Phỏng đoán nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu do mưa đá

Sau khi phát hiện sự cố ở phần kính lái và phần đầu, 1 máy bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Cần Thơ đã phải quay trở lại sân bay Nội Bài để bảo đảm an toàn.

Trao đổi với Người Đưa Tin sáng ngày 21/6, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết vào ngày 19/5, chuyến bay VN 1207 của Vietnam Airlines sau khi cất cánh từ sân bay Nội Bài lúc 17h15 để đi Cần Thơ thì gặp sự cố và phải xin quay lại sân bay Nội Bài.

Cụ thể, vào lúc 18h04, sau 56 phút bay, máy bay di chuyển đến vùng trời tỉnh Nam Định thì tổ bay phát hiện máy bay có vết nứt trên kính buồng lái phía trước ghế Cơ phó. Ngay khi phát hiện trục trặc về tàu bay, tổ bay đã nhanh chóng xin lệnh quay trở lại sân bay Nội Bài để bảo đảm an toàn.

Toàn bộ phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay đã hạ cánh an toàn lúc 19h05. Vietnam Airlines đã chuyển hành khách trên chuyến bay sang máy bay Airbus A321 khác, và tiếp tục cất cánh đi Cần Thơ lúc 19h30 cùng ngày.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết về hiện trạng hư hỏng bao gồm: mũi tàu bay bị lõm, rạn kính bên phải. Đối với những hư hỏng này, sau khi thay thế thiết bị thì máy bay có thể vận hành bình thường.

Về nguyên nhân, phía Cảng vụ cho biết vẫn đang trong quá trình xác định nguyên nhân chính xác, tuy nhiên theo phỏng đoán ban đầu thì là do mưa đá. Nguyên nhân va phải chim trời có thể loại trừ do các loài chim thường chỉ bay dưới độ cao 2.000m, hoặc cá biệt chỉ có trong mùa chim di cư. Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Cũng gặp phải sự cố va chạm, vào tối ngày 19/5, chuyến bay VN 1269 từ Vinh hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 23h28 cũng gặp tình trạng rạn, nứt kính buồng lái phía trước ghế ngồi của cơ trưởng và có vết máu dính trên kính. Qua kiểm tra, kỹ thuật viên có kết luận sơ bộ nguyên nhân do máy bay va chạm với chim trời.

Việc máy bay va chạm với mưa đá hoặc chim trời không phải là hiện tượng lạ trong hàng không.

Việc máy bay va chạm với mưa đá hoặc chim trời không phải là hiện tượng lạ trong hàng không.

Đại diện Cảng vụ cho biết những sự cố va chạm vừa qua chưa phải là nguy cơ an ninh hàng không mà đang ở mức nguy cơ an toàn hàng không. Trên thực tế, hàng không là lĩnh vực vận tải chịu ảnh hưởng lớn bởi yếu tố tự nhiên trong đó việc va chạm với mưa đá hoặc chim trời là hiện tượng không quá xa lạ và là bất khả kháng.

“Hoạt động của máy bay trên bầu trời bị tác động bởi thời tiết và các loài chim trời. Ngành hàng không đã có những dự báo và đánh giá, cánh bảo về các yếu tố này nên thời gian qua đã hạn chế nhiều những sự cố như vậy. Tuy nhiên, thời tiết dù đã có dự báo và các cảnh báo cần thiết nhưng trên thực tế thời tiết có những lúc thay đổi đột xuất nên rất khó để có thể đánh giá được tất cả.

Đây cũng không phải là lần đầu có những sự cố như vậy. Và cũng không chỉ riêng Việt Nam mà hàng không quốc tế cũng có những sự cố tương tự”, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết.

Lê Mạnh Quốc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-may-bay-cua-vietnam-airlines-bi-mop-dau-do-mua-da-a664548.html