Nghĩa tình giữa hạn mặn

Những chuyến xe nghĩa tình chở nước sạch sinh hoạt đến với bà con vùng hạn mặn ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang… được ví như 'vàng', bởi trong tình cảnh hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra nghiêm trọng, nước phục vụ cuộc sống trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Giọt nước đến với bà con vùng hạn mặn trở thành giọt nước nghĩa tình.

Giữa tháng 4-2024, anh Trần Huỳnh Hoài Phong, Đội trưởng Đội thanh niên xung kích Hội Chữ thập đỏ Trà Vinh, cùng các anh em thực hiện chương trình “Giọt nước yêu thương” chuyên chở hơn 70m³ nước sạch sinh hoạt và 100 can nhựa dung tích 30 lít cho các hộ hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Nhận nước từ xe nước, ông Nguyễn Văn Phương (ngụ xã Tân Xuân), không giấu được sự xúc động, bày tỏ: “Bà con quý lắm những xe chở nước thiện nguyện của các đội, nhóm, mạnh thường quân hỗ trợ cho người dân. Nhờ vậy, chúng tôi có nước để sinh hoạt trong hoàn cảnh thiếu nước ngọt nghiêm trọng”.

Đây là chuyến xe thứ 4 mà chương trình “Giọt nước yêu thương” của Đội thanh niên xung kích Hội Chữ thập đỏ Trà Vinh đem nước đến cho bà con vùng hạn hán, xâm nhập mặn. Trước đó, đội đã chuyên chở nước sạch sinh hoạt, nước uống đến với bà con các xã Bình Đông, Bình Xuân (TP Gò Công, Tiền Giang), xã Tân Xuân (huyện Ba Tri, Bến Tre). Tổng dung tích nước ngọt sinh hoạt được cung cấp qua 4 đợt là hơn 350m3.

Chương trình “Giọt nước yêu thương” được anh em trong đội thống nhất thực hiện. Chi phí do mạnh thường quân và anh em thực hiện chương trình đóng góp. Qua đợt lễ 30-4 và 1-5, toàn đội sẽ tiếp tục chuyên chở nước sạch đến với các vùng hạn, mặn để hỗ trợ bà con”, anh Phong chia sẻ.

Trong khi đó, tại huyện Giang Thành, TP Hà Tiên (Kiên Giang), tình hình thiếu nước ngọt sinh hoạt cũng diễn ra nghiêm trọng, nhất là những xã biên giới. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang đã tổ chức cung cấp, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân nơi đây.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân huyện Giang Thành

Theo chuyến xe chở nước, chúng tôi có dịp ghé nhà bà Bùi Thị Oanh, người dân ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành. Căn nhà nhỏ nằm cạnh dòng kênh nhưng do hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài nên nước của con kênh này cũng không còn sử dụng được. Gia đình có 2 vợ chồng đã lớn tuổi chỉ làm mướn kiếm sống qua ngày nên đối với bà Oanh đủ ăn từng bữa đã khó chứ đừng nói tới việc được sử dụng nước sạch giữa mùa hạn. “Chúng tôi rất vui khi được cán bộ, chiến sĩ đến tận nhà hỗ trợ nước sạch sinh hoạt.

Do đặc thù nằm dọc theo tuyến biên giới nên nhiều khu dân cư nằm xa trung tâm xã Phú Mỹ, việc đi lại, di chuyển chủ yếu bằng ghe, xuồng và nước sinh hoạt của bà con chủ yếu dựa vào việc đổi nước từ các ghe vận chuyển từ trung tâm xã ra. Mùa khô này, nước sinh hoạt thiếu nên số lượng ghe đổi nước sinh hoạt cho người dân ở các địa bàn giáp biên giới cũng rất ít, tình hình rất khó khăn.

“Ngoài này xa trung tâm nên không có nước máy, chỉ sử dụng nước mưa thôi, mùa hạn này nhiều khi gia đình chẳng còn nước sạch để nấu ăn, giặt giũ nên bà con tại đây phải san sẻ nước cho nhau mà sử dụng, đợi đến khi có ghe ra đổi nước thì tính tiếp”, ông Phạm Hoàng Hải, người dân xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, chia sẻ.

Chia sẻ với bà con, từ đầu tháng 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang đã tổ chức cung cấp, hỗ trợ nước sinh hoạt cho khoảng 1.200 hộ dân thuộc các xã Phú Mỹ (huyện Giang Thành) và phường Mỹ Đức (TP Hà Tiên).

Ban Chỉ huy quân sự huyện Giang Thành và TP Hà Tiên, chính quyền và lực lượng dân quân tự vệ các địa phương cùng 2 xe chuyên dụng đã rong ruổi khắp các tuyến đường, con hẻm, vận chuyển hơn 210m3 nước tới từng hộ dân biên giới Kiên Giang.

Không thể kể xiết niềm vui của người dân khi đón nhận những giọt nước nghĩa tình quý giá, giúp hạ nhiệt cơn “khát” giữa vùng hạn mặn và tiếp thêm động lực, tinh thần để mỗi gia đình vững tâm vượt qua thời điểm khó khăn. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình” đã rất thân thương nay càng tô đậm thêm tình đoàn kết gắn bó quân dân trong cán bộ và nhân dân địa phương.

THÀNH NHƠN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/nghia-tinh-giua-han-man-post737832.html