Đại Hội đồng Y tế Thế giới nhất trí trao thêm quyền cho Palestine

Tổng cộng 101 trong tổng số 177 nước có quyền biểu quyết đã ủng hộ dự thảo nghị quyết về việc trao thêm quyền cho Palestine trong Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khi năm nước phản đối.

Bước chuyển quốc phòng của Đức-nhà tài trợ vũ khí lớn thứ hai cho Ukraine và Israel

Đức đã có bước chuyển ngoạn mục về quốc phòng khi từ tro tàn của hai cuộc thế chiến trở thành một trong những nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới, đặc biệt cho các cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông và Ukraine.

Điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam, lãnh đạo các nước Cuba, Thái Lan, Triều Tiên, Venezuela, Kazakhstan, Qatar, Nicaragua và Tổng thư ký Liên hợp quốc đã gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc mong sớm gặp Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhân dịp Quốc hội khóa 15 bầu ông Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước, lãnh đạo một số nước và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng.

Điện, thư chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Cuba, Thái Lan, Triều Tiên, Venezuela, Kazakhstan, Qatar, Nicaragua và Tổng thư ký Liên hợp quốc đã gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng.

Chủ tịch Triều Tiên, Cuba… chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhân dịp ông Tô Lâm được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, lãnh đạo các nước Cuba, Thái Lan, Triều Tiên, Venezuela, Kazakhstan, Qatar, Nicaragua và Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc đã gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng

Lãnh đạo các nước gửi điện, thư chúc mừng Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Cuba, Thái Lan, Triều Tiên, Venezuela, Kazakhstan, Qatar, Nicaragua và Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng.

Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhân dịp Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Cuba, Thái Lan, Triều Tiên, Venezuela, Kazakstan, Qatar, Nicaragua và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) đã gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng.

Thế giới hiện nay có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?

Quốc gia là một chủ thể của luật quốc tế (một quốc gia có chủ quyền hoàn toàn) phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau: dân số ổn định, lãnh thổ xác định, chính phủ và khả năng tham gia vào các quan hệ quốc tế. Có bao nhiêu quốc gia trên thế giới?

Tổng thống đắc cử Panama cố gắng đóng cửa tuyến di cư đông nhất thế giới

Ngày 12-5, Tổng thống đắc cử Panama José Rául Mulino cho biết, ông sẽ đóng cửa tuyến đường được hơn 500.000 người di cư sử dụng để vượt biên bất hợp pháp nhằm tiếp tục hành trình tới Mỹ.

Thương mại thế giới lãnh đòn vì Mỹ - Trung

IMF cảnh báo những khác biệt giữa khối kinh tế do Mỹ dẫn đầu và khối kinh tế liên kết với Trung Quốc đang đe dọa hợp tác thương mại và tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Siêu dự án 'kênh đào Panama thứ hai' do Trung Quốc xây dựng bị hủy bỏ sau 10 năm

Siêu dự án kênh đào kết nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương tương tự như kênh đào Panama do Trung Quốc xây dựng đã bị hủy bỏ dù đã khởi công từ năm 2014.

Nicaragua hủy dự án kênh đào 50 tỉ USD với nhà thầu Trung Quốc

Quốc hội Nicaragua đã hủy bỏ thỏa thuận trị giá 50 tỉ USD nhượng quyền cho nhà thầu Trung Quốc xây dựng kênh đào nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương.

Nicaragua hủy kế hoạch xây dựng kênh đào với công ty Trung Quốc sau 10 năm

Sau gần một thập niên, Quốc hội Nicaragua cuối cùng đã quyết định hủy xây dựng kênh đào đã được nhượng quyền thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý cho một công ty thuộc sở hữu của doanh nhân Trung Quốc.

Nicaragua bỏ ngang dự án kênh đào 50 tỉ USD do Trung Quốc xây

Nicaragua hủy kế hoạch xây dựng kênh đào trị giá 50 tỉ USD gây tranh cãi của Trung Quốc sau 10 năm.

Các nước chúc mừng ông Jose Raul Mulino đắc cử Tổng thống Panama

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, lãnh đạo các nước Mỹ, Mexico, Argentina, Tây Ban Nha, Peru, Guatemala, Colombia, Honduras, Ecuador, Venezuela, Nicaragua và nhiều quốc gia khác đã gửi lời chúc mừng ông Jose Raul Mulino đắc cử Tổng thống Panama nhiệm kỳ 2024-2029, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương với chính phủ quốc gia Trung Mỹ này.

Những thủ đoạn khác người của Vương Tịnh - 'Trùm lừa đảo' tài chính Trung Quốc

Cam kết đầu tư 330 tỉ NDT xây dựng Kênh đào Nicaragua, phóng 32 vệ tinh trong 6 năm, lừa tiền của chính phủ...gã tỉ phú có tài sản ròng 48 tỉ NDT biến mất, 150.000 nhà đầu tư trở thành nạn nhân.

