Nhiều người kiệt sức tới chết khi xếp hàng mua dầu ăn ở Indonesia

Hàng triệu người dân và chủ doanh nghiệp ở Indonesia chật vật suốt nhiều tháng qua do giá dầu ăn tăng chóng mặt, trong đó 2 người đã chết vì kiệt sức khi chờ mua mặt hàng này.

Khoảng 3 tuần sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, bà Liesye Setiana, 49 tuổi, buộc phải đóng cửa cơ sở kinh doanh bim bim chuối của mình khi nguồn cung dầu ăn cạn kiệt trên khắp đất nước, theo AFP.

Trước đó, bà Setiana đi đến siêu thị cách ngôi làng Baruharjo của mình hơn một giờ để mua một mẻ dầu cọ 8 lít mỗi ngày, nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, bà đã bị từ chối. Những người bán hàng giới hạn nghiêm ngặt lượng dầu mà mỗi khách hàng có thể mua vì lo ngại tích trữ.

“Tôi đang rất tức giận. Tôi đã nói với các nhân viên rằng tôi thực sự cần dầu ăn cho mục đích cá nhân, không phải để tích trữ”, bà Setiana cho biết. Bà từng kiếm tới 52 USD/ngày từ công việc kinh doanh của mình.

"Tại sao chúng ta lại thiếu dầu ăn khi Indonesia là nước sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới?", bà đặt câu hỏi.

Trong bối cảnh xung đột khiến các quốc gia khác lo ngại về việc thiếu nguồn cung dầu ăn, các nhà sản xuất nội địa Indonesia đã vội vã xuất khẩu nhằm thu lợi từ việc tỷ giá tăng cao. Do đó, chính phủ nước này đã áp lệnh cấm xuất khẩu dầu ăn vào cuối tháng 4 và vừa dỡ bỏ vào tháng 5.

Chủ sở hữu một cơ sở sản xuất đồ ăn nhanh ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP.

Cuộc chiến giành nguồn cung dầu của bà Setiana chỉ là một lát cắt trong cuộc khủng hoảng dầu ăn ở Indonesia. Người dân nước này đã xếp hàng nhiều giờ với những can rỗng trên tay để chờ mua mặt hàng này.

Theo truyền thông địa phương, vào tháng 3, hai người đã chết vì kiệt sức khi chờ đợi dưới cái nóng gay gắt, trong đó một người đã xếp hàng tại 3 siêu thị khác nhau.

Nạn nhân thiệt mạng đầu tiên là một phụ nữ làm công việc nội trợ tên là Sandra Hôm 12/3, người phụ nữ 41 tuổi này ngất xỉu khi đứng xếp hàng một tiếng đồng hồ dưới trời nắng nóng để chờ đến giờ siêu thị địa phương mở cửa. Bà qua đời trên xe cứu thương khi đang được đưa tới bệnh viện. Cảnh sát cho biết nạn nhân bị bệnh suyễn.

Hôm 15/3, bà Rita Riyani, 49 tuổi, cũng qua đời sau 2 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Người đứng đầu Đơn vị Điều tra Hình sự thuộc Sở Cảnh sát thành phố Samarinda, ông Andika Dharma Sena công bố bà Riyani bị kiệt sức trong quá trình xếp hàng tại 3 siêu thị khác nhau, khi bà cố gắng mua 2 lít dầu ăn ở mỗi siêu thị.

Ông Sutaryo, điều hành một công ty kinh doanh đồ ăn nhanh ở Nam Jakarta, chia sẻ ông buộc phải tăng giá và sa thải 4 nhân viên để duy trì hoạt động.

“Sau khi giá dầu ăn tăng vọt, chúng tôi phải tính toán chi phí sản xuất thông minh hơn. Các khách hàng của tôi không còn lựa chọn nào ngoài việc chấp nhận tăng giá”, ông nói.

Trong khi đó, theo ông Mohammad Faisal, giám đốc điều hành của Trung tâm Cải cách Kinh tế (CORE Indonesia), chính phủ nước này đang cố gắng đảm bảo nguồn cung nội địa để khắc phục tình trạng khan hiếm. Tuy nhiên, giá dầu vẫn ở mức cao đối với những người sống ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa như bà Setiana.

“Những người có thu nhập thấp hơn sẽ phải chịu tác động đáng kể, vì giá cả (của các mặt hàng khác) cũng tăng”, ông Faisal nói với AFP.

Bà Setiana cũng đang đối mặt với những mối lo ngại khác. Quyết định ngừng kinh doanh và việc chồng bà bị sa thải trước đó có thể khiến gia đình không đủ điều kiện trang trải học phí cho các con.

"Nếu giá các mặt hàng thiết yếu tăng, chúng tôi còn lại rất ít cho các chi phí khác", bà nói.

Video người phụ nữ liều mạng trong giếng lột tả thực trạng ở Ấn Độ Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ Ấn Độ trèo xuống vách giếng sâu để lấy nước mà không có dây hay bất kỳ dụng cụ đảm bảo an toàn nào.

Hải Linh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nhieu-nguoi-kiet-suc-toi-chet-khi-xep-hang-mua-dau-an-o-indonesia-post1324526.html