Nhiên liệu hóa thạch bị chỉ trích trước thềm COP28

Vào hôm 25/9 tại New York, bà Christiana Figueres - Cựu lãnh đạo Công ước khung Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC), đã chỉ trích những công ty nhiên liệu hóa thạch trên thế giới, kêu gọi họ đừng nên tham gia COP28 ở Dubai nếu họ từ chối đấu tranh chống lại biến đổi khí hậu.

Christiana Figueres - Cựu lãnh đạo Công ước khung Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC)

Christiana Figueres - Cựu lãnh đạo Công ước khung Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC)

Trong hội nghị "Climate Changes Everything" bên cạnh Khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, nhà ngoại giao người Costa Rica thừa nhận rằng bà đang "mất kiên nhẫn" với ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch – bên chịu trách nhiệm cho phần lớn khí thải nhà kính trên toàn cầu.

Theo người phụ nữ từng tham gia đàm phán Thỏa thuận Paris 2015 tại COP21, các công ty năng lượng lớn đã thất bại trong việc giữ cam kết chuyển dịch sang năng lượng tái tạo. Bà Figueres nói: “Thay vì làm mọi thứ để áp dụng năng lực đổi mới và kỹ thuật đáng kinh ngạc của mình, họ lại làm mọi chuyện ngược lại hoàn toàn”.

Theo một báo cáo phát hành vào đầu tháng 9, thế giới cần phải tránh xa các loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, đạt đỉnh phát thải CO2 vào năm 2025 và làm “nhiều hơn nữa, ngay bây giờ, trên mọi mặt trận” nhằm đương đầu với cuộc khủng hoảng khí hậu. Báo cáo này đã nêu ra những tổ chức nào đang theo đuổi hoặc chưa theo đuổi mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Báo cáo này sẽ là tiêu điểm bàn luận tại COP28 ở Dubai, diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Hiện nay, nhiệt độ toàn cầu đã tăng thêm khoảng 1,2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Khi được hỏi liệu các công ty dầu khí toàn cầu có nên tham dự COP28 hay không, bà Figueres nói: “Điều đó phụ thuộc vào việc họ đến đó để đóng góp và đẩy nhanh quá trình khử carbon hay họ thực sự muốn đi ngược lại những mục tiêu này.

Vào đầu tháng 9, Tiến sĩ Sultan al-Jaber - Chủ tịch COP28 kiêm CEO công ty dầu khí quốc gia UAE, đã kêu gọi “nâng công suất năng lượng tái tạo hiện có lên gấp ba lần vào năm 2030, tiếp thị những giải pháp không sinh carbon khác, như hydro, và phát triển một hệ thống năng lượng không sử dụng bất kỳ nhiên liệu hóa thạch nào hoặc cần thu giữ CO2”.

Tại hội nghị thượng đỉnh về “tham vọng khí hậu” ngày 20/9 tại Liên Hợp Quốc, ông nhắc lại rằng “việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch là điều không thể tránh khỏi” và “thiết yếu”. Quan điểm này làm cựu lãnh đạo UNFCCC hài lòng, vì bà tin rằng chủ tịch COP28 “hiểu rõ trách nhiệm chính trị đa phương và quốc tế của mình” đối với bầu khí hậu.

Ngọc Duyên

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nhien-lieu-hoa-thach-bi-chi-trich-truoc-them-cop28-695119.html