Nhà giáo dục Trang Phan - Người mẹ nuôi dưỡng tinh hoa Việt trở thành công dân toàn cầu

'Công dân toàn cầu' trở thành một xu thế mà bố mẹ định hướng và phát triển cùng con để con tự tin bay cao, bay xa. Một trong những người mẹ đã làm được điều đó chính là chị Trang Phan, một chuyên gia làm giáo dục đã đồng hành cùng con phát triển toàn diện từ ngôn ngữ, tư duy, kỹ năng,... từ khi con sinh ra đến khi con có những thành tựu nho nhỏ của riêng mình.

Hình ảnh Thế Bảo và gia đình cùng với Ginette Petitpas Taylor Bộ trưởng các ngôn ngữ chính thức Canada.

Chị Trang Phan - Top 10 người có tầm ảnh hưởng năm 2023, chuyên gia tư vấn Nhân Quyền do Viện Ngoại Giao và Nhân Quyền Hoa Kỳ chứng nhận, người chuyên xây dựng và phát triển nội dung ESL là mẹ của em Nguyễn Thế Bảo (Henry Nguyễn) 9 tuổi đã cùng con chinh phục nhiều tiêu chí công dân toàn cầu từ khi sinh ra đến khi Thế Bảo sang định cư tại Canada và có được những sự ghi nhận của nhiều người.

Henry Nguyễn - công dân toàn cầu 9 tuổi đầy tài năng

Trước khi giới thiệu về hành trình đồng hành giúp Thế Bảo trở thành một công dân toàn cầu, toàn diện của mẹ Trang Phan, thì Thế Bảo như một “giáo sư nhỏ” được rất nhiều phụ huynh, chính phủ Việt, Canada công nhận về các đóng góp và sự tài năng của em. Thế Bảo thông thạo tiếng Anh và tiếng Việt, cậu bé đang định cư tại Canada và được biết đến với các dự án cộng đồng về môi trường. Có thể thấy một hình ảnh cậu bé tiểu học nhưng rất đĩnh đạc, có tư duy, sự độc lập nhất định nhưng không kém phần vô tư đúng với lứa tuổi.

Thế Bảo nhận huy hiệu thành phố từ Thị Trưởng thành phố RiverView – Andrew Le Blanc.

Thế Bảo gây ấn tượng với 124 điểm IQ và mang trong mình ước mơ trở thành chính trị gia hoặc nhà khoa học trong tương lai. Năm 6 tuổi, Thế Bảo trở thành Đại sứ học sinh nhỏ tuổi nhất của chương trình “Learn- Think-Act for Climate Change and Biodiversity (2020)” do Đại sứ Quán Mỹ và tổ chức thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tài trợ, dưới sự thực hiện của tổ chức ACCB. Sau khi đặt chân tới Canada, Thế Bảo may mắn được đón tiếp Bộ trưởng các ngôn ngữ chính thức Canada và Thị trưởng thành phố Riverview. Em đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các cấp lãnh đạo của thành phố và tỉnh Bang, đồng thời nhận được sự đồng ý từ ngài Thị Trưởng thành phố RiverView hỗ trợ dự án cá nhân đầu tiên mang tên “Green Plan”. Đặc biệt, Thế Bảo còn được Thủ tướng Justin Trudeau khen ngợi với những nỗ lực hoạt động vì mục tiêu phát triển bền vững như lời cổ vũ cho ước mơ của cậu bé.

Mẹ dạy con thông thạo ngôn ngữ khi chỉ mới 3 tuổi

Theo chia sẻ của chị Trang, một trong những yêu cầu cốt lõi của việc giúp con trở thành công dân toàn cầu đó chính là ngôn ngữ, nhưng chị chưa bao giờ “ép buộc” con phải học hay phải đạt được mục tiêu một cách áp lực. Chị Trang Phan chia sẻ: “Đối với tôi, người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển con trở thành công dân toàn cầu, bởi mẹ chính là cầu nối giúp con hoàn thiện các tiêu chí mỗi ngày. Nhất là khi từ 0 đến 3 tuổi con luôn coi mẹ là người duy nhất con chú ý đến, vì vậy mẹ phải là người bạn cùng con học, cùng con khai phá và tạo niềm yêu thích để con hứng thú. Tôi cho rằng mình có ngoại ngữ và được học, đào tạo về giảng dạy cũng là điều may mắn và có lợi thế hơn đôi chút, tôi không ngại chia sẻ các câu chuyện và phương pháp đã áp dụng cho con, tôi cũng rất mong muốn tạo dựng cộng đồng đễ hỗ trợ cha mẹ trong hành trình đồng hành cùng con ra biển lớn”.

