Qatar và Trung Quốc tiếp tục ký 'siêu hợp đồng' khí đốt kéo dài 27 năm

Trong vòng chưa đầy một năm, Qatar đã ký 2 thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn với 2 công ty nhà nước Trung Quốc.

 Một tàu chở LNG của Qatar đang được nạp khí tự nhiên hóa lỏng tại cảng Ras Laffan, phía bắc Qatar.

Một tàu chở LNG của Qatar đang được nạp khí tự nhiên hóa lỏng tại cảng Ras Laffan, phía bắc Qatar.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi ngày 20/6 cho biết Tập đoàn năng lượng quốc doanh QatarEnergy vừa ký kết thỏa thuận cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kéo dài 27 năm với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Đây là thỏa thuận cung cấp khí đốt lớn thứ hai của quốc gia vùng Vịnh với một công ty do nhà nước Trung Quốc kiểm soát trong vòng chưa đầy một năm.

“Mỗi năm Doha sẽ cung cấp 4 triệu tấn khí đốt tự nhiên từ Dự án mỏ North Field East mở rộng cho đối tác Trung Quốc trong vòng 27 năm… Đây sẽ là thỏa thuận mua bán khí LNG thứ 2 với Trung Quốc trong khuôn khổ Dự án mỏ North Field East mở rộng”, ông Kaabi phát biểu tại lễ ký hợp đồng. Ông Kaabi hiện cũng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của QatarEnergy.

Cũng theo Bộ trưởng Năng lượng Qatar, những thỏa thuận này “sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ bền chặt của Qatar với một trong những thị trường khí đốt quan trọng nhất trên thế giới và thị trường trọng điểm cho các sản phẩm năng lượng của Qatar”.

Trước đó, trong thỏa thuận tương tự trị giá hơn 60 tỷ USD được ký hồi cuối năm ngoái, QatarEnergy sẽ cung cấp cho Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) 4 triệu tấn LNG mỗi năm trong 27 năm, bắt đầu từ năm 2026.

Với mục tiêu có được các thỏa thuận mua bán dài hạn, châu Á cho đến nay đã đi đầu trong việc đảm bảo khí đốt từ dự án mở rộng sản xuất quy mô lớn của Qatar. Thỏa thuận vừa được ký với Trung Quốc là thỏa thuận cung cấp LNG thứ ba của QatarEnergy cho khách hàng châu Á.

Qatar là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới và dự án North Field được cho là sẽ giúp củng cố vị thế này của Qatar trong khi đảm bảo nguồn cung dài hạn cho châu Âu, vốn đang tìm nguồn thay thế khí đốt đường ống của Nga, từng chiếm gần 40% nhập khẩu của lục địa già.

North Field thuộc mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Qatar chia sẻ với Iran. QatarEnergy đang nắm giữ 75% cổ phần trong dự án này và có thể bán 5% cổ phần cho các đối tác.

Qua việc mở rộng khai thác mỏ North Field, Qatar sẽ tăng sản lượng xuất khẩu LNG thêm 60%, tương đương 126 triệu tấn vào năm 2027.

Hai thương vụ ký với Trung Quốc được coi là hợp đồng có thời gian dài nhất trong ngành công nghiệp khí hóa lỏng của Doha. Các Siêu hợp đồng này đã được các quan chức cấp cao của Qatar và Trung Quốc coi là một thành phần quan trọng cho quan hệ đối tác tích hợp ở dự án North Field East.

Thanh Tú

Theo Al Jazeera

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/qatar-va-trung-quoc-tiep-tuc-ky-sieu-hop-dong-khi-dot-keo-dai-27-nam-20180504224285716.htm