Nhọc nhằn nghề làm muối, diêm dân Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng được giá

Nhờ thời tiết thuận lợi nên các cánh đồng muối ở xã An Ngãi (huyện Long Điền) kết tinh muối tốt. Diêm dân kỳ vọng được giá để ổn định thu nhập.

Kỳ vọng muối được giá

Những tháng qua, thời tiết rất thuận lợi cho nghề sản xuất muối tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ muối đang chậm, dẫn đến giá muối thấp. Do đó, đa số diêm dân xã An Ngãi (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sau khi thu hoạch muối đều trữ lại, chờ giá lên mới bán để có lợi nhuận.

Thời gian tới, diêm dân xã An Ngãi mong muốn giá muối tăng, để bà con yên tâm sản xuất có thu nhập ổn định.

Diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền thu hoạch muối trên từng ô ruộng.

Diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền thu hoạch muối trên từng ô ruộng.

Ông Nguyễn Văn Lành (trú thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) cho biết, năm nay nắng sớm, muối được mùa nhưng giá thấp. Năm ngoái trung bình 1 tấn muối là 1,6 triệu đồng, nhưng năm nay rớt giá còn 900 ngàn đồng.

“Nghề làm muối tùy thuộc vào nắng gió nên còn nắng thì vẫn còn làm muối, chỉ mong sao được giá để bà con ổn định sản xuất, có thu nhập cao”, ông Lành chia sẻ.

Theo Hội Nông dân huyện Long Điền, trên địa bàn xã An Ngãi hiện có khoảng 75 hộ sản xuất muối với tổng diện tích 270ha. Diêm dân xã An Ngãi cho biết, so với cùng kỳ năm 2023, hiện tại, cả muối trải bạt và muối đất đều được thương lái thu mua với giá thấp hơn.

Cụ thể, muối trải bạt được thương lái thu mua khoảng 1.050.000 đồng/tấn, thấp hơn 500 đến 700 ngàn đồng so với cùng kỳ; muối đất có giá 900 ngàn đồng/tấn, thấp hơn khoảng 200 đến 300 ngàn đồng so với cùng kỳ.

Nghề muối có 3 công đoạn chính. Đầu tiên là dẫn nước biển vào ruộng chứa, sau vài ngày thì san sang ô tiếp theo để nuôi mặn. Từ ô nuôi mặn, nước tiếp tục tới ô chịu lắng, đợi nước bay hơi, rồi muối kết tủa.

Khi muối kết tủa, dùng chang cào thành từng luống, đến khi nước bay hơi hết thì thu hoạch. Muối được chuyển bằng xe rùa về kho, đóng gói, thương lái đến tận nơi gom. Toàn bộ công việc thu hoạch muối được các chủ ruộng thương lượng với nghiệp đoàn nhận làm công theo ngày.

Thời tiết nắng gió thuận lợi, muối kết tinh tốt...

Thời tiết nắng gió thuận lợi, muối kết tinh tốt...

Và cho hạt to trắng, đều.

Và cho hạt to trắng, đều.

Vụ muối thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau theo lịch âm, trùng với mùa khô để muối kết tinh thành những hạt to, trắng, chắc và đậm vị nhất.

Nhọc nhằn nghề làm muối

Dưới cái nắng như đổ lửa, những người lao động miệt mài thu hoạch. Lao động nhọc nhằn, nhưng thu nhập bình quân của người làm công thu hoạch muối thường không ổn định.

Bà Phan Thị Dung (trú thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) chia sẻ, công việc làm muối bắt đầu từ 6h đến 11h, vừa vất vả vừa bấp bênh. Ngày nhiều thì 300-400 ngàn nhưng trung bình chỉ 150-200 ngàn/ngày.

Còn ông Phan Hoàng Châu (cùng trú thị trấn Long Điền) cho hay: “Tôi làm nghề này đã hơn 15 năm nay. Công việc này chỉ làm mấy tháng trong mùa nắng, mỗi ngày thu nhập khoảng 200 ngàn đồng. Hết mùa thì đi làm phụ hồ…”.

Muối được chuyển bằng xe rùa về kho, đóng gói để thương lái đến tận nơi thu mua.

Muối được chuyển bằng xe rùa về kho, đóng gói để thương lái đến tận nơi thu mua.

Công việc mặc dù vất vả, thu nhập chưa cao, nhưng những người diêm dân và người làm công thu hoạch vẫn kiên trì trên ruộng muối gắn bó với nghề truyền thống này.

Nghề muối ở huyện Long Điền được công nhận là làng nghề truyền thống từ từ năm 2018. Với diện tích canh tác ổn định trên 573ha, trải dọc theo các xã, thị trấn ven biển của huyện.

Theo Hội Nông dân huyện Long Điền, kế hoạch niên vụ muối 2023-2024, xã An Ngãi sẽ sản xuất khoảng 18.000 tấn muối. Nghề làm muối ở xã An Ngãi nói riêng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện chủ yếu vẫn theo phương pháp thủ công là phơi nắng nên điều kiện quyết định đến sản lượng, chất lượng muối vẫn phụ thuộc nhiều vào số ngày nắng và mưa trong năm nhiều hay ít.

Trong khi đó, giá cả lại bấp bênh. Vì vậy, diêm dân không mấy mặn mà sản xuất. Diện tích muối vì thế ngày càng thu hẹp, giảm khoảng 100ha so với thời điểm năm 2014.

Gio Linh

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ba-ria-vung-tau-thoi-tiet-thuan-loi-diem-dan-ky-vong-gia-muoi-tang-a663460.html