Nguy cơ mất an toàn điện do… thả diều

Khoảng 2 tháng nay, tại các bãi đất trống từ thành thị đến nông thôn trên toàn tỉnh, thú vui thả diều đang 'nở rộ'. Tuy nhiên, nhiều người lại vô tư thả diều gần các đường điện trung thế, khiến các con diều vướng lên hệ thống điện, gây mất an toàn điện, thậm chí phát sinh một số sự cố về an toàn điện.

Người dân thả diều gần các đường điện trung thế tại bãi đất trống giáp ranh xã Phước Thiền và thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: C.T.V

Vui nhưng mất an toàn

Cánh đồng Háp (phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh), bãi đất trống trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (giáp ranh xã Phước Thiền và thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch)… là những điểm được nhiều người lựa chọn làm nơi thả diều từ cuối tháng 2-2024 đến nay.

Tuy nhiên, các khu vực này nằm liền kề đường dây điện trung thế nên việc người dân thả diều (thậm chí là loại diều rất lớn và dùng dây thép nhỏ để thả diều bay) có nguy cơ diều vướng vào các công trình, hệ thống điện, gây sự cố lưới điện, tai nạn điện cho người thả diều do phóng điện.

Không chỉ vậy, qua ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đồng Nai, một số khu vực thường xuyên có tình trạng người dân thả diều gần đường điện trung thế hoặc các công trình ngành điện là: khu phố 4A, phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa (gần Trạm biến áp 110kV Tân Hòa); khu phố 1, phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa (gần Trạm biến áp 110kV Biên Hòa)…

Thực tế đã có những trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện cao áp đang vận hành gây ra phóng điện, cháy nổ. Người chơi diều nếu không có kinh nghiệm xử lý dẫn đến bị phóng điện, ảnh hưởng đến tính mạng và hư hỏng tài sản của ngành điện.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, từ đầu năm 2024 đến nay, đã xảy ra 7 trường hợp diều vướng vào đường dây điện trung thế (thành phố Biên Hòa 3 vụ, thành phố Long Khánh 2 vụ, huyện Long Thành 2 vụ). Ngành điện đã cử người nhanh chóng xử lý tháo gỡ diều, trong đó có 2 lần phải cắt điện 3 tuyến đường dây 110kV để xử lý tháo gỡ diều, làm ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện.

Đáng nói, vào ngày 8-3, tại khu vực cánh đồng Háp (phường Bảo Vinh), một con diều vướng vào đường dây trung thế 172 Long Khánh - 175 Xuân Lộc 2 (đây là đường dây huyết mạch liên kết Trạm 220kV Xuân Lộc với Trạm 500kV Sông Mây). Trong quá trình cắt điện có nguy cơ quá tải điện nên Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã phải dùng thiết bị bay để đốt diều.

Hiện nay, hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17-3-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bố trí nhiều biển cảnh báo

Trưởng phòng An toàn, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai Trần Thanh Sang thông tin, công ty đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu và hạn chế nguy cơ sự cố lưới điện, tai nạn điện do người dân thả diều, thả vật bay gây ra.

Cụ thể là tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân không được thả diều, thả vật bay đối với khu vực có lưới điện. Lắp biển cảnh báo tại các vị trí người dân thường tập trung thả diều và cử nhân viên thường xuyên đến trực tiếp hiện trường để ngăn chặn từ sớm việc thả diều gần đường điện.

Điện lực Long Khánh tháo gỡ các con diều bị vướng trên đường điện trung thế thuộc phường Bảo Vinh (thành phố Long Khánh). Ảnh: CTV

Để đảm bảo an toàn đối với công trình lưới điện và đảm bảo an toàn tính mạng cho chính người dân, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đề nghị chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền và xử lý, ngăn chặn người dân thả diều gần khu vực đường dây điện cao áp. Nhất là bố trí biển cảnh báo và phối hợp với nhân viên ngành điện trực tiếp nhắc nhở, tuyên truyền tới người dân đang thả diều.

Đến thời điểm này, một số vị trí đất trống gần trạm biến áp, đường điện trung thế nêu trên đã được bố trí biển cảnh báo. Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn di chuyển sang các bãi đất trống xa hệ thống lưới điện để thả diều nhằm đảm bảo an toàn cho hạ tầng điện lẫn tính mạng người dân.

Đại diện UBND phường Tân Hòa (thành phố Biên Hòa) cho hay, thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên cử người đi kiểm tra các nơi có tình trạng thả diều gần đường điện trung thế. Qua đó nhắc nhở người dân và đặt các biển cảnh báo với nội dung quy định về mức xử phạt khi thả diều gây sự cố điện. Đặc biệt, khi diều vướng vào đường dây, tuyệt đối không được trèo lên cột điện gỡ diều, mà phải báo cho đơn vị chức năng để có biện pháp xử lý an toàn, tránh nguy cơ tai nạn điện.

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202404/nguy-co-mat-an-toan-dien-do-tha-dieu-1cd5c60/