Nguyên tổ trưởng vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Lợi dụng lòng tin của người dân với Tổ trưởng vay vốn về vấn đề vay tiền của Ngân hàng, Sùng A Dao đã nâng số lượng tiền vay lên nhằm chiếm đoạt gần 600 triệu đồng.

Ngày 8/5, Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao (sinh năm 1974, ở bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ) để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo xác minh, từ năm 2010 đến tháng 9/2018, Sùng A Dao từng là Phó bản kiêm Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn của bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông, được một ngân hàng trên địa bàn huyện hợp đồng ủy nhiệm thu lãi tiền gửi và thực hiện một số quy trình cho vay của ngân hàng.

Đối tượng Sùng A Dao (Ảnh: Công an cung cấp).

Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu hiểu biết của người dân, Sùng A Dao đã nhờ người dân vay tiền sau đó chiếm đoạt. Tổng số tiền chiếm đoạt của 30 hộ dân với gần 600 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Sùng A Dao cho biết đã sử dụng nhiều cách thức để chiếm đoạt tiền. Đầu tiên, người dân có nhu cầu vay vốn đến nhà đặt vấn đề nhờ làm thủ tục và xác nhận vay, đối tượng nhờ họ tăng số tiền gói vay rồi chiếm đoạt số tiền nhờ bị hại đứng tên vay.

Thứ hai, nếu người nào được giải ngân tiền vay không sử dụng hết, Dao hỏi vay lại rồi chiếm đoạt. Hoặc người dân nào trả tiền nợ gốc trước thời hạn gói vay thì Dao xem bảng kê chưa đến hạn trả nợ gốc rồi giữ lại số tiền đó. Ngoài ra, Dao còn nhờ người khác đứng tên vay hộ rồi chiếm đoạt số tiền đó.

Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc. Khi dịch COVID-19 xảy ra, Sùng A Dao về và đã lẩn trốn trong rừng, sau đó, bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Vụ việc đang được Công an huyện Phong Thổ tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mâu thuẫn trong thời gian chờ ly hôn, 2 vợ chồng tự thiêu trong ngôi nhà khóa trái.

Đan Tâm

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/nguyen-to-truong-vay-von-chiem-doat-gan-600-trieu-dong-cua-ho-ngheo-169240508171014879.htm