Rolex mở khóa học chế tác đồng hồ miễn phí

Học viên tốt nghiệp khóa học kéo dài 18 tháng này sẽ có cơ hội việc làm trong hệ thống dịch vụ của Rolex trên khắp khu vực Bắc Mỹ.

Khóa học miễn phí bao gồm đào tạo kỹ thuật chuyên sâu. Ảnh minh họa: Jamieson Carry.

Nếu đã sở hữu một chiếc Rolex trong bộ sưu tập, hoặc chưa có cơ hội mua cỗ máy thời gian xa xỉ này, giờ đây, bạn có thể tự chế tạo cho mình một chiếc Rolex mới thông qua chương trình đào đạo của Rolex, Robb Report đưa tin.

Trung tâm đào chế tạo đồng hồ Rolex mới khai trương vào năm ngoái, tháng 9 tới, trung tâm công bố chương trình đào tạo đầu tiên, khóa học kéo dài 18 tháng và hoàn toàn miễn phí.

Được biết, chương trình do 9 quản trị viên và giáo viên có kinh nghiệm nhiều thập kỷ trong ngành đồng hồ hướng dẫn. Kết hợp đào tạo kỹ thuật chuyên sâu, khóa học sẽ cung cấp cho học viên kiến thức toàn diện về chế tạo đồng hồ.

Từ năm sau, Rolex dự kiến triển khai mỗi năm 2 khóa đào tạo. Ảnh minh họa: Rolex.

Không chỉ lý thuyết, các học viên sẽ được thực hành bảo dưỡng đồng hồ Rolex trong 6 tháng. Theo Rolex, trải nghiệm thực tế này là hành trang giúp học viên tích lũy kiến thức bổ ích vượt xa những gì được học tại trung tâm, làm tiền đề cho sự nghiệp thành công phía trước.

Khóa học đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay. Dự kiến các khóa học tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm.

Kết thúc chương trình, các học viên sẽ trải qua kỳ thi cuối cùng tại trụ sở chính của Rolex (Geneva, Thụy Sĩ). Những học viên tốt nghiệp sẽ đủ điều kiện để xin việc làm trong hệ thống dịch vụ của Rolex trên khắp khu vực Bắc Mỹ.

Trước đây, số lượng thợ trong ngành sản xuất đồng hồ dồi dào. Nhưng đến những năm 1970, sự xuất hiện của đồng hồ thạch anh (quartz) đã khiến nguồn nhân tài toàn cầu giảm đáng kể.

Trải nghiệm làm việc thực tế nhằm có thêm kỹ năng chuyên sâu kéo dài tới 6 tháng. Ảnh minh họa: Professional Watches.

Số lượng trường đào tạo nghề chế tác đồng hồ ở Mỹ đã giảm hơn 75% chỉ trong vài thập kỷ, theo thông tin từ Rolex. Cho đến năm 1990, Khi đồng hồ cơ trở nên phổ biến hơn, sự thiếu hụt nhân công có kỹ năng là vấn đề đáng lo ngại.

Để đối phó với tình trạng này, năm 2001, Rolex đã thành lập Lititz Watch Technicum, trung tâm đào tạo chuyên về đồng hồ tại Lititz (Pennsylvania, Mỹ).

Ngoài Rolex, nhiều thương hiệu đồng hồ nổi tiếng khác như Patek Philippe, IWC, Vacheron Constantin, và Jaeger-LeCoultre cũng đề cao vấn đề đào tạo nhân lực trong ngành.

Điển hình như ông lớn Patek Philippe đã thành lập viện đào tạo độc lập tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2013, sau đó mở rộng thêm các cơ sở ở New York (Mỹ), Geneva (Thụy Sĩ) và Singapore. Các trung tâm này cung cấp chương trình đào tạo toàn diện, kéo dài 2 năm, bao gồm 4 giai đoạn cho những học viên chưa có kinh nghiệm chế tác đồng hồ trước đó.

Xưởng chế tạo Rolex tại Plan-les-Ouates (Thụy Sĩ). Ảnh minh họa: Professional Watches.

Chương trình của IWC, Vacheron Constantin và Jaeger-LeCoultre có phần khác hơn. Học viên tham gia sẽ được thực hành tại các Maison (nhà máy sản xuất) tại Thụy Sĩ.

Hiện Rolex đã bắt đầu nhận đơn đăng ký cho khóa học đầu tiên tại trang web của trung tâm Rolex Watchmaking Training Center.

Như Phương

Nguồn Znews: https://znews.vn/rolex-mo-khoa-hoc-che-tac-dong-ho-mien-phi-post1461509.html