OPEC+ chuẩn bị kết nạp thêm thành viên mới vào năm 2024

Brazil sẽ là quốc gia tiếp theo gia nhập vào Tổ chức Các nước xuất khẩu xầu mỏ và đồng minh (OPEC+) để tăng cường tầm ảnh hưởng và vị thế của tổ chức này trên toàn cầu.

Brazil chuẩn bị gia nhập OPEC+ vào năm 2024/ (Ảnh: K.I)

Brazil chuẩn bị gia nhập OPEC+ vào năm 2024/ (Ảnh: K.I)

Theo đó, ngày 30/11 (giờ địa phương), Tổ chức Các nước xuất khẩu xầu mỏ (OPEC) đã chính thức thông báo rằng Brazil sẽ gia nhập liên minh OPEC+ vào đầu năm 2024.

Quyết định này đã được đưa ra tại cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC+ lần thứ 36 mà ở đó thì Bộ trưởng Mỏ và năng lượng Brazil - Alexandre Silveira de Oliveira đã tham gia cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến.

OPEC kỳ vọng rằng sự gia nhập của Brazil sẽ mang lại lợi ích lớn, tăng cường vị thế và ảnh hưởng của OPEC+ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu. Brazil hiện là quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu tại Nam Mỹ và nằm trong top 10 quốc gia sản xuất dầu thô trên thế giới.

Theo báo cáo "Triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới 2023" công bố vào tháng 10 vừa qua, Brazil hiện đang sản xuất khoảng 3,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và dự kiến sẽ có sự gia tăng đáng kể trong sản lượng dầu thô trong tương lai gần.

OPEC+ hiện chiếm khoảng 40% sản lượng dầu toàn cầu và mục tiêu chính của liên minh này là điều tiết nguồn cung dầu trên thị trường quốc tế. Các nước dẫn đầu trong OPEC+ là Saudi Arabia và Nga với sản lượng mỗi ngày lần lượt khoảng 9 triệu và 9,5 triệu thùng dầu là nhưng quốc gia có tiếng nói lớn trong tổ chức.

Quá trình gia nhập của Brazil được kỳ vọng sẽ mở ra những triển vọng mới và mang lại thách thức cũng như cơ hội cho thị trường dầu mỏ thế giới trong tương lai.

Tuấn Khang

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/opec-chuan-bi-ket-nap-them-thanh-vien-moi-vao-nam-2024-362144.html