Nhìn lại 5 năm cầm quyền của Tổng thống Ukraine

Hôm nay 20/5 là ngày kỷ niệm 5 năm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chính thức lên nắm quyền, cũng là ngày mà nhiệm kỳ Tổng thống của ông chấm dứt. 5 năm cầm quyền cũng là những năm dẫn dắt đất nước vượt qua nhiều khủng hoảng.

Ngày 21/4/2019, ông Zelensky chính thức đắc cử Tổng thống Ukraine với tỷ lệ ủng hộ lên tới 73%. Là một diễn viên hài, ông Zelensky bước vào chính trường mà không có kinh nghiệm, nhưng lợi thế là một gương mặt mới đã giúp ông giành được lá phiếu của cử tri, những người kỳ vọng về một sự thay đổi lớn trong chính phủ.

5 năm cầm quyền, cũng là 5 năm ông phải đối mặt với nhiều thách thức. Chưa đầy 1 năm sau khi nhậm chức, Ukraine phải ứng phó với đại dịch COVID-19, khiến nền kinh tế bị tê liệt.

Khi đại dịch vừa qua, căng thẳng với Nga tiếp tục nhen nhóm tại khu vực Donetsk, để rồi vào ngày 24/2/2022, Nga tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ngay sau đó, ông Zelensky đã thực hiện một loạt các hoạt động ngoại giao, nhằm thúc đẩy phương Tây hỗ trợ khí tài cho đất nước. Nổi bật, là việc ông đệ đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Mỹ, Đức cùng nhiều nước đồng minh đã ồ ạt lên tiếng ủng hộ Ukraine, đồng thời cung cấp loạt viện trợ vũ khí cho quốc gia này. Quân đội Nga bị tạm thời đẩy lùi, nhưng đó cũng là khởi nguồn cho cuộc xung đột kéo dài đến tận thời điểm hiện tại.

Nhìn lại 5 năm cầm quyền, dù trải qua nhiều khói lửa, nhưng người dân Ukraine vẫn bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với ông.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vốn sẽ kết thúc vào hôm nay. Tuy nhiên, theo điều 108 của Hiến pháp, ông Zelensky sẽ tiếp tục nắm quyền, khi tình trạng thiết quân luật hiện tại không cho phép tổ chức một cuộc tổng tuyển cử. Theo nhiều người dân Ukraine, dù tổ chức bầu cử vào lúc này, lựa chọn của họ sẽ vẫn là ông Zelensky.

Các cuộc thăm dò cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Zelensky hiện vẫn ở mức 60-65%. Nhiều người dân mong muốn ông có thể làm nhiều hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng. Nhưng tất cả đều tin rằng, ông sẽ là người đưa Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/nhin-lai-5-nam-cam-quyen-cua-tong-thong-ukraine-222834.htm