Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.

Tới dự Ngày hội có Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà; Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Phạm Vũ Quốc Bình; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Đây là lần thứ năm, Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động được tổ chức, nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ LĐTBXH, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố Hà Nội về đẩy mạnh gắn kết GDNN với doanh nghiệp và thị trường lao động.

Đại biểu lãnh đạo Bộ LĐTBXH, thành phố Hà Nội khởi động khởi động hợp tác GDNN giữa Sở LĐTBXH Hà Nội, doanh nghiệp và các cơ sở GDNN năm 2024.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, việc gắn kết giữa cơ sở GDNN và doanh nghiệp, giữa đào tạo và việc làm, nhằm giảm khoảng cách và thực hiện hiệu quả mối quan hệ hữu cơ giữa “đào tạo” và “sử dụng nhân lực”, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí đào tạo lại, nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh.

“Đây cũng là một giải pháp đột phá hữu hiệu để đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của GDNN góp phần thức đẩy công tác phân luồng học sinh Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) vào học nghề; nâng cao chất lượng đạo tạo, phát triển toàn diện nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được với nhu cầu của thị trường lao động trong nước trong tình hình mới và vươn ra quốc tế đồng thời, thu hút nguồn nhân lực đầu tư cho phát triển GDNN cũng như nâng cao chất lượng hiệu quả của GDNN trong giai đoạn hiện nay”, bà Bạch Liên Hương nhấn mạnh.

Đại biểu lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội thăm quan gian trưng bày của các cơ sở GDNN tại Ngày hội.

Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 có có sự hưởng ứng tham gia của tất cả các cơ sở có hoạt động GDNN trên địa bàn Thành phố và có quy mô lớn nhất trong các lần tổ chức trước đây với khoảng 11.000 người trực tiếp tham dự, bao gồm 54 cơ sở GDNN trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 73 gian hàng; 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng hơn 3.000 chỉ tiêu lao động với đa dạng hóa ngành nghề và mức lương khởi điểm rất cao. Có 8.000 học sinh năm cuối cấp tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên tại 24 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; hơn 3.000 học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm.

Ngày hội diễn ra các hoạt động chính gồm: Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT; hoạt động của Phiên giao dịch việc làm; khởi động hợp tác đào tạo giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp năm 2024.

Ngoài ra, Ngày hội còn có những hoạt động bên lề đó là: Trình diễn kỹ năng nghề của các đơn vị và cá nhân khởi nghiệp tiêu biểu thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng, chăm sóc sắc đẹp, công nghệ ô tô, chế biến món ăn, pha chế...; giáo dục truyền thống về lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đông Anh thông qua việc tham quan phòng trưng bày các hình ảnh, hiện vật tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh… Đây cũng là điểm khác biệt của Ngày hội năm 2024 so với các Ngày hội được tổ chức những năm trước đây.

Trình diễn nghề chăm sóc sắc đẹp.

Tư vấn tuyển sinh học nghề.

Chia sẻ tại Ngày hội, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast Trần Lê Phương cho hay: Trong năm 2023 và quý I/2024, Vinfast đã tiếp nhận và đào tạo hơn 1.200 sinh viên trong các chương trình liên kết thực tập. Các em sinh viên đã được học tập, trải nghiệm trong phòng lab đào tạo hiện đại, được hướng dẫn các thao tác trực tiếp tiếp trên chuyền sản xuất. Các em được bố trí ăn, ở, sinh hoạt tại khu ký túc xá tương đương khách sạn 3 sao... Qua đó để đảm bảo điều kiện sống và làm việc an toàn, thuận tiện để các em yên tâm học tập, thực hành kỹ năng, phát triển tay nghề và hoàn thiện phẩm chất đạo đức.

“Chúng tôi chắc chắn rằng, VinFast không chỉ tạo cơ hội thực tập có lương, với nhiều chế độ đãi ngộ tốt cho các sinh viên trong quá trình trải nghiệm tại doanh nghiệp, mà còn tạo môi trường kỷ luật để luyện nghề - rèn người, giúp các em tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Từ đó, các em trở thành nguồn nhân lực chủ chốt, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới”, đại diện VinFast khẳng định.

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Nhiều học sinh cũng bày tỏ niềm phấn khởi khi tham gia Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2024, bởi được tìm hiểu thông tin tuyển sinh đào tạo của các trường trung cấp nghề và cao đẳng nghề. Đây sẽ là kênh để các em tham khảo sau khi tốt nghiệp THCS, THPT.

Đến từ Trường THCS Bắc Hồng, huyện Đông Anh, em Nguyễn Thu Lan cho biết, mặc dù đặt mục tiêu thi vào THPT song em vẫn quan tâm đến thông tin tuyển sinh của các trường nghề để dự phòng một phương án thứ 2. “Hôm nay đến đây, em đã được tìm hiểu về rất nhiều ngành nghề hấp dẫn từ các trường nghề và cũng đã lưu giữ thông tin về một trường nghề có nghề mà em yêu thích, từ đó cảm thấy phấn khởi, tự tin, giảm áp lực hơn khi nghĩ về kỳ thi THPT sắp tới”, Thu Lan cho biết.

Có thể nói, với quy mô và nội dung hoạt động lớn, Ngày hội đã phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và người lao động.

P.Diệp

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/soi-noi-ngay-hoi-gan-ket-giao-duc-nghe-nghiep-thu-do-voi-thi-truong-lao-dong-nam-2024-170541.html