Nga 'liên thủ' với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm 'chống lại' các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt đối với các quan chức của cả hai nước.

Nicaragua, Nga ký tuyên bố chung ứng phó các lệnh trừng phạt của Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 23/4, Phó Tổng thống Nicaragua Rosario Murillo cho biết nước này vừa ký tuyên bố chung với Nga về việc ứng phó với các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt đối với hai nước.

Vụ Iran tấn công Israel dưới góc nhìn luật quốc tế

Iran viện dẫn Điều 51 Hiến chương LHQ để lý giải mình có quyền tự vệ khi tấn công Israel. Vậy khi nào thì quốc gia được 'quyền tự vệ'; khi thực hiện 'quyền tự vệ', quốc gia phải tuân thủ điều kiện gì; thủ tục thông báo cho HĐBA LHQ được thực hiện như thế nào?

Chiến tranh lan sang tòa án

Sau khiếu kiện của Nam Phi cáo buộc Israel tiến hành diệt chủng trong cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza, Tòa án quốc tế của Liên hợp quốc lại phải thụ lý xem xét khiếu kiện của Nicaragua cáo buộc nước Đức 'hậu thuẫn Israel diệt chủng'.

Nicaragua kiện Đức xuất khẩu vũ khí sang Israel tại Tòa án Thế giới

Nicaragua hôm thứ Hai (8/4) đã yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra lệnh cho Đức tạm dừng xuất khẩu vũ khí quân sự sang Israel, đồng thời cho rằng có nguy cơ diệt chủng nghiêm trọng ở Gaza.

Lo ngại hệ lụy từ khủng hoảng ngoại giao Mexico – Ecuador

Mexico ngày 8/4 hoan nghênh sự trở về của các nhà ngoại giao nước này sau vụ việc cảnh sát Ecuador đột kích Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito, dẫn đến sự cố ngoại giao được cho là tồi tệ nhất khu vực Mỹ Latinh trong nhiều thập kỷ qua với lo ngại về những hệ lụy trong khu vực.

Nicaragua yêu cầu ngăn chặn xuất khẩu vũ khí cho Israel

Nicaragua hôm thứ Hai (8/4) đã yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh cho Berlin tạm dừng xuất khẩu vũ khí cho Israel, đồng thời tiếp tục tài trợ cho cơ quan tị Palestine của LHQ, nhằm đẩy lùi nguy cơ diệt chủng tại Gaza.

Hamas: 'Không có tiến triển trong cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo'

Reuters ngày 8-4 dẫn lời một quan chức của lực lượng Hamas cho biết, không có tiến triển nào đạt được trong vòng đàm phán ngừng bắn mới đang diễn ra ở Cairo (Ai Cập) với sự tham dự của Israel, Qatar và Mỹ.

Tòa án LHQ tổ chức điều trần về vụ kiện cáo buộc Đức hỗ trợ Israel tấn công Gaza

Hồi đầu tháng này, Nicaragua đã đệ đơn kiện Đức lên Tòa Công lý Quốc tế để phản đối việc nước này viện trợ Israel và cáo buộc Berlin 'hỗ trợ hành động diệt chủng'. Trong ngày hôm nay 8/4, Tòa án Công lý quốc tế của Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức các phiên điều trần về vụ kiện này.

Nicaragua cắt đứt quan hệ với Ecuador

Nicaragua đã chính thức cắt đứt mọi quan hệ với Ecuador, làm leo thang căng thẳng ngoại giao, sau cuộc đột kích của cảnh sát vào Đại sứ quán Mexico tại thủ đô Quito (Ecuador), bắt giữ một chính trị gia đang ẩn náu tại đây.

Ecuador tấn công Đại sứ quán Mexico

Rạng sáng ngày 6-4, lực lượng an ninh Ecuador đã tấn công vào Đại sứ quán Mexico tại thủ đô Quito, khống chế toàn bộ nhân sự thuộc phái đoàn ngoại giao Mexico và bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas. Với động thái này, Ecuador đã hứng chịu chỉ trích từ các nước Mỹ Latinh, thậm chí bị cắt đứt quan hệ.

Mỹ Latinh căng thẳng đáng ngại sau vụ Ecuador đột kích ĐSQ Mexico

Căng thẳng ngoại giao giữa các nước Mỹ Latinh ngày càng leo thang sau vụ cảnh sát Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico để bắt giữ một chính trị gia.

Ecuador chính thức lên tiếng sau sự cố ngoại giao nghiêm trọng nhất Mỹ Latinh

Sau khi lực lượng an ninh xông vào Đại sứ quán Mexico tại Quito bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, Ngoại trưởng Ecuador Gabriela Sommerfeld đã lên tiếng.

