Bảo tàng Binh Mã Dõng của Tần Thủy Hoàng - Kỳ quan thứ 8 trên thế giới

Binh Mã Dõng được xây dựng bởi vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa Tần Thủy Hoàng và phải mất 39 năm mới hoàn thành, là kỳ quan thứ 8 của thế giới.

Bảo tàng Binh Mã Dõng của Tần Thủy Hoàng - Kỳ quan thứ 8 trên thế giới

Bảo tàng Binh Mã Dõng tại thành phố Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc) là một trong những khám phá vĩ đại nhất của lịch sử khảo cổ học.

Ngành bảo tàng Trung Quốc thúc đẩy phát triển du lịch

Những năm gần đây, trên khắp Trung Quốc nổi lên 'cơn sốt bảo tàng'. Một trong những điểm đến đặc biệt thu hút du khách trong và ngoài Trung Quốc, đó là Bảo tàng Binh Mã Dõng, hay còn được gọi là Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng ở gần thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc. Phản ánh của phóng viên TTXVN tại Trung Quốc.

Vì sao phần mộ chính của Tần Thủy Hoàng mãi chưa được mở?

Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng được phát hiện ở Thiểm Tây, Trung Quốc năm 1974. Thế nhưng, đến nay, các chuyên gia khảo cổ vẫn chưa thể mở phần mộ chính của Tần Thủy Hoàng. Vì sao lại vậy?

Những bí ẩn khảo cổ mà có lẽ khoa học sẽ không bao giờ lý giải được

Con người luôn tò mò, tìm hiểu về những thứ thuộc về lịch sử, tuy nhiên còn rất nhiều điều bí ẩn chưa có lời giải, đang chờ các nhà khoa học khám phá.

Phát sốc với những liệu pháp trường sinh bất tử, hậu thế ám ảnh

Cách đây hàng ngàn năm, con người bị ám ảnh với giấc mơ trường sinh bất tử. Do vậy, không ít người đã tìm kiếm thân dược trường sinh, thực hiện các liệu pháp nhằm đạt được cuộc sống trường thọ.

Đi tắm sông với bố, bé trai 6 tuổi bị cuốn chân vào hang động lạ: Cổ vật 2.500 năm được tìm thấy, chính quyền cấm túc cả gia đình

Biết được ý định của bố mẹ bé trai, chính quyền lập tức vào cuộc, canh chừng ngôi nhà 24/24h, không cho phép ai ra vào.

Bật mí 6 chuyến 'chu du thiên hạ' của Tần Thủy Hoàng

Sau khi tiêu diệt 6 nước chư hầu, thống nhất thiên hạ, Tần Thủy Hoàng đã thực hiện 6 chuyến 'chu du thiên hạ'. Những chuyến vi hành này giúp ông khảo sát tình hình thực tế, củng cố địa vị...

Trung Quốc có 3 hiện vật bí ẩn nhất, đó là gì?

3 hiện vật bí ẩn gắn liền với Tần Thủy Hoàng, Võ Tắc Thiên, Việt Vương Câu Tiễn - 3 đại nhân vật vẫn còn nhiều bí ẩn vây quanh.

Mở mộ cổ đầy báu vật, lộ danh tính chủ nhân thời Chiến quốc

Các chuyên gia Trung Quốc cho hay sẽ cố gắng hoàn tất quá trình khai quật ngôi mộ Wuwangdun ở tỉnh An Huy trong năm nay. Họ nghi ngờ mộ cổ thời Chiến quốc chất đầy cổ vật có thể thuộc Sở Khảo Liệt vương.

Khao khát trường sinh, Tần Thủy Hoàng 'điên cuồng' đi tìm một thứ

Ngay từ khi còn trẻ, Tần Thủy Hoàng đã bị ám ảnh bởi cái chết. Theo đó, ông đã cử không ít người đi tìm vùng đất mà các vị thần sinh sống với hy vọng có được thuốc trường sinh.

Mở mộ cổ, kinh hoàng cái chết bi thảm của ái nữ Tần Thủy Hoàng

Tần Thủy Hoàng, người tiêu diệt 6 nước chư hầu để thống nhất Trung Quốc, tuy nhiên số phận con cái của ông chứa đầy bi kịch.

Thần đồng 7 tuổi được Tần Thủy Hoàng tán thưởng, lý do vì...

Tần Thủy Hoàng từng đưa ra một yêu cầu 'trái khoáy' là tìm được trứng gà trống trong 3 ngày khiến văn võ bá quan không thể thực hiện. Tuy nhiên, một thần đồng 7 tuổi dễ dàng giải quyết vấn đề này.

Ly kỳ cuộc hành thích cuối cùng nhằm vào Tần Thủy Hoàng

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Quốc, đã trải qua nhiều cuộc hành thích trong cuộc đời của mình.

Tần Thủy Hoàng ám ảnh bởi cái chết

Ngay khi còn trẻ, Tần Thủy Hoàng đã bị ám ảnh bởi cái chết và ra lệnh xây một lăng mộ lớn chứa các bức tượng bằng đất nung như người thật để bảo vệ ông ở thế giới bên kia.

