OAS họp khẩn về sự cố ngoại giao Mexico - Ecuador

Sau vụ việc lực lượng chức năng Ecuador tấn công Đại sứ quán Mexico tại thủ đô Quito ngày 6/4 để thực hiện việc bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, Bộ Ngoại giao Mexico tuyên bố sẽ khởi kiện chính phủ Ecuador lên Tòa án Công lý Quốc tế. Đây được xem là một trong những sự cố ngoại giao nghiêm trọng nhất tại Mỹ Latinh trong nhiều năm gần đây, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực.

Tuyên bố khởi kiện Ecuador được Tổng thống Mexico đưa ra sau khi lực lượng chức năng Ecuador mở cuộc đột kích vào Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito ngày 6/4, nhằm bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, người đã tị nạn trong Đại sứ quán này và vừa được Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador chính thức cấp quy chế tị nạn chính trị. Trong một tuyên bố trên truyền hình, Ngoại trưởng Mexico khẳng định sau tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador, toàn bộ nhân sự thuộc phái đoàn ngoại giao của nước này sẽ ngay lập tức về nước, đồng thời yêu cầu chính phủ của Tổng thống Daniel Noboa thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo sự an toàn cho nhân viên ngoại giao trong quá trình di chuyển.

Quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador của Mexico cũng là một trong những sự cố ngoại giao nghiêm trọng nhất trong 76 năm lịch sử của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS).

Trong một tuyên bố đưa ra trên mạng xã hội X, Tổng thư ký OAS Luis Almargo đã kêu gọi Mexico và Ecuador tiến hành đối thoại nhằm giải quyết các bất đồng hiện có. Ông Almargo cũng đã đề nghị Hội đồng Thường trực OAS nhóm họp trong thời gian sớm nhất để có thể tìm ra phương hướng giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia thành viên của tổ chức là Mexico và Ecuador. Đề nghị của Tổng thư ký OAS được đưa ra trong bối cảnh hàng chục quốc gia thành viên cùng ngày đã lên án mạnh mẽ vụ việc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/oas-hop-khan-ve-su-co-ngoai-giao-mexico-ecuador-217390.htm