trong năm nay, đặc biệt là ở châu Âu, nơi tỷ lệ xe chạy bằng diesel suy giảm cũng làm giảm mức tiêu thụ", Cơ quan Năng lượng Quốc tế đánh giá.

Dầu thô giao dịch ở London với giá gần 83 USD/thùng, giảm 10% so với mức đỉnh thiết lập kể từ đầu năm, do triển vọng kinh tế mong manh cùng với nguồn cung dồi dào từ Mỹ đã bù đắp cho những lo ngại xung đột ở Trung Đông và việc hạn chế sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh.

Bức tranh nhu cầu dầu mỏ có thể không bi quan như báo cáo ban đầu gợi ý. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết mức tiêu thụ dầu mỏ vẫn đang trên đà đạt kỷ lục hàng năm là 103,2 triệu thùng/ngày trong năm 2024, ngay cả khi dự báo tăng trưởng thấp hơn. Đó là vì ước tính nhu cầu cho năm 2023 đã được điều chỉnh cao hơn.

Ước tính mức tiêu thụ dầu mỏ của Cơ quan Năng lượng Quốc tế thấp hơn so với phần lớn dự báo của các đơn vị khác, từ các công ty thương mại đến các ngân hàng ở Phố Wall. Những "gã khổng lồ" hàng hóa như Gunvor Group và Trafigura Group đã dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm nay sẽ đạt gần 1,4 triệu hoặc 1,5 triệu thùng mỗi ngày.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, thị trường dầu mỏ toàn cầu phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong quý II/2024, một phần do liên minh OPEC và các đồng minh (gọi chung là OPEC+) mà dẫn đầu là Saudi Arabia đã cắt giảm sản lượng.

Vấn đề thiếu hụt nguồn cung được dự đoán sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong quý III/2024 nếu liên minh OPEC+ vẫn duy trì các biện pháp kiềm chế sản lượng như dự đoán khi họp vào ngày 1/6.

Đối với năm 2025, Cơ quan Năng lượng Quốc tế không điều chỉnh dự báo tiêu thụ và họ vẫn kỳ vọng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày.

Đông Phong

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tang-truong-nhu-cau-dau-mo-toan-cau-se-tiep-tuc-yeu-di-d215200.html