Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước liên tục tăng

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước vừa đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh thị trường ô tô được dự báo đang trên đà phục hồi.

Trong báo cáo mới nhất, Tổng cục Thống kê cho biết sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 4/2024 ước tính đạt 25.700 xe các loại. Con số này tăng khoảng 4% so với sản lượng tháng trước đạt 24.500 chiếc.

Như vậy, kể từ sau tháng 2 trùng dịp nghỉ Tết Nguyên đán, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã có hai tháng liên tiếp tăng trưởng. Ở tháng 3, sản lượng ô tô trong nước đã tăng khoảng 52% so với tháng Tết. Bên cạnh đó, sản lượng ô tô của tháng 4 cũng cao hơn khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy dấu hiệu tích cực.

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng tháng thứ hai liên tiếp trong năm 2024.

Việc các hãng xe liên tục tăng sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đến trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu hồi phục sau tháng Tết. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô toàn thị trường trong tháng 3/2024 đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng trước đó.

Trong khi đó, các chuyên gia của SSI dự báo thị trường ô tô năm 2024 sẽ phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ kinh tế khởi sắc hơn, có thêm nhiều mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chíp cho xe ô tô đã được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay giảm thêm. Mức tăng trưởng doanh số ô tô năm nay theo đó có thể đạt 9%.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hoàn thành trong tháng 5.

Với Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, có thể ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ vào 6 tháng cuối năm 2024. Mục đích nhằm tăng kích cầu thông qua giảm lệ phí đăng ký xe mới, từ đó thu hút người dùng mua sắm xe, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường ô tô Việt Nam.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường.

Trong quá khứ, thị trường ô tô Việt Nam từng có ba lần được hưởng chính sách giảm phí trước bạ. Ở lần áp dụng đầu tiên vào 6 tháng cuối năm 2020, số lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Lần áp dụng thứ hai từ tháng 12/2021 - 5/2022, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu ở tháng đầu tiên được hỗ trợ đã tăng 2,67 lần so với tháng trước đó.

Trong đó, số lượng xe đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm gần 50% số cả năm. Cũng trong năm 2022, sản lượng tiêu thụ toàn ngành vượt mốc 500 nghìn xe, lập kỷ lục tiêu thụ ô tô ở Việt Nam.

Ở lần áp dụng giảm 50% phí trước bạ gần nhất vào nửa cuối năm 2023, chính sách đã giúp thị trường ô tô phục hồi vào cuối năm, sau khi sức mua giảm mạnh ngay đầu năm.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/san-luong-o-to-lap-rap-trong-nuoc-lien-tuc-tang-post1634407.tpo