Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong tiếp Đại sứ Pháp

Sáng 25.4, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong đã tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: Hồ Long

Vui mừng tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Pháp không ngừng phát triển tốt đẹp. Hai nước duy trì nhiều cơ chế trao đổi thường xuyên về chính trị, kinh tế, quốc phòng ở cấp cao và các cấp. Hàng loạt các thỏa thuận, hiệp định làm cơ sở pháp lý cho hợp tác trên các lĩnh vực đã được ký kết.

Nổi bật là các chuyến thăm chính thức Pháp tháng 3.2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tháng 4.2019 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tháng 11.2018; và việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi thư chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau thành công của Đại hội XIII của Đảng. Gần đây nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Pháp tháng 11.2021 và chuyến thăm Việt Nam ngay đầu tháng 12.2022 của Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: Hồ Long

Quan hệ song phương tiếp tục được duy trì và không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực như: thương mại - đầu tư; hợp tác phát triển; giáo dục - đào tạo; văn hóa - du lịch; khoa học - công nghệ; y tế; hợp tác địa phương… Hàng năm, Chính phủ Pháp dành 80 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập, nhằm giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Đặc biệt, Việt Nam và Pháp đều là thành viên của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ với nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ của tổ chức này, nhất là trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Pháp, giảng dạy đại học. Về hợp tác trong khuôn khổ Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF), Quốc hội Việt Nam là thành viên tích cực và hiện đang giữ chức Chủ tịch Vùng châu Á - Thái Bình Dương của APF (gồm Campuchia, Lào, Việt Nam và một số quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương).

Phó Chủ nhiệm UB Đối ngoại vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Pháp ngày càng phát triển tích cực, đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Quốc hội hai nước thường xuyên trao đổi, tiếp xúc cấp cao, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan của Quốc hội, các Nhóm nghị sĩ hữu nghị và giữa các nghị sĩ nhằm tăng cường tin cậy, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, trong đó có vai trò rất quan trọng của cá nhân Chủ tịch Thượng viện Pháp và các Thượng nghị sĩ đại diện cho các Vùng/địa phương của Pháp.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong với Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong với Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: Hồ Long

Khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ Việt Nam - Pháp, quan hệ giữa Quốc hội với Nghị viện Pháp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại mong muốn, Đại sứ Pháp sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn giữa hai bên, nhất là trao đổi Đoàn cấp cao của Quốc hội/Nghị viện hai nước, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Pháp ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Cảm ơn và đồng tình với những đánh giá của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại về quan hệ hai nước, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho biết, Nghị viện Pháp mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Quốc hội Việt Nam; nhấn mạnh trên cương vị của mình sẽ tích cực làm cầu nối thúc đẩy quan hệ nghị viện giữa hai nước, phối hợp chặt chẽ với Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao giữa Nghị viện Pháp và Quốc hội Việt Nam. Đồng thời mong muốn, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

+Cùng ngày, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong đã tiếp Đại sứ CHLB Đức và Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam.

Hồ Long

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chinh-tri/pho-chu-nhiem-uy-ban-doi-ngoai-don-tuan-phong-tiep-dai-su-phap-i325699/