Sẽ tích hợp VTVGo trên các sản phẩm tivi thông minh ở Việt Nam

5 nhà sản xuất lớn là Sony, Samsung, LG, TCL và Casper nhất trí với chủ trương tích hợp nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo lên màn hình và điểu kiển các thiết bị TV được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp sản xuất tivi thông minh như Sony Electronics Việt Nam, Samsung Vina Electronics Việt Nam, LG Electronics Việt Nam, Casper Việt Nam và Điện tử thông minh TCL Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, đồng hành với Bộ thực hiện chủ trương đưa nền tảng số VTVGo lên các thiết bị tivi thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

VTVGo là nền tảng dịch vụ truyền hình số quốc gia và người dân tiếp cận nền tảng này miễn phí. Thứ trưởng đề nghị VTV với tư cách là đơn vị triển khai nền tảng số phục vụ người dân trực tiếp làm việc với các nhà sản xuất để cụ thể hóa các kịch bản phối hợp và cung cấp thông tin, cập nhật đầy đủ cho Bộ Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ.

Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với các doanh nghiệp sản xuất tivi thông minh như Sony Electronics Việt Nam, Samsung Vina Electronics Việt Nam, LG Electronics Việt Nam, Casper Việt Nam và Điện tử thông minh TCL Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn đẩy nhanh triển khai trong năm 2024. Trước hết là đưa nền tảng số VTVGo xuất hiện các app, sau đó tích hợp phần cứng lên điều khiển tivi.

Khi được tích hợp, các nhà sản xuất tivi sẽ hưởng lợi từ việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Người dùng cũng có lợi từ việc chỉ dùng một chiếc điều khiển duy nhất để tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất tivi có được sự đồng thuận, đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước và thị trường.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp thống nhất với các định hướng của Bộ thông tin và Truyền thông, chủ trương đưa nền tảng VTVGo lên các thiết bị tivi thông minh. Đại diện công ty CP Casper Việt Nam cho biết đã trao đổi với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử để tiến tới tuân thủ và theo định hướng.

Phía LG Electronics cho biết đơn vị này sẵn sàng hợp tác với VTV, dự kiến từ các tivi năm 2024 hoặc năm 2025 sẽ có bản phần mềm mới và sẽ cài đặt VTVGo. Còn đại diện TCL, Sony Việt Nam cũng cho biết sẵn sàng hợp tác với VTVGo. Một số vấn đề về nút bấm, phần cứng, phần mềm sẽ được các đơn vị hoàn thiện và mong được Bộ hướng dẫn thêm.

Trong khi đó, đại diện của Samsung Vina Electronics Việt Nam cho biết về mặt kỹ thuật để hiển thị VTVGo trên trang chủ của tivi thông minh Samsung có thể làm được. Tuy nhiên, đơn vị sẽ phải báo cáo với tập đoàn để có lộ trình thực hiện, cũng như cần các văn bản pháp lý và có thêm thời gian.

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết Bộ sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý để các doanh nghiệp triển khai trong thời gian sớm nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích đưa ứng dụng VTVGo lên màn hình chính trong khả năng của các doanh nghiệp. Với những vấn đề khác, cần ý kiến bộ phận toàn cầu, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ tham mưu với lãnh đạo bộ để hoàn chỉnh hành lang pháp lý.

Từ tháng 6/2022- 6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam đưa ứng dụng VTVGo từ ứng dụng của Đài truyền hình quốc gia trở thành nền tảng truyền hình số quốc gia. Đây là nền tảng truyền hình số đã được công nhận là nền tảng số phục vụ người dân.

Hiện nay, trên VTVGo có trên 30 kênh truyền hình thiết yếu của trung ương và địa phương, bao gồm đầy đủ 7 kênh Trung ương và 31 kênh địa phương. Theo kế hoạch đến hết ngày 31/12/2023, toàn bộ 63 kênh truyền hình địa phương sẽ có mặt trên nền tảng VTVGo.

Nền tảng này cũng có khoảng 45 triệu lượt tải về trên các thiết bị khác nhau. VTVGo hiện có 8 triệu người dùng thường xuyên, trong đó có 6 triệu người dùng trên di động và 2 triệu người dùng trên tivi thông minh.

Nhĩ Anh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/se-tich-hop-vtvgo-tren-cac-san-pham-tivi-thong-minh-o-viet-nam.htm