PV Power 17 năm xây dựng và phát triển: Hành trình 'thắp sáng tương lai'

Được thành lập từ ngày 17/5/2007, trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã trưởng thành lớn mạnh, trở thành một trong những đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong lĩnh vực điện. Đồng thời, PV Power còn tự hào là doanh nghiệp cung cấp điện năng lớn thứ 2 cả nước, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Những bước đi vững chắc

Những ngày đầu mới thành lập, PV Power đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách song với quyết tâm cao của lãnh đạo Tập đoàn cùng sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể, PV Power đã từng bước vượt qua, ổn định và phát triển, xây dựng Tổng công ty ngày một lớn mạnh. PV Power đã bắt đầu hành trình “thắp sáng tương lai” với số vốn điều lệ ban đầu là 7.600 tỷ đồng, số lao động 486 người. Chỉ sau 2 tháng, Tổng công ty đã nhanh chóng thành lập 7 đơn vị thành viên với tổng số CBCNV là 720 người. Lúc đó mới chỉ có Nhà máy điện Cà Mau 1 đi vào hoạt động với công suất 750 MW. Công trường xây dựng Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 ngày ấy chồng chất những khó khăn, địa bàn rộng, hẻo lánh, dân cư thưa thớt, hệ thống lưới điện chưa phát triển, cơ sở vật chất văn phòng và các thiết bị còn nhiều thiếu thốn, lực lượng lao động mỏng, phần lớn là lao động trẻ vừa mới được tuyển dụng. Vượt lên mọi khó khăn, PV Power đã không ngừng nỗ lực phát huy mọi năng lực lao động và sáng tạo của một tập thể đoàn kết, quyết tâm cao và thống nhất từ các cấp lãnh đạo tới từng người lao động trong đơn vị.

Kỹ sư Nhà máy điện Cà Mau giám sát thay thế thiết bị đo áp suất.

Kỹ sư Nhà máy điện Cà Mau giám sát thay thế thiết bị đo áp suất.

Trong 17 năm qua, lần lượt là các nhà máy tiếp theo hòa vào điện lưới quốc gia, đó là Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, cùng các Nhà máy thủy điện Hủa Na, Đăkđrinh, rồi Nhà máy điện Cà Mau 2, Nhà máy nhiệt điện đầu tiên Vũng Áng 1 đã giúp PV Power trở thành một trong các GENCO thực hiện tốt việc đa dạng hóa nguồn điện. Tất cả các nhà máy điện PV Power quản lý vận hành đều sử dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, PV Power đang triển khai dự án Điện khí Nhơn Trạch 3 và 4, là dự án trọng điểm quốc gia dự kiến lần lượt đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025, đây có thể coi là “quân bài chiến lược” trong lĩnh vực điện khí, vốn thế mạnh của PV Power sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu có công suất lớn đầu tiên ở Việt Nam, góp phần thực hiện “Cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và mang trọng trách vô cùng to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, đặc biệt là tại khu vực miền Nam, góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam.

Công nhân lao động trên công trường dự án Điện khí Nhơn Trạch 3 và 4.

Công nhân lao động trên công trường dự án Điện khí Nhơn Trạch 3 và 4.

Trong suốt 17 năm qua, kết quả sản xuất kinh doanh của PV Power luôn duy trì đà tăng trưởng tích cực, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ hằng năm. Các chỉ số tài chính an toàn tuyệt đối, đảm bảo mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn bền vững. Trong chiến lược phát triển, giai đoạn từ nay đến năm 2025, PV Power sẽ thông qua hợp tác để triển khai đầu tư các dự án, trong đó dự án điện mặt trời mái nhà, điện mặt trời lòng hồ, điện gió... có công suất khoảng 55 MW. Trong 10 năm tiếp theo, PV Power tập trung tìm kiếm, nghiên cứu góp vốn đầu tư với mục tiêu đến năm 2035 tham gia đầu tư thêm 1.000 MW năng lượng tái tạo (trong đó phấn đấu 800 MW được đưa vào vận hành).

Lãnh đạo PV Power và HOSE đánh cồng chính thức niêm yết cổ phiếu POW trên sàn HOSE.

Lãnh đạo PV Power và HOSE đánh cồng chính thức niêm yết cổ phiếu POW trên sàn HOSE.

Là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực điện tại Việt Nam thực hiện đấu giá cổ phiếu ra công chúng (IPO) thành công. Kể từ khi cổ phiếu POW lên sàn vào năm 2019, PV Power gặt hái thêm những thành tựu đáng kể, mã cổ phiếu POW liên tục dẫn đầu về thanh khoản trong số các doanh nghiệp kinh doanh điện năng trên sàn chứng khoán, 3 năm liền lọt vào Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất do Tạp chí Forbes bình chọn và nhiều năm được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức BB với triển vọng tích cực.

Vừa duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa đáp ứng yêu cầu về hội nhập quốc tế, PV Power còn không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp theo các chuẩn mực quốc tế, công khai minh bạch trong điều hành và công bố thông tin. Xúc tiến đầu tư các dự án điện mới, nghiên cứu mở rộng nguồn nhiên liệu mới, các loại hình năng lượng sạch như điện mặt trời, điện sử dụng khí LNG. Việc này có ý nghĩa quan trọng khi các nguồn nhiên liệu như than, khí đang dần suy giảm, đây đồng thời là một trong những bước đi quan trọng trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển bền vững của PV Power. PV Power nhiều năm liền được vinh danh trong Top 100 “Doanh nghiệp bền vững” khi đáp ứng phần lớn các chỉ số theo yêu cầu.

