Nhật Bản nổi giận khi lãnh đạo Nga – Trung đưa 'nước nhiễm xạ' vào tuyên bố chung

Nhật Bản vừa lên tiếng phản đối sau khi tuyên bố chung mà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đưa ra sau cuộc hội đàm tại Bắc Kinh gọi nước xả từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima là 'nước nhiễm xạ'.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi ở miền bắc Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi ở miền bắc Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 17/5, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa bày tỏ “cực kỳ lấy làm tiếc” khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra phát biểu “trái ngược với thực tế”.

Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản xả nước “nhiễm xạ” từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi xuống biển. Nhà máy này gặp sự cố nghiêm trọng sau trận động đất và sóng thần vào tháng 3/2011.

Ông Hayashi cho biết Chính phủ Nhật Bản gửi phản đối ngay lập tức sau khi tuyên bố chung Nga – Trung Quốc bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về nước “nhiễm xạ”.

Tháng 7/2023, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế xác nhận nước xả từ nhà máy điện Fukushima phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, và việc xả nước sẽ “gây tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường”.

Ông Hayashi khẳng định, nước xả “không gây ra vấn đề gì từ góc độ khoa học”. “Chúng tôi đã nhận được sự thấu hiểu và ủng hộ của cộng đồng quốc tế” và “sẽ đưa ra lời giải thích với Trung Quốc và Nga theo cách thức minh bạch và lịch sự”, ông nói.

Trung Quốc và Nga cấm nhập hải sản Nhật Bản từ khi Tokyo xả nước từ tháng 8/2023.

Bình Giang

Theo Kyodo

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nhat-ban-noi-gian-khi-lanh-dao-nga-trung-dua-nuoc-nhiem-xa-vao-tuyen-bo-chung-post1637934.tpo