Ông Putin chọn thủ tướng nhiệm kỳ mới của Nga

Chủ tịch Hạ viện Nga (Duma quốc gia) thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã chọn quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin là người chịu trách nhiệm thành lập nội các nhiệm kỳ mới.

Các thành viên của Chính phủ Nga hôm 7/5 đã nộp đơn xin từ chức khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5. Theo quy định cải tổ, nhà lãnh đạo Nga phải đề xuất một ứng cử viên thủ tướng để Duma quốc gia phê chuẩn.

Tổng thống Putin (phải) và ông Mishustin cùng đến một cuộc họp của chính phủ Nga. Ảnh: Sputnik

Chủ tịch Duma quốc gia Vyacheslav Volodin cho biết, ông Putin hôm nay (10/5) đã chính thức đệ trình việc chọn ông Mishustin tiếp tục nắm quyền điều hành chính phủ. Hồi đầu tuần, khi gặp nội các sắp mãn nhiệm để thảo luận về những thành tựu của họ, ông Putin đã bày tỏ sự hài lòng đối với công việc của các bộ trưởng.

Ông Mishustin lần đầu tiên được bổ nhiệm làm Thủ tướng Nga vào tháng 1/2020, kế nhiệm ông Dmitry Medvedev. Nếu chính khách này được Quốc hội phê chuẩn tiếp tục làm thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo, nội các mới của ông sẽ được thành lập theo những quy tắc hơi khác, căn cứ vào Hiến pháp sửa đổi năm 2020.

Thủ tướng không thể bổ nhiệm trực tiếp các bộ trưởng mà phải đề cử ứng viên để các nghị sĩ xem xét. Một số chức vụ sẽ do tổng thống lựa chọn, chứ không phải thủ tướng và cần được Thượng viện (Hội đồng Liên bang Nga), chứ không phải Duma quốc gia phê chuẩn.

Hiến pháp Nga cho phép toàn bộ quá trình diễn ra trong vài tuần, nhưng trên thực tế, việc chuyển đổi sang một chính phủ mới dự kiến sẽ diễn ra rất nhanh chóng.

Tuấn Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ong-putin-chon-thu-tuong-nhiem-ky-moi-cua-nga-2279310.html