Người Hàn Quốc đổ xô mua vàng, cửa hàng tiện lợi hốt bạc

Người Hàn Quốc, đặc biệt những người trong độ tuổi 30 cho đến ngoài 40, đang mua nhiều các sản phẩm vàng, trong đó có vàng miếng cỡ nhỏ được bán tại các cửa hàng tiện lợi.

Ngoài mì ramen và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc giờ đây đang bán mặt hàng mới: vàng miếng.

Theo tính toán của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng miếng và đồng xu vàng tại Hàn Quốc trong quý I-2024 tăng 27% lên mức 5 tấn. Ảnh: BGF Retail

Theo CNBC, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Hàn Quốc có tên CU hiện đang hợp tác với Tổng công ty In ấn và Bảo mật tiền tệ Hàn Quốc (KOMSCO) để cung cấp đến khách hàng sản phẩm vàng miếng cỡ nhỏ. Theo khẳng định của các chủ cửa hàng, sản phẩm này “đắt như tôm tươi”.

Kể từ tháng 4-2024, nhiều loại vàng miếng cỡ móng tay có trọng lượng từ 0,1 g đến 1,87 g được bán tại các cửa hàng CU.

Vàng miếng 1,87 g được bán với giá 225.000 won (khoảng 4,2 triệu đồng) và vàng miếng 0,5 g được bán với giá 77.000 won.

Theo truyền thông địa phương, vàng miếng loại 1 g có giá 113.000 won đã được bán hết trong vòng hai ngày. Vàng miếng được thiết kế kèm với những lời chúc mừng, lời chúc sinh nhật và cả những thiết kế dành cho kiểu người cá tính.

Thống kê từ ứng dụng điện thoại thương mại Pocket CU của CU cho thấy những người ở độ tuổi 30 là đối tượng khách hàng tích cực mua kiểu vàng miếng này nhiều nhất, chiếm hơn 41% tổng doanh số kể từ khi ra mắt.

Những người ở độ tuổi 40 chiếm 35,2% doanh số bán hàng, tiếp theo là người ở độ tuổi 50 với 15,6%. Giới trẻ ở độ tuổi 20 chiếm 6,8% tổng doanh số bán hàng.

Theo tính toán của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng miếng và đồng xu vàng tại Hàn Quốc trong quý I-2024 tăng 27% lên mức 5 tấn. Đáng nói, nhu cầu vàng ở Hàn Quốc vẫn tăng mạnh bất chấp việc giá vàng tăng cao. Mức tăng trưởng của nhu cầu vàng tại Hàn Quốc quý đầu năm như vậy cao nhất trong 2 năm.

Nhiều cửa hàng tiện lợi khác tại Hàn Quốc cũng đang tranh thủ cơ hội để tham gia vào kinh doanh các sản phẩm vàng khi nhu cầu của người dân tăng cao. Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc cũng đã bắt đầu bán vàng, khách có thể mua vàng miếng từ máy bán vàng.

Trưởng bộ phận chiến lược tại ngân hàng UOB, ông Heng Koon How, phân tích: “Thông thường trong bối cảnh kinh tế có nhiều bất ổn, nhu cầu đối với trang sức vàng và vàng vật chất sẽ tăng lên bởi nhà đầu tư tìm kiếm công cụ đầu tư an toàn”.

Nghiên cứu của WGC cũng nhấn mạnh trong thời gian gần đây, nhu cầu vàng của người trẻ châu Á gia tăng, ngay cả khi mà giá vàng liên tiếp lập kỷ lục mới.

Trưởng bộ phận nghiên cứu về các ngân hàng trung ương tại WGC, ông Shaokai Fan, phân tích: “Phần lớn các nền kinh tế châu Á đang đương đầu với lạm phát và bất ổn tài chính lần đầu tiên trong một thế hệ. Dường như nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi đang tìm đến vàng như cách để đa dạng và bảo vệ tài sản của họ”.

Người tiêu dùng tại Trung Quốc, nước có nền kinh tế lớn nhất tại châu Á, cũng đã không ngừng mua vàng. Tại Mỹ, tập đoàn bán lẻ Costco cũng trở thành điểm kinh doanh vàng phổ biến với người tiêu dùng.

NGỌC DIỆP

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguoi-han-quoc-do-xo-mua-vang-cua-hang-tien-loi-hot-bac-post789605.html