Việt Nam và Hungary tăng cường hợp tác trong đào tạo lĩnh vực y khoa

Trường Đại học Semmelweis đã khởi động chương trình trao đổi sinh viên dựa trên các thỏa thuận đã ký kết với Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam làm việc với đại diện Hungary. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam làm việc với đại diện Hungary. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều 20/5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Tibor Baloghdi và Hiệu trưởng Đại học Semmelweis University Bela Merkely về thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hungary, đặc biệt trong đào tạo ngành y khoa.

Theo ông Bela Merkely, Hiệu trưởng trường Đại học Semmelweis, ngôi trường này có lịch sử hơn 250 năm, là cơ sở giáo dục đại học về y tế và chăm sóc sức khỏe hàng đầu ở Hungary.

Ba hoạt động chính của trường là giáo dục, nghiên cứu đổi mới và chữa bệnh. Điều này làm cho trường trở thành một trung tâm tri thức được quốc tế công nhận.

Hiện số sinh viên quốc tế chiếm một phần ba trong số hơn 16.000 sinh viên của trường, tới từ 5 châu lục, trong đó có khoảng 35 sinh viên Việt Nam. Trường có 3 chương trình ngôn ngữ đào tạo là tiếng Hungary, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Trường không chỉ đào tạo bác sỹ mà còn đào tạo toàn diện nhiều ngành khoa học sức khỏe như nha sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, giám sát viên y tế công cộng, quản lý du lịch sức khỏe...

 Đại sứ Hungary tại Việt Nam Tibor Baloghdi và Hiệu trưởng Đại học Semmelweis University Bela Merkely tại buổi tiếp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại sứ Hungary tại Việt Nam Tibor Baloghdi và Hiệu trưởng Đại học Semmelweis University Bela Merkely tại buổi tiếp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng theo ông Bela Merkely, ngoài việc đăng ký học trực tiếp, các sinh viên Việt Nam có thể tiếp cận cơ hội học tập tại trường qua chương trình học bổng với các chương trình học bổng dài hạn hoặc những khóa ngắn hạn.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, trường Đại học Semmelweis đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục, khởi động chương trình trao đổi sinh viên dựa trên các thỏa thuận đã ký kết với Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Tibor Baloghdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam khẳng định sự phối hợp rất hiệu quả giữa Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua đã hình thành quy trình thuận lợi để thực hiện tuyển sinh cho chương trình học bổng này.

Theo Đại sứ Tibor Baloghdi, các cuộc thăm hỏi, làm việc trực tiếp là cơ hội để hai bên tìm hiểu nhau nhiều hơn, hiểu nhu cầu của nhau để có những đề xuất, xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt hơn.

Chia sẻ vui mừng về hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary nói chung và mối quan hệ giữa Đại học Semmelweis với các trường đại học y của Việt Nam nói riêng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết Hungary có chất lượng giáo dục rất tốt. Nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh của Việt Nam được đào tạo ở Hungary về nước đã có đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ tại buổi làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ tại buổi làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hungary nổi bật nhất là việc trao đổi sinh viên thông qua học bổng của Chính phủ Hungary cấp cho Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hungary (tháng 9/2017), phía Hungary đã công bố việc cấp cho Việt Nam 200 suất học bổng hàng năm ở các bậc đào tạo về các ngành nghề khác nhau.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, hàng năm, sự quan tâm của người học đăng ký học bổng của Hungary là rất lớn, gấp đôi số chỉ tiêu học bổng. Điều đó chứng tỏ sự hấp dẫn và tin tưởng, tín nhiệm rất cao của sinh viên Việt Nam với nền giáo dục Hungary và các trường Đại học tại đây.

Về ngành y, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ ở Việt Nam, đây là có sức hút lớn với sinh viên nhưng đây cũng là một ngành rất khó. Với dân số Việt Nam khoảng 100 triệu dân, việc chữa bệnh cho người dân đòi hỏi chất lượng đào tạo ngành y là rất lớn. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam luôn khuyến khích hợp tác giữa các trường đại học y của Việt Nam với Trường đại học Semmelweis, Hungary.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện các chương trình hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hungary giai đoạn 2022-2024, tận dụng hết 200 học bổng Chính phủ Hungari dành cho Việt Nam hàng năm, khuyến khích các trường đại học hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực về giáo dục.

Thỏa thuận hợp tác sẽ hết hạn vào 31/12/2024. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hai bên sớm xem xét triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác cho giai đoạn 2025-2027 để có căn cứ pháp lý triển khai các hoạt động hợp tác cho giai đoạn mới./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-va-hungary-tang-cuong-hop-tac-trong-dao-tao-linh-vuc-y-khoa-post954462.vnp