Phái đoàn Hamas dự kiến trở lại Ai Cập vào ngày 7/5

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, truyền thông Ai Cập ngày 5/5 dẫn một nguồn tin cho biết phái đoàn của phong trào Hamas đã đến Doha (Qatar) để tham vấn và sẽ quay lại Cairo vào ngày 7/5 tới để hoàn tất các cuộc đàm phán liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza với Israel.

Thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Trong tuyên bố ngày 5/5, phong trào Hamas cho hay các cuộc đàm phán ở Cairo đã kết thúc và họ sẽ đến Doha để tham khảo ý kiến của các thủ lĩnh của lực lượng này. Phái đoàn Hamas cho biết thêm rằng họ đã chuyển phản hồi của phong trào này tới các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar, đồng thời khẳng định đã có các cuộc thảo luận sâu sắc và nghiêm túc với các nhà hòa giải. Hamas nhấn mạnh đã thực hiện cách tiếp cận tích cực và có trách nhiệm, cũng như thể hiện sự nhạy bén và quyết tâm đạt một thỏa thuận đáp ứng các yêu cầu của người Palestine, bao gồm chấm dứt hoàn toàn xung đột với Israel, yêu cầu lực lượng Israel rút hoàn toàn khỏi Dải Gaza, tạo điều kiện cho việc hồi hương những người Palestine di tản, tăng cường đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza, bắt đầu công cuộc tái thiết và hoàn tất thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Ai Cập đang tổ chức vòng đàm phán gián tiếp mới giữa Hamas và Israel về lệnh ngừng bắn ở Gaza, trao đổi tù nhân và tăng cường viện trợ nhân đạo cho dải đất này. Đề xuất của Ai Cập yêu cầu Hamas thả 20-40 con tin đang bị giam giữ ở Gaza để đổi lấy các tù nhân an ninh Palestine đang thụ án dài hạn trong các nhà tù của Israel.

Israel trước đó đã đặt thời hạn 1 tuần để Hamas đồng ý thỏa thuận giải quyết vấn đề con tin, nếu không, nước này sẽ phát động chiến dịch tấn công Rafah, thành phố được coi là “nơi trú ẩn cuối cùng” của hơn 1 triệu người trong tổng số 2,3 triệu dân Palestine tại Gaza.

Nguyễn Trường (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/phai-doan-hamas-du-kien-tro-lai-ai-cap-vao-ngay-75-20240506072829471.htm