'Ông lớn' ô tô tấn công phân khúc xe cũ

Thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh và phân phối ô tô đã mạnh tay đầu tư vào phân khúc mua bán, trao đổi ô tô cũ với nhiều mục tiêu, tham vọng khác nhau.

Mở rộng mạng lưới mua - bán xe cũchuyên nghiệp, hiện đại

Đầu năm 2024, Công ty CP Tasco đã hiện thực hóa kế hoạch đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực ô tô bằng việc chính thức thay đổi tên và nhận diện thương hiệu của Công ty TNHH SVC Holdings - Công ty con của Tasco hoạt động trong lĩnh vực phân phối và dịch vụ ô tô thành Công ty TNHH Tasco Auto (Tasco Auto).

Sau hơn một năm chính thức đi vào hoạt động, Carpla đã thực hiện hơn 1.000 giao dịch mua - bán xe đã qua sử dụng

Ngoài mảng xe mới, công ty này cũng thực hiện đầu tư vào Carpla - nền tảng phân phối ô tô đã qua sử dụng với nhiều tiện ích độc đáo từ online đến offline. Hiện, Carpla có 6 Automall trên toàn quốc, cam kết chất lượng với quy trình kiểm định 160 bước theo tiêu chuẩn chính hãng, chính sách bảo hành 12 tháng và 5 ngày hoàn tiền, 1.500 kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, mang đến những dịch vụ tin cậy và toàn diện cho khách hàng có nhu cầu mua-bán, trao đổi xe cũ.

Hồi tháng 3/2024, nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla chính thức khai trương Automall Carpla Cần Thơ tại số 40 Võ Nguyên Giáp, KV Thạnh Thuận, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ; nâng tổng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng các địa bàn từ Bắc đến Nam.

Theo thống kê, sau hơn một năm chính thức đi vào hoạt động, Carpla đã thực hiện hơn 1.000 giao dịch mua - bán xe đã qua sử dụng, từng bước chinh phục khách hàng bởi 3 yếu tố: quy mô - cam kết và chất lượng.

Carpla có đủ nguồn lực để mở rộng và chinh phục khách hàng nhanh như vậy là nhờ sở hữu thế mạnh mà ít đơn vị nào có được: sự cộng hưởng từ hệ thống Tasco. Là một thành viên của Tasco - đơn vị phân phối ô tô với thị phần lớn nhất hiện nay, Carpla có thể kết nối với 86 showrooms thuộc hệ thống, hợp tác trong việc tìm nguồn xe, đánh giá xe cùng hệ thống 1.500 kỹ sư, công nhân kỹ thuật. Điều này cũng giúp cho Carpla và các thành viên thuộc hệ thống Tasco có thể cung cấp các dịch vụ “trọn đời” về xe cho khách hàng: từ mua xe mới, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hiểm, thu phí đường bộ (qua VETC) đến bán xe đã qua sử dụng; và tiếp tục lặp lại vòng tròn này với các dịch vụ của hệ thống Tasco.

Ông Lê Vũ Long, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Carpla cho biết: “Mua một chiếc xe với nhiều người là cả một gia tài. Chính bởi thế, Carpla luôn mong muốn tạo ra sự yên tâm cho khách hàng. Việc đầu tư nghiêm túc vào các automall quy mô lớn nhất khu vực, hệ thống bán hàng online to offline hiện đại, cùng những cam kết về chất lượng và chính sách đổi trả độc nhất trên thị trường đã phần nào thể hiện quyết tâm này của Carpla. Trong tương lai gần, Carpla sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống để hướng đến mục tiêu tối đa 200km sẽ có 1 automall của Carpla, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để khách hàng đến với Carpla sẽ được hưởng những dịch vụ tốt nhất”.

Bán xe cũ không lợi nhuận, doanh nghiệp tham vọng gì?

Ông Đỗ Tiến Dũng- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh ((Haxaco- Mã CK: HAX) cho biết, công ty còn tiến vào thị trường phân phối xe cũ với 2 đại lý độc quyền mua bán xe MG tại Kinh Dương Vương và Láng Hạ, cung cấp dịch vụ xác định chất lượng xe miễn phí. "Công ty đang được nhà máy hỗ trợ lớn trong việc kinh doanh xe cũ, thành lập tổng đài chuyên phục vụ nhu cầu trao đổi và ký gửi của khách hàng 24/7. Công ty sẽ thu mua nhanh chóng với giá cả công khai, mua lại giá cao hơn thị trường và bán ra gần như không có lợi nhuận", ông Dũng khẳng định.

Mục tiêu của hãng là trong thời gian ngắn chiếm lĩnh thị trường phân khúc phổ thông, thông qua việc thu mua xe cũ để khách hàng trao đổi xe thuận tiện, tạo thanh khoản cao. Lãnh đạo Haxaco nêu cam kết chiếm tối đa 40% thị phần MG và trở thành đối tác chiến lược của hãng xe này.

Đây là lần đầu tiên Haxaco công bố hệ thống network tại Việt Nam, nhiều đối thủ ngạc nhiên khi công ty trong thời gian chưa đến 1 năm đã xây dựng hệ thống lớn. Công ty đã chuẩn bị trước về tài chính và đất đai, nhân sự; mỗi đại lý cần đầu tư khoảng 20 tỷ và 50 nhân sự bán hàng, cam kết bán 600- 1.000 xe/năm/đại lý.

Công ty có sự chuẩn bị tài chính cho từng dự án một với sự hỗ trợ từ tập đoàn. Toàn bộ việc đầu tư 10 đại lý không vay ngân hàng mà chỉ vay để nhập xe về. Nhân sự công ty đã được đào tạo từ trước, với khoảng 500 nhân viên bán hàng để chiếm hơn 40% thị phần xe MG.

Ông Dũng đánh giá thị trường xe MG ở Việt Nam có triển vọng tốt do dòng xe cao cấp gặp nhiều khó khăn do kinh tế đi xuống, trong khi hãng xe MG đang ở phân khúc gần như thấp nhất trong nước. Hiện Haxaco chiếm gần 40% thị phần Mescedes Benz nên không còn nhiều dự địa phát triển phân khúc xe sang.

SAIC - chủ thương hiệu MG quyết tâm đầu tư và tham vọng đứng thứ 5 tại Việt Nam. Tập đoàn này quyết tâm vào hoạt động sản xuất và Haxaco đang tham gia vào các dự án lớn lâu dài, không chỉ ở mức độ đầu tư đại lý.

Nha Trang

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/ong-lon-o-to-tan-cong-phan-khuc-xe-cu-121825.html