SCMP: Tây Tạng kỷ luật hơn 100 quan chức

Hơn 100 quan chức ở Tây Tạng đã bị cách chức hoặc khiển trách trong tháng này vì không ngăn chặn được sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo bài viết trên tờ Tibet Daily, đơn vị được chính quyền hậu thuẫn, 22 quan chức ở Thành Quan, thủ phủ của Tây Tạng, bị kỷ luật trong tuần trước vì sơ suất trong việc kiểm soát dịch.

Năm người trong số họ đã bị sa thải và những người khác bị khiển trách nặng, tờ báo đưa tin, dẫn lời chính quyền địa phương.

Trước đó, Ủy ban Đảng Cộng sản của thành phố Sơn Nam thuộc Tây Tạng, giáp biên giới với Nepal, cho biết 6 quan chức địa phương đã bị nêu tên vì thiếu sót trong công tác kiểm soát dịch bệnh, trong đó 2 người đã bị cách chức.

Tại Xigaze, thành phố phía tây nam Tây Tạng, nơi bùng phát dịch bệnh, 77 quan chức đã bị kỷ luật trong tháng này vì lơ là nhiệm vụ trong trận chiến Covid-19. 10 người trong số họ bị cho nghỉ.

Trong khi đó, hàng chục quan chức khác được thăng chức vì “thành tích xuất sắc”.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 trong tháng 8. Ảnh: AFP.

Tại Hải Nam, khu du lịch nổi tiếng, tàu hỏa và máy bay bị đình chỉ ngay khi bùng dịch, khiến hàng chục nghìn du khách bị mắc kẹt. Ủy ban kỷ luật đảng đã có hành động đối với 6 quan chức.

Tuyên bố chính thức của cả Tây Tạng và Hải Nam cho biết các quan chức này đã bị trừng phạt vì “thực hiện không đầy đủ công tác phòng chống và kiểm soát đại dịch”, và “thói quan liêu nghiêm trọng, thực thi nhiệm vụ không hiệu quả, và bỏ bê nhiệm vụ”.

Cho đến trước ngày 8/8, Tây Tạng chỉ ghi nhận một trường hợp mắc Covid-19 đến từ tỉnh Hồ Bắc, và đây là đợt bùng phát dịch đầu tiên của khu vực.

Tây Tạng có gần 500 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong số gần 1.300 trường hợp được báo cáo trên toàn quốc hôm 27/8, trong khi khu vực Tân Cương lân cận và đảo Hải Nam là những điểm nóng lớn khác.

Con số này được coi là lớn theo chính sách "Zero Covid-19" nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Hồng Ngọc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/scmp-tay-tang-ky-luat-hon-100-quan-chuc-post1349992.html