Dùng AI phục dựng đội quân đất nung của vua Tần, ngỡ ngàng dung mạo

Dung mạo thật đến ngỡ ngàng của đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng, được phục dựng một cách sống động bằng trí tuệ nhân tạo AI.

Chiến binh trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng bị vỡ, hé lộ bí mật

Một điều gây tò mò là liệu các đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có được tạo ra từ cơ thể người sống hay không?

Vũ khí lợi hại của Tần Thủy Hoàng đi trước thời đại cả nghìn năm

Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Quốc, đã để lại những phát minh tiên tiến vượt trội so với thế giới hàng nghìn năm.

Mở mộ Tần Thủy Hoàng, phơi bày bí mật bị ém nhẹm nghìn năm

Các nhà khảo cổ đã có một phát hiện đầy kinh ngạc bên trong lăng mộ Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng.

Bí ẩn khó giải về mộ phần thích khách suýt đoạt mạng Tần Thủy Hoàng

Mặc dù không thành công trong việc ám sát, lòng gan dạ và lòng yêu nước của thích khách Kinh Kha vẫn được tôn vinh.

Tần Thủy Hoàng nhung nhớ đến chết mỹ nhân nào?

Giống như nhiều hoàng đế, Tần Thủy Hoàng có hậu cung gồm hàng ngàn phi tần tuyệt sắc. Thế nhưng, cho đến lúc chết, ông hoàng này nhớ mãi không quên một mỹ nhân mà ông hết mực thương yêu nhưng không thể ở bên nhau trọn đời.

Sự thật về áo giáp đá tinh xảo trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Nghiên cứu mới về những chiếc áo giáp đá tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng hé lộ sự tỉ mỉ và phức tạp trong quá trình sản xuất của người Trung Hoa xưa.

Vì sao lăng mộ Tần Thủy Hoàng đến nay vẫn chưa được khai quật?

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn được coi là bất khả xâm phạm dù đã được phát hiện từ cách đây 50 năm.

Vụ thảm sát khủng khiếp nào khiến Tần Thủy Hoàng gánh họa lớn?

Vụ thảm sát 45 vạn người trong lịch sử Trung Quốc là một sự kiện đau thương, diễn ra dưới thời Tần Thủy Hoàng, do đại tướng quân Bạch Khởi gây ra.

Dùng mắt thần MRI, sửng sốt thấy bảo vật trấn lăng Tần Thủy Hoàng

Công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) đã giúp các nhà khoa học phát hiện 6 bảo vật trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng một cách an toàn và hiệu quả.

Top bí ẩn xuyên thời đại có thể được giải mã trong TK 21

Các chuyên gia hy vọng sự phát triển của khoa học - công nghệ có thể giúp giải mã những bí ẩn cổ đại trong thế kỷ 21. Trong số này có bí mật về lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, ngôn ngữ bí ẩn của người Minoan...

Vì sao mộ phần thích khách Kinh Kha chưa một lần được giải mã?

Trong lịch sử Trung Hoa, có một câu chuyện về thích khách nổi tiếng Kinh Kha cố gắng ám sát Tần Thủy Hoàng, nhưng thất bại và phải chịu hậu quả bi thảm.

Tái hiện chân dung vợ con Tần Thủy Hoàng, ngỡ ngàng sự thật

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã tái hiện chân dung hai người được cho là con trai và phi tần của Tần Thủy Hoàng, họ bị thảm sát cách đây 2.300 năm trong một cuộc thanh trừng lớn của nông dân Trung Quốc.

Vì sao Hạng Vũ chỉ huy 300.000 quân tìm mộ Tần Thủy Hoàng?

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng trở thành mục tiêu tìm kiếm của không ít người. Trong số này, Hạng Vũ từng chỉ huy 300.000 người tìm kiếm nơi chôn cất của Tần Thủy Hoàng để chiếm được kho báu khổng lồ.

Mỹ nhân nào khiến Tần Thủy Hoàng ôm hận tới chết?

Câu chuyện về mối quan hệ giữa Tần Thủy Hoàng và A Phòng, con gái của một thầy thuốc nước Triệu, đã gây ra nhiều bi kịch và sự tranh cãi.

Vì sao phần lõi lăng mộ Tần Thủy Hoàng ngàn năm 'bất khả xâm phạm'?

Với diện tích lớn của Trung Quốc và số lượng các chuyên gia khảo cổ, việc tìm ra lăng mộ Tần Thủy Hoàng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Phát hiện tấm bia 447 ký tự, Tần Thủy Hoàng được giải nỗi oan

Cách đây 103 năm, các nhà khảo cổ Trung Quốc khai quật được một tấm bia đá khắc 447 ký tự trên núi Lang Nha. Việc giải mã tấm bia này giúp 'giải oan' cho Tần Thủy Hoàng.

Những điều chưa biết về Vạn Lý Trường Thành

Nhắc đến Trung Quốc là nhắc đến Vạn Lý Trường Thành, kiệt tác vĩ đại của văn minh nhân loại, nhưng có nhiều điều chưa biết về quá trình xây dựng cũng như từng chi tiết về 'bức tường dài nhất thế giới' này.