Quá trình học tiếng anh cùng con là một hành trình đồng hành lâu dài, cần sự bền bỉ và nhẫn nại. Bằng kinh nghiệm và chuyên môn nhiều năm trong nghề, chị đã tìm ra các phương pháp học để giúp con tiếp thu, hứng khởi trong việc giao tiếp ngôn ngữ thứ hai. Bắt đầu từ khi phát hiện có thai đến khi bé chào đời, chị thường hay đọc sách truyện tiếng Anh và tâm sự trò chuyện với con, miêu tả những thứ diễn ra hằng ngày bằng tiếng anh đã giúp bé Thế Bảo tích lũy được phản xạ tự nhiên trong việc giao tiếp ngoại ngữ.

Tuy nhiên, là một nhà giáo dục, Trang Phan không “tham lam” trong hành trình chinh phục tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 cùng con mà chị giúp con phân biệt nên giao tiếp với ai bằng tiếng anh và bằng tiếng Việt khi ở nhà. Vì vậy chỉ khi 3 tuổi, Thế Bảo đã có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và không bị rối loạn ngôn ngữ, thậm chí con rất yêu tiếng Việt và yêu lịch sử Việt Nam. Việc nuôi dưỡng tình yêu đọc sách với con giúp cho Thế Bảo có được những thông tin chắt lọc và luôn mong muốn tìm hiểu những kiến thức, kỹ năng mới.

Những cuốn sách yêu thích của Thế Bảo

Luôn tôn trọng cách dạy của thầy cô giáo ở trên trường để con nỗ lực mỗi ngày

Điều đặc biệt là chị Trang Phan chưa bao giờ để con có tâm thế “ỷ lại” vào việc có mẹ là một nhà giáo dục. Ngay cả với vai trò là một phụ huynh khi con ở Việt Nam và ở Canada trong mọi cấp học, chị không bao giờ tự nhận với thầy cô về nghề nghiệp là chuyên gia giáo dục và luôn tuân theo yêu cầu của nhà trường cũng như nhận khuyết điểm mỗi khi con không tập trung hay quên nhiệm vụ ở trường.

Ngoài ra, chị luôn rèn luyện cho Thế Bảo đức tính khiêm nhường, biết đón nhận lời khen nhưng không được kiêu ngạo với những gì đã đạt được. Điển hình như chị nhận được lời mời của giám đốc SpaceX để Bảo được thực hiện mơ ước là gặp idol của mình - Elon Musk, chị đã từ chối vì biết Thế Bảo và mẹ cần nhiều hơn sự chuẩn bị để không tiêu tốn thời gian của một người nổi tiếng và động viên con nỗ lực hoàn thiện hơn nữa.

Đồng hành cùng con phát triển tư duy theo những gì con muốn

Thế Bảo tới làm việc và chia sẻ quan điểm bảo vệ môi trường tại công ty Eco 360 – South East Moncton, NB Canada

Chị Trang Phan luôn hỗ trợ, động viên và ủng hộ Thế Bảo trong các hoạt động vì xã hội. Thế Bảo luôn được tự do chia sẻ quan điểm, nhận thức của mình và phát triển các dự án chống lãng phí thực phẩm; phát triển các tài nguyên giáo dục (video, game...) nhằm gây ảnh hưởng tới bạn bè đồng trang lứa về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường.

Với một hành trình dài đồng hành cùng con chinh phục nhiều kỹ năng, nhận thức, ý thức và tư duy, người mẹ Trang Phan đã cùng Thế Bảo phát triển hoàn thiện hơn mỗi ngày để trở thành công dân toàn cầu đích thực. Điều này không được tạo ra bởi chị là nhà giáo dục mà nó còn xuất phát từ sự nhẫn nại, lắng nghe và khích lệ con mỗi ngày. Đây sẽ là kinh nghiệm để nhiều phụ huynh đang muốn con mình trở thành công dân toàn cầu học hỏi và phấn đấu.

Ngọc Nga

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/nha-giao-duc-trang-phan-nguoi-me-nuoi-duong-tinh-hoa-viet-tro-thanh-cong-dan-toan-cau-a21094.html