Quan chức Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói đã diễn ra 'toàn diện' ở miền bắc Gaza

Một quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng miền bắc Gaza hiện đang chìm trong 'nạn đói toàn diện' sau hơn 6 tháng chiến tranh.

Cindy McCain, giám đốc người Mỹ của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, tuyên bố rằng những thường dân bị mắc kẹt ở khu vực bị cô lập nhất của Gaza đã đến bờ vực nạn đói.

McCain nói với chương trình “Meet the Press” của NBC trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật: "Nạn đói toàn diện ở phía bắc và nó đang di chuyển xuống phía nam”.

Trẻ em Palestine di tản tụ tập để nhận thức ăn tại một trường học ở Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 19 tháng 2 năm 2024. Ảnh: AFP

Bà cho biết lệnh ngừng bắn và tăng cường viện trợ qua các tuyến đường bộ và đường biển là điều cần thiết để đối phó với thảm họa nhân đạo đang gia tăng ở Gaza, nơi sinh sống của 2,3 triệu người.

Miền bắc Gaza đang trên bờ vực của nạn đói và có khả năng sẽ trải qua nạn đói vào tháng 5.

Một quan chức nhân đạo của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại Gaza nói rằng kể từ tháng 3, miền bắc Gaza đã không nhận được bất cứ thứ gì giống như viện trợ cần thiết để ngăn chặn nạn đói.

Quan chức USAID cho biết việc tăng cường cung cấp viện trợ trên tuyến đường biển do Mỹ hậu thuẫn sẽ được thực hiện dần dần khi các nhóm viện trợ kiểm tra việc phân phối và sắp xếp an ninh cho nhân viên cứu trợ.

Dưới áp lực của Mỹ và các nước khác, các quan chức Israel trong những tuần gần đây đã bắt đầu từ từ mở lại một số cửa khẩu biên giới để vận chuyển hàng cứu trợ.

Nhưng viện trợ đi qua tuyến đường biển, một khi đi vào hoạt động, vẫn sẽ chỉ phục vụ được một phần nhỏ - nửa triệu người - trong số những người cần giúp đỡ ở Gaza. Các tổ chức viện trợ bao gồm USAID nhấn mạnh rằng việc nhận thêm viện trợ thông qua các cửa khẩu biên giới là điều cần thiết để ngăn chặn nạn đói.

Trẻ em dưới 5 tuổi nằm trong số những đối tượng đầu tiên thiệt mạng khi chiến tranh, hạn hán hoặc các thảm họa khác làm hạn chế lương thực. Các quan chức bệnh viện ở phía bắc Gaza báo cáo những trường hợp tử vong đầu tiên vì đói vào đầu tháng 3 và cho biết hầu hết những người thiệt mạng là trẻ em.

Quan chức USAID cho biết tỷ lệ suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em dưới 5 tuổi đã tăng từ 1% trước chiến tranh lên 30% sau 5 tháng. Quan chức này gọi đây là đợt gia tăng nạn đói nhanh nhất trong lịch sử gần đây, hơn cả các cuộc xung đột nghiêm trọng và tình trạng thiếu lương thực ở Somalia hoặc Nam Sudan.

Mai Anh (theo AP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/quan-chuc-lien-hop-quoc-canh-bao-nan-doi-da-dien-ra-toan-dien-o-mien-bac-gaza-post294159.html