Ông Putin nói về sự hình thành các khối quân sự ở châu Á – Thái Bình Dương

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, khu vực châu Á - Thái Bình Dương không nên có các khối quân sự vì khả năng các khối này sẽ làm suy yếu sự cân bằng an ninh.

Theo hãng tin RT, hôm nay (16/5), phát biểu tại cuộc họp báo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Putin nhấn mạnh các cuộc đàm phán gần đây giữa Moscow và Bắc Kinh một lần nữa cho thấy cách tiếp cận của hai nước đối với nhiều vấn đề khu vực và quốc tế “có mối tương quan hoặc liên kết”.

Ông Putin cho hay, cả Nga và Trung Quốc đều đang theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, phấn đấu vì trật tự thế giới đa cực và dân chủ hơn mà trong đó vai trò của Liên Hợp Quốc là trung tâm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông, Nga và Trung Quốc đang ủng hộ “cấu trúc an ninh phù hợp và bền vững” ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong tuyên bố ám chỉ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các tổ chức do phương Tây đứng đầu, ông Putin khẳng định khu vực châu Á – Thái Bình Dương “không có chỗ cho các liên minh quân sự, và chính trị khép kín”.

“Chúng tôi cho rằng việc tạo ra những liên minh như vậy là có hại, và phản tác dụng”, ông Putin nói.

Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho rằng “tâm lý Chiến tranh Lạnh” vẫn phổ biến trên trường quốc tế, và cảnh báo “bá quyền đơn phương, đối đầu khối, và chính trị quyền lực đe dọa trực tiếp đến toàn thế giới, và an ninh của tất cả các nước”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước đó cho hay liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu hiện không có kế hoạch mở rộng sang châu Á, và không coi Trung Quốc là đối thủ. Tuy nhiên, NATO vẫn sẽ theo dõi các sự kiện trong khu vực, và thắt chặt quan hệ với các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Mỹ hiện cũng có các hiệp ước liên minh riêng với Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, và Thái Lan.

Vào năm 2021, Mỹ, Anh và Australia đã thiết lập quan hệ đối tác an ninh mang tên AUKUS. Trong đó, Mỹ và Anh hỗ trợ Australia mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Minh Thu

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ong-putin-noi-ve-su-hinh-thanh-cac-khoi-quan-su-o-chau-a-thai-binh-duong-2281614.html