Quảng Nam: sau nhiều năm trễ hẹn, dự án đường trăm tỷ đã được triển khai

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (thuộc TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) sau nhiều lần gặp khó khăn đã chính thức khởi công và đang được đẩy nhanh tiến độ.

Cuối cùng cũng khởi công

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh có chiều dài 1,6km với tổng kinh phí hơn 110 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 mở rộng 11,5m, giai đoạn 2 là 19,5m.

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh nằm trên trục Quốc lộ 14H, kết nối đường biển Lạc Long Quân - cầu Nguyễn Duy Hiệu - cầu Cẩm Kim qua sông Thu Bồn. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy giao thông, giảm lưu lượng phương tiện vào phố cổ Hội An từ đường Hai Bà Trưng.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hội An) đã chính thức khởi công sau nhiều năm chờ đợi của người dân địa phương.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hội An) đã chính thức khởi công sau nhiều năm chờ đợi của người dân địa phương.

Từ năm 2018, UBND TP Hội An đã ra thông báo về việc thu hồi đất của hàng trăm hộ dân hai bên đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc địa bàn xã Cẩm Hà và phường Tân An để phục vụ nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Tuy nhiên, thời gian trôi qua trong sự mong mỏi của người dân, dự án hàng trăm tỷ đồng này vẫn không có nhiều tín hiệu tích cực vì liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Đến cuối năm 2023, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đã được chính thức khởi công. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng - Hội An (DIC).

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, dự án đang trong quá trình thi công nhưng vẫn khai thác bình thường về giao thông nên gặp rất nhiều trở ngại. Mặt đường do xuống cấp từ nhiều năm nay nên tiếp tục hư hỏng nặng và để lại các “ổ gà, ổ voi” gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc thi công vào thời tiết nắng nóng nên không tránh khỏi bụi mịn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người hai bên đường.

Đi dọc tuyến đường cũng dễ dàng nhìn thấy tình trạng thi công còn gặp trở ngại. Nhà thầu chủ yếu thực hiện công việc theo từng đoạn nhỏ lẻ tầm 10-20m, do người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Nhiều đoạn dù đã bàn giao nhưng xen kẹp nên rất khó để thi công hoàn thiện. Chưa kể, dự án còn vướng hệ thống đường dây điện.

Sau khoảng thời gian thi công, dự án tiếp tục gặp khó khăn khi liên quan đến công tác mặt bằng.

Sau khoảng thời gian thi công, dự án tiếp tục gặp khó khăn khi liên quan đến công tác mặt bằng.

Nhìn chung, dự án đang thi công tập trung đoạn đầu của tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (tính từ điểm giao Nguyễn Tất Thành đến Phạm Văn Đồng). Phần lớn các hạng mục thi công liên quan đến hệ thống cống nước hai bên đường, mở rộng mặt đường và làm nền đường một số đoạn.

Dự án không thể hoàn thành vào năm 2024

Đại diện đơn vị thi công, ông Đỗ Thanh Quảng cho biết dự án nằm trong khu dân cư và chợ Bầu Ốc Hạ nên giai đoạn đầu tập trung cải thiện mặt bằng đường và phân luồng giao thông. Đầu năm 2024 bắt đầu thi công nhưng tiến độ chỉ được đẩy nhanh khoảng một tháng trở lại đây do mặt bằng sạch không nhiều.

Cũng theo ông Quảng, đơn vị thi công đang tập trung xe cơ giới và nhân công để đẩy nhanh tiến độ, vì thời tiết nắng ráo rất thuận lợi. Các nhóm thi công cố gắng bù lại giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024. “Các hạng mục thi công chưa nhiều, bởi mặt bằng được bàn giao vẫn chưa được đảm bảo thông suốt. Khối lượng thi công toàn tuyến đường mới đạt khoảng 20%” – ông Quảng nói.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông và môi trường khi thi công, ông Quảng cho biết đơn vị đã bố trí một xe bồn nước riêng để phục vụ dự án với tầng suất tưới hai lần một buổi và nhiều hơn khi thời tiết nắng nóng. Phân công người theo dõi và điều chỉnh các thiết bị cảnh báo giao thông trên toàn tuyến.

Vừa thi công vừa khai thác giao thông nên dự án đang gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như cảnh quan môi trường.

Vừa thi công vừa khai thác giao thông nên dự án đang gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như cảnh quan môi trường.

Đại diện Ban Quản lý dự án và Đầu tư xây dựng TP Hội An – chủ đầu tư dự án cho biết tháng 12/2023 đã bắt đầu bàn giao mặt bằng theo từng đoạn. Hiện còn 31 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng do liên quan đến tiền bồi thường, hỗ trợ chi phí và chưa hoàn thiện hồ sơ để công khai phương án đền bù. Đơn vị đang chờ chỉ đạo của TP Hội An để có phương án cuối cùng.

Liên quan đến hệ thống đường dây điện, đơn vị đã làm việc với phía điện lực và thống nhất trong khoảng tháng 6 sẽ hoàn thành việc di dời. Phương án của Chủ đầu tư là bàn giao mặt bằng đến đâu thì đơn vị thi công thực hiện công việc đến đó nhằm đảm bảo tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết đường Nguyễn Chí Thanh thuộc tuyến giao thông huyết mạch, nối thành phố với cầu Nguyễn Duy Hiệu ra biển. Thời gian vừa qua dự án nhận được sự quan tâm và ưu tiên đặc biệt bố trí nguồn vốn lớn để thực hiện dù ngân sách còn rất khó khăn. Thành phố cũng đang đề xuất tinh chuyển tuyến quốc lộ 14H sang tuyến này để tránh áp lực giao thông cho khu vực trung tâm và phố cổ.

Về tình hình giải phóng mặt bằng, ông Sơn cho rằng vẫn còn một số bất cập khi chưa nhận được sự đồng thuận của một số người dân. Thành phố thời gian qua đã tổ chức vận động, đối thoại với người dân, mong muốn nhận được tiếng nói chung.

“Khả năng dự án khó hoàn thành toàn tuyến khi hết năm 2024. Do vậy, thành phố tập trung nguồn lực để chỉ đạo thi công hệ thống cống hai bên đường, di dời đường điện và hoàn thiện mặt bằng đường. Còn các hạng mục liên quan đến cảnh quan, vỉa hè cây xanh thì dời sang năm 2025” – ông Sơn nhấn mạnh.

Quang Hải - Tấn Việt

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/quang-nam-sau-nhieu-nam-tre-hen-du-an-duong-tram-ty-da-duoc-trien-khai.html