Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VNeID?

Hiện VNeID đã cung cấp 8 tiện ích để phục vụ người dân, doanh nghiệp, xã hội. 23 tiện ích khác sẽ tiếp tục được cung cấp trong thời gian tới.

VNeID là gì?

VNeID (viết tắt của từ Viet Nam Electronic Identification) là một ứng dụng trên thiết bị di dộng, do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phát triển nhằm mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số và xã hội số.

Ngoài ra, VNeID còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và nhà nước.

Để sử dụng ứng dụng VNeID, người dân cần tải ứng trên điện thoại thông minh. Đối với công dân đã có hồ sơ đăng ký tài khoản định danh và xác thực điện tử, đang chờ phê duyệt, cấp tài khoản; công dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử gắn với cấp đổi, cấp mới, cấp lại CCCD gắn chip; công dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử khi đã có thẻ CCCD gắn chip.

Theo Bộ Công an, tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là hơn 29.375.000; lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng cục Thuế là 2.096.499 lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là 10.403.048 lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.

Bộ Công an đã hoàn thành vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VneID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VneID hằng ngày.

Những dịch vụ công nào có thể thực hiện qua ứng dụng VNeID?

Theo thống kê mới nhất của Bộ Công an, hiện VNeID đã cung cấp 8 tiện ích để phục vụ người dân, doanh nghiệp, xã hội. 23 tiện ích khác sẽ tiếp tục được cung cấp trong thời gian tới.

Đối với tài khoản VNeID mức 1, có sẵn 9 dịch vụ tiện ích đã tích hợp thông tin, gồm: Tích hợp thông tin cá nhân từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; Đăng nhập (SSO) và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; Thực hiện thông báo lưu trú; Phản ánh, kiến nghị về an ninh trật tự;

Nhận thông báo giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; dịch vụ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng; nhận cảnh báo hết hạn thẻ Căn cước công dân gắn chip;

Thông báo chúc mừng sinh nhật; Cập nhật các thông tin, tin tức, cảnh báo thủ đoạn tội phạm; Chia sẻ dữ liệu công dân thông qua việc xuất trình thông tin được tích hợp trực tiếp trên VNeID; thông qua mã QR căn cước; thông qua mã QR định danh; Đổi số điện thoại trực tuyến; Xác thực khi đổi thiết bị đăng nhập.

Đối với tài khoản VNeID mức 2, ngoài những gì đã có như với mức 1 ở trên, ứng dụng tài khoản định danh quốc gia mức 2 còn cung cấp, đồng bộ hàng loạt tiện ích để người dân sử dụng thay cho các loại giấy tờ bản cứng, gồm: Thẻ căn cước công dân; Thẻ bảo hiểm y tế; Thông tin giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe các loại; Bảo hiểm xã hội.

Chủ tài khoản cũng có thể sử dụng VNeID mức 2 để khai báo những thông tin gồm: Thông tin cư trú (chủ hộ, thành viên khác trong hộ gia đình); Người phụ thuộc; Thông báo lưu trú.

Ngày 22/4 vừa qua, Hà Nội và Thừa Thiên Huế là hai địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thí điểm cấp lý lịch tư pháp trực tuyến trên VNeID mức 2. Như vậy, với điện thoại thông minh, kết nối Internet, người dân có thể đăng ký cấp phiếu này thay vì phải đến trực tiếp tại các Sở Tư pháp như trước.

Đối với giấy phép lái xe các loại, vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6.

Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID.

Như vậy, từ ngày 1/6, nếu giấy phép lái xe trên VNeID đã được phê duyệt (xác thực) thì được xem là hợp lệ.

Sử dụng VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024

Tại phiên họp chuyên đề về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sinh động, dể hiểu, dễ nhớ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội, để người dân hiểu rõ tiện ích cũng như cách thức sử dụng tài khoản VNeID.

Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng để bảo đảm việc sử dụng tài khoản VNeID được thông suốt; thiết lập kênh thông tin để trao đổi, phản hồi những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng làm sạch dữ liệu thuê bao di động, bảo đảm 100% SIM điện thoại phải có chính chủ; đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị tập trung đầu tư hạ tầng; tích cực tham khảo, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương khác, nhất là về đầu tư hạ tầng và thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Văn Thanh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nhung-dich-vu-cong-nao-duoc-thuc-hien-qua-ung-dung-vneid-10279066.html