Quân đội Mỹ bắt được chỉ huy IS và hàng loạt phần tử khủng bố ở Syria

Quân đội Mỹ đã bắt giữ một nhân vật được xem là có vai trò chỉ huy trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS hay ISIS) khi thực hiện một cuộc đột kích bằng trực thăng ở phía bắc Syria gần đây, theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết vào hôm thứ Hai (25/9).

“Lực lượng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã thực hiện thành công một cuộc đột kích bằng trực thăng ở miền bắc Syria, ngày 23 tháng 9 năm 2023. Abu Halil al-Fadani, một quan chức Điều hành và Hỗ trợ của ISIS ở Syria, đã bị bắt trong cuộc đột kích”, thông cáo của CENTCOM cho biết. “Al-Fadani được đánh giá là có mối quan hệ xuyên suốt mạng lưới IS trong khu vực”.

Quân đội Mỹ tuyên bố đã bắt được nhiều phần tử IS trong thời gian gần đây. Ảnh: NYP

Theo thông báo, không có thường dân nào thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc đột kích. Người phát ngôn của CENTCOM, Trung tá Troy Garlock, cho biết trong thông cáo: “Việc bắt giữ các quan chức ISIS như al-Fadani giúp tăng khả năng của chúng tôi trong việc xác định vị trí, nhắm mục tiêu và loại bỏ những kẻ khủng bố khỏi chiến trường. USCENTCOM vẫn cam kết đánh bại ISIS lâu dài”.

Theo CENTCOM, vào tháng 8, các lực lượng của CENTCOM và các đối tác liên minh đã tiến hành 8 hoạt động truy kích ở Syria, trong đó 7 thành viên IS đã bị bắt giữ và một thành viên bị tiêu diệt. Tại Iraq, 18 đặc vụ đã bị bắt giữ và 6 người bị giết trong các chiến dịch vào tháng 8 ở Iraq.

Ngoài ra, một đặc vụ khác của ISIS - Hudayfah al Yemeni, một "người hỗ trợ cuộc tấn công của ISIS" - và hai cộng sự của hắn đã bị bắt trong một cuộc đột kích bằng trực thăng ở Syria vào tháng 4. Mỹ có khoảng 900 quân ở Syria nhằm thực hiện sứ mệnh đánh bại ISIS.

Huy Hoàng (theo CNN, NYP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/quan-doi-my-bat-duoc-chi-huy-is-va-hang-loat-phan-tu-khung-bo-o-syria-post266127.html