Ô tô điện mini tràn ngập mạng xã hội sau sự xuất hiện của VinFast VF 3

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 đang tạo nên 'cơn sốt' ô tô điện mini tại thị trường Việt. Nhiều người mua phân vân giữa việc lựa chọn VinFast VF 3 và Wuling Mini EV…

Với mức giá trên dưới 250 triệu đồng, thậm chí chỉ gần 190 triệu đồng, những người mua xe điện mini tại Việt Nam chủ yếu là người dùng trẻ và những người muốn trải nghiệm ô tô điện với chi phí thấp nhất có thể.

Mới chỉ được khai phá cách đây 1 năm, cả phân khúc xe điện mini đang chứng kiến sự khuấy đảo của VinFast VF 3. Dự kiến, những chiếc VF 3 đầu tiên sẽ đến tay người mua ngay trong quý 3/2024.

Ngay sau khi VinFast VF 3 chính thức nhận đặt cọc, nhiều hình ảnh thực tế tiền thương mại của VF 3 đã được lan truyền. Trên các trang mạng xã hội ngập tràn thông tin về phân khúc xe ô tô điện mini.

Không chỉ bàn tán về VF 3, nhiều thông tin so sánh VF 3 với Wuling Mini EV trong cùng phân khúc xe điện mini và cả việc so sánh VF 3 với các mẫu xe cỡ nhỏ ở phân khúc xe xăng cũng được bàn luận trên mạng xã hội.

SẼ THÀNH Ô TÔ ĐIỆN QUỐC DÂN?

Sau khi công bố giá bán chính thức và lịch đặt hàng, chiếc ô tô điện VF 3 khiến cộng đồng mê xe Việt trầm trồ. Với mức giá chỉ từ 235 triệu đồng, VinFast VF 3 được cho là sẽ dẫn đầu phân khúc xe điện mini.

Không chỉ hấp dẫn ở giá bán, VinFast VF 3 trình làng thị trường Việt với khoảng sáng gầm lên tới 191mm, cao hơn so với nhiều mẫu CUV cỡ C và D như Ford Territory, Hyundai SantaFe hay cả Peugeot 5008.

Với chiều rộng 1.679mm, VF 3 đang sở hữu kích thước rộng hơn các xe hạng A như Kia Morning, Huyndai i10, Toyota Wigo hay rộng hơn 186mm so với mẫu xe ô tô điện Mini EV.

Mang một thiết kế nhỏ gọn nhưng VF 3 sở hữu bộ lốp với kích thước 16 inch, lớn hơn đa số các mẫu xe cùng phân khúc. Bộ lốp tạo khoảng sáng gầm xe lớn hơn, giúp xe di chuyển mạnh mẽ trên nhiều địa hình.

VinFast VF 3 lộ diện tại nhà máy

Chiếc VinFast VF 3 có thể chạy được 210km cho một lần sạc đầy nên hầu như có thể đáp ứng việc di chuyển phục vụ cho nhu cầu hàng ngày. Việc các trạm sạc VinFast được phủ rộng cũng khiến người dùng yên tâm sử dụng VF 3 cho các chuyến đi dài.

So với chính sách bảo hành pin 5 năm của Suzuki Ertiga Hybird hay Honda CR-V Hybird thì chính sách bảo hành pin của VinFast VF 3 lên tới 8 năm và không giới hạn quãng đường di chuyển.

Điểm hấp dẫn của VF 3 còn nằm ở kích thước tổng thể nhỏ gọn giúp xe dễ di chuyển và vận hành trong các thành phố. Kích thước tổng thể nhỏ nhưng diện tích sử dụng xe vẫn đủ để chở một gia đình nhỏ.

Nhiều khách hàng Việt cho hay, thay vì mua một chiếc xe máy dòng cao cấp thì có thể thêm một chút tiền để sở hữu một chiếc ô tô điện mini an toàn và còn bảo vệ môi trường.

Khi so sánh VF 3 với xe xăng, mức giá lăn bánh tốt hơn, chi phí năng lượng trung bình trên mỗi km rẻ hơn và các chi phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa cũng có mức giá hợp lý. Đó là lý do khiến cộng đồng mê xe đánh giá cao ô tô điện nói chung và VinFast VF 3 nói riêng.

