Tài xế vi phạm nồng độ cồn: 'Chắc tôi phải bán ôtô để nộp phạt'

Vi phạm nồng độ cồn tương ứng mức phạt 35 triệu đồng, tước GPLX 23 tháng, tài xế ở Thanh Hóa phân trần: 'Chỉ vì vài chén rượu, mức phạt cao như vậy chắc tôi phải bán ôtô mới có đủ tiền nộp phạt...'.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn một trường hợp vào chiều 30/4/2024 trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa)

Chiều muộn ngày 30/4/2024, phóng viên Tạp chí GTVT ghi nhận cùng chốt kiểm tra nồng độ cồn do Công an huyện Thọ Xuân phối hợp cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa thành lập, triển khai trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Chỉ chưa đầy 1 giờ, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn với các mức độ khác nhau.

Vẻ mặt thất thần, lái xe Nguyễn Trọng Hoàng (sinh năm 1984, trú tại thôn Xuân Cao, xã Luận Thành, huyện Thường Xuân) phân trần với phóng viên: "Hôm nay nhà tôi có đám giỗ, cũng do cả nể anh em ở xa lâu ngày mới về nên tôi có uống mấy chén rượu. Trước khi uống rượu đã xác định sẽ nghỉ lại để hôm sau về, nhưng nhà có cháu bé mới 2 tuổi bị sốt, khó chịu trong người và bác sĩ bảo phải đưa cháu đến bệnh viện để thăm khám ngay. Do không bình tĩnh nên tôi tự lái xe ôtô đưa cháu đến bệnh viện, khi di chuyển trên đường Hồ Chí Minh thì bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn".

"Nghe các anh ấy thông báo lỗi vi phạm nồng độ cồn của tôi ở mức "kịch khung", chắc tôi phải bán ô tô để lấy tiền nộp phạt. Gia đình tích góp mãi với mua được chiếc ô tô cũ này để chạy dịch vụ. Sau lần này tôi chừa đến già, không uống rượu bia khi tham gia giao thông nữa", lái xe Hoàng chia sẻ thêm.

Lái xe Hoàng và Quyền đang phân trần với lực lượng chức năng

Anh Phạm Văn Quyền (sinh năm 1976, trú tại xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) vẻ mặt vẫn còn đỏ gay, hơi thở còn nồng nặc mùi rượu nói: "Tranh thủ chiều xuống dưới Mục Sơn (thị trấn Mục Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) để mua mấy tấm tôn về làm nhà, trên đường đi lại gặp mấy người bạn đang ngồi uống nước ở quán ven đường, tôi tạt vào ngồi nghỉ ngơi một lát rồi mới đi tiếp. Thấy chủ quán giới thiệu là mới nhập "bom" bia mới, nhờ tôi và bạn bè mở hàng cho đắt khách. Thời tiết mấy hôm nay cũng nắng nóng thế là chúng tôi cũng có làm một vài cốc bia".

Chia sẻ với phóng viên, Trung tá Nguyễn Hữu Nam, Phó đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đối với trường hợp lái xe Nguyễn Trọng Hoàng điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, theo quy định tại Nghị định 100/2019 sẽ bị phạt tiền mức 35 triệu đồng, tạm giữ xe trong 7 ngày làm việc và bị tước GPLX lên đến 23 tháng. Đối với trường hợp lái xe mô tô Phạm Văn Quyền điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền mức 2,5 triệu đồng, tạm giữ xe trong 7 ngày làm việc và bị tước GPLX lên đến 17 tháng.

Theo Thượng tá Lê Bá Chân, Phó trưởng Công an huyện Thọ Xuân, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Công an huyện đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa thành lập các tổ TTKS, thực hiện Chuyên đề "Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn", qua đó phát hiện xử lý 33 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, phạt tiền 145 triệu đồng, tạm giữ 33 phương tiện và tước GPLX 21 trường hợp.

"Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện Thọ Xuân tiếp tục phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa trong việc lập các tổ TTKS, kiểm tra hành vi vi phạm nồng độ cồn, cũng như chỉ đạo lực lượng CSGT-TT, Công an xã, thị trấn thực hiện tốt công tác xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông". Đồng thời, giao cho CSGT-TT phối hợp, tuyên truyền, kiểm tra học sinh cấp 3 việc chấp hành các quy định về ATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy điện", Thượng tá Chân cho biết thêm.

Một số hình ảnh được phóng viên ghi nhận tại chốt kiểm tra nồng độ cồn chiều ngày 30/4/2024

Minh Tùng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/tai-xe-vi-pham-nong-do-con-chac-toi-phai-ban-oto-de-nop-phat-183240501091610834.htm