PV Power luôn chủ động trong công tác An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

PV Power luôn chủ động trong công tác An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Bên cạnh đó, PV Power luôn đề ra các biện pháp quản trị rủi ro về môi trường, lao động, xã hội nhằm đảm bảo các giá trị lợi ích kinh tế bền vững. Nhận thức chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển đổi và hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Chính phủ. PV Power luôn hướng đến các giải pháp, sáng kiến nhằm hướng tới việc giảm phát thải tại các nhà máy, đáp ứng mục tiêu “xanh vì môi trường”.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

Từ nay đến năm 2030, PV Power đặt mục tiêu có 12 giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thực hiện tại các nhà máy điện và theo tính toán của Petrovietnam, dự kiến sẽ giảm thiểu được 160.884 tấn CO2e trong giai đoạn 2018-2025 và 72.150 tấn CO2e trong giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp đăng ký đa phần thuộc giải pháp tiết kiệm, giảm thiểu năng lượng sử dụng trong sản xuất và sử dụng năng lượng mặt trời.

“Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”

Trong những năm qua, PV Power không ngừng cải thiện môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ cán bộ nhân viên của Tổng công ty, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và lợi ích xã hội, tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển. Người lao động tại PV Power được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Năm 2023, tiền lương thu nhập của người lao động được duy trì ổn định và là năm thứ 4 liên tiếp Tổng công ty đạt danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Đại diện lãnh đạo PV Power nhận Bằng khen Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo PV Power nhận Bằng khen Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trong quá trình phát triển, PV Power và các đơn vị thành viên là những doanh nghiệp không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời quan tâm chăm lo đến đời sống của người lao động, đóng góp an sinh xã hội; luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động, công tác đào tạo chuyên môn, chuyên sâu được triển khai hằng năm. Các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội được thống nhất triển khai tới các đơn vị thành viên/trực thuộc gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ảnh hưởng tốt cho xã hội ở từng địa phương nơi có nhà máy điện của PV Power bằng việc tăng nguồn thu thuế hàng nghìn tỷ mỗi năm cho địa phương, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động trong thời gian xây dựng cũng như giai đoạn vận hành.

Lãnh đạo PV Power trao tặng các phần quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Thông Thụ 2 (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An).

Lãnh đạo PV Power trao tặng các phần quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Thông Thụ 2 (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An).

Dựa trên nền tảng phát triển bền vững, ổn định, PV Power luôn không ngừng phấn đấu giữ vững vị trí số 1 trong lĩnh vực điện khí và là một trong những nhà cung cấp điện năng lớn nhất trong toàn hệ thống. Chủ động, tích cực tham gia đầu tư phát triển các dự án sử dụng năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo sự cân bằng các loại hình nguồn điện, phát triển các lĩnh vực dịch vụ liên quan để hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng phù hợp với chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 của PV Power.

Với mục tiêu phát triển bền vững với tôn chỉ “Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”, hiện nay và trong những năm tới, PV Power luôn hướng đến mục tiêu cao nhất đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó là tập trung vào chuyển dịch năng lượng để phát triển bền vững; phát huy vị thế vốn có trong lĩnh vực điện khí để tăng cường hợp tác và phát triển các dự án điện khí LNG, điển hình là dự án Nhơn Trạch 3 và 4 đang triển khai có công suất dự kiến 1.600MW với công nghệ hiện đại nhất hiện nay và dự án điện khí LNG Quảng Ninh có công suất dự kiến 1.500MW; đầu tư các dự án năng lượng tái tạo; Phấn đấu đến năm 2035, Tổng công suất của PV Power đạt từ 5.760-9.560 MW, sản lượng điện bình quân năm từ 30-47 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện bình quân từ 3-4%.

PV Power vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước năm 2022.

PV Power vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước năm 2022.

Với những thành tích xuất sắc 17 năm qua, PV Power vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước, nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công Thương, Petrovietnam. Đây là thành quả xứng đáng trong chặng đường xây dựng và phát triển, cũng là nguồn động viên to lớn để PV Power vững vàng hơn trên chặng đường mới, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Petrovietnam giao, góp phần làm tròn sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

PV Power hiện quản lý, vận hành 07 nhà máy với tổng công suất phát là 4.205 MW, gồm 02 nhà máy thủy điện, 04 nhà máy điện khí và 01 nhà máy điện than, đang đầu tư xây dựng Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 với công suất là 1.624 MW. Đến thời điểm hiện tại, các nhà máy điện của PV Power từ thủy điện, nhiệt điện than, tuabin khí chu trình hỗn hợp đã và đang vận hành ổn định cung cấp điện lên lưới điện quốc gia với tổng sản lượng điện sản suất và cung cấp cho lưới điện quốc gia trên 247,27 tỷ MWh điện.

Minh Châu

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/pv-power-17-nam-xay-dung-va-phat-trien-hanh-trinh-thap-sang-tuong-lai-711220.html