Nhược điểm duy nhất của VF 3 tại Việt Nam là không thể khiến tất cả đối tượng khách hàng hài lòng. Một số khách hàng cho rằng VF 3 chỉ phù hợp với hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi, một số khác vẫn ưu tiên chọn một chiếc xe rộng rãi và nhiều trang bị hơn.

ĐỐI ĐẦU WULING MINI EV

Hiện, VF 3 là mẫu xe thứ hai nằm trong phân khúc xe ô tô điện mini được chính thức chào bán tại thị trường Việt Nam bên cạnh xe Wuling Mini EV. Mặc dù Mini EV đang có mức giá niêm yết từ 239 cho đến 282 triệu đồng ở phiên bản từ tiêu chuẩn tới nâng cấp, nhưng một số đại lý đã áp dụng mức giá giảm đến 50 triệu đồng.

Động thái đưa ra mức giá VF 3 chỉ cao hơn 1 triệu đồng so với Mini EV của VinFast đã tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Mất đi lợi thế là mẫu xe duy nhất trong phân khúc ô tô điện mini nhưng Wuling Mini EV vẫn còn lợi thế cạnh tranh về giá bán so với VinFast so với VF 3. Có nhiều thông tin cho hay Mini EV sẽ tiếp tục giảm 70 triệu đồng trong vài ngày tới.

Hiện, trong tầm giá dưới 300 triệu đồng, chỉ có 2 mẫu xe trên để người mua lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại có thiện cảm với hãng xe điện quốc dân VinFast hơn vì VF 3 sở hữu nhiều lợi thế vượt trội.

Sau khi chứng kiến phiên bản tiền thương mại, khách hàng đánh giá thiết kế ngoại thất của VF 3 cá tính và mạnh mẽ hơn so với vẻ ngoài của Wuling Mini EV. Về nội thất, cả VF 3 và Mini EV đều có những trang bị đơn giản, đây được coi như một giải pháp giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí tối đa.

Ô tô điện VF 3 vẫn vượt trội hơn Mini EV khi sở hữu màn hình cảm ứng cỡ lớn, kích thước 10 inch với kết nối thông minh, bổ trợ thêm hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS. Có thể thấy, VF 3 đang có nhiều cảm biến và tính năng an toàn hơn so với ô tô Mini EV.

Đối với quãng đường di chuyển, VinFast VF 3 có phạm vi di chuyển tối đa lên tới 210km, trong khi đó hãng xe Mini EV bản cao cấp nhất có quãng đường di chuyển tối đa là 170km, với bản tiêu chuẩn chỉ được 120km.

Quãng đường di chuyển lý tưởng của VF 3 là nhờ bộ pin 18,64 kWh, tích hợp công nghệ mới, trong khi Wuling Mini EV chỉ sở hữu pin 9,6kWh ở bản tiêu chuẩn và bản nâng cao là 13,4kWh.

Trong quá trình sử dụng,nhờ hệ thống trụ sạc nhanh DC, VF 3 có thời gian sạc chỉ trong khoảng 36 phút. Vì hạ tầng trạm sạc không được hỗ trợ nên thời gian sạc đầy của Mini EV lên tới từ 6,5 giờ đến 9 giờ. Hạ tầng trạm sạc chính là yếu tố giúp VinFast tiếp tục dẫn đầu cuộc chơi xe điện mini trên sân nhà.

Thời điểm hiện tại, ô tô thuần điện tại thị trường Việt đang được miễn lệ phí trước bạ. Điều này khiến người mua càng thêm hứng thú với ô tô điện mini khi có thể tiết kiệm thêm số tiền cho chi phí lăn bánh.

Một trong những ưu điểm mà cả hai mẫu xe điện VinFast VF 3 và Wuling Mini EV gây hấp dẫn khách hàng là sự đa dạng trong việc lựa chọn màu sắc ngoại thất. VF 3 có tới 9 tùy chọn màu sắc còn Mini EV tung ra thị trường 11 màu cho mẫu xe này.

Diệp Anh

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/o-to-dien-mini-tran-ngap-mang-xa-hoi-sau-su-xuat-hien-cua-vinfast-vf-3-post552050.html