Những vụ xâm phạm đại sứ quán từng xảy ra

Theo hãng tin AP, vụ cảnh sát Ecuador đột kích Đại sứ quán Mexico tại Quito vừa qua vi phạm luật pháp quốc tế lâu đời mà rất ít nhà cầm quyền dám vi phạm.

Đây là con đường dài nhất thế giới

Dài khoảng 48.000 km, đại lộ Pan-American được sách kỷ lục Guinness công nhận là đường cao tốc dài nhất thế giới, ghé qua 14 quốc gia khác nhau.

OAS họp khẩn về sự cố ngoại giao Mexico - Ecuador

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội X, Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almargo đã đề nghị Hội đồng Thường trực OAS họp khẩn, để tìm phương hướng giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia thành viên là Mexico và Ecuador - một trong những sự cố ngoại giao tồi tệ nhất trong 76 năm lịch sử của tổ chức có trụ sở tại Washington, Mỹ.

Căng thẳng chính trị Mỹ Latinh leo thang sau vụ tập kích đại sứ quán

Chính phủ Nicaragua hôm 6/4 đã bày tỏ 'sự phản đối mạnh mẽ' đối với vụ tấn công nhằm vào cơ sở ngoại giao của Mexico ở Quito.

Mexico tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador sau cuộc đột kích vào Đại sứ quán

Mexico tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador sau khi cảnh sát đột kích vào Đại sứ quán nước này ở Thủ đô Quito để bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, người đang xin tị nạn tại đây.

Mexico, Nicaragua đáp trả rắn vì Ecuador hành động bất thường

Mexico, Nicaragua quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador sau khi cảnh sát đột kích vào đại sứ quán Mexico, bắt giữ cựu phó tổng thống Ecuador.

Các quốc gia lên án, cắt quan hệ với Ecuador sau vụ tấn công Đại sứ quán Mexico tại Quito

Sau Mexico, Nicaragua là quốc gia tiếp theo tuyên bố đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador. Động thái được đưa ra sau vụ việc an ninh Ecuador bắt giữ cựu Phó Tổng thống Jorge Glas ngay tại Đại sứ quán Mexico.

Nicaragua cắt đứt quan hệ với Ecuador sau vụ tấn công Đại sứ quán Mexico

Chính phủ Nicaragua lên án mạnh mẽ vụ tấn công Đại sứ quán Mexico ở Quito, coi đây là hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và các công ước ngoại giao giữa các quốc gia trên thế giới.

Nicaragua cắt đứt quan hệ với Ecuador

Chính phủ Nicaragua hôm 6/4 (giờ địa phương) tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador sau khi lực lượng cảnh sát quốc gia vùng Andes đột kích vào Đại sứ quán Mexico ở Quito vào rạng sáng cùng ngày để bắt giữ cựu Phó Tổng thống Jorge Glas vừa mới được Chính phủ Mexico cấp quyền tị nạn chính trị.

Ecuador đột kích ĐSQ Mexico bắt cựu phó tổng thống, 2 nước đình chỉ quan hệ

Mexico đã đình chỉ quan hệ song phương với Ecuador sau khi cảnh sát Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico để bắt cựu Phó Tổng thống Ecuador - ông Jorge Glas.

Sự cố ngoại giao nghiêm trọng ở Mỹ Latinh: ĐSQ Mexico bị an ninh Ecuador tấn công

Rạng sáng ngày 6/4, lực lượng an ninh Ecuador đã tấn công vào Đại sứ quán Mexico tại Thủ đô Quito, khống chế toàn bộ nhân sự thuộc phái đoàn ngoại giao Mexico và bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas.

Mexico và Nicaragua đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador

Giới chức Ecuador tối 5/4 đã bắt giữ cựu Phó Tổng thống nước này Jorge Glas tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito. Phản ứng trước động thái này. Mexico và Nicaragua đã quyết định đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador.

Tiếc rừng nguyên sinh

Rừng chiếm khoảng 31% diện tích đất toàn cầu và là môi trường sống quan trọng của hàng triệu loài. Thế nhưng, trong năm 2023, cứ mỗi phút trôi qua, thế giới mất đi diện tích rừng nguyên sinh tương đương 10 sân bóng đá.

Thế giới mất đi diện tích rừng gần bằng nước Bhutan trong năm 2023

Trong năm 2023, cứ mỗi phút trôi qua, thế giới mất đi diện tích rừng nguyên sinh tương đương 10 sân bóng đá.

Cuba xuất khẩu 38 triệu liều vaccine chống bọ ve gia súc

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học (CIGB) của Cuba cho biết đã xuất khẩu gần 38 triệu liều vaccine Gavac tạo miễn dịch chống bọ ve trên gia súc tới nhiều quốc gia, trong đó có Mexico, Nicaragua, Honduras, Panama, Colombia, Bolivia, Venezuela và Brazil.