Miền Bắc oi bức trước khi thay đổi thời tiết, bao giờ lại có gió Đông Bắc và mưa?

Sau vài ngày tương đối mát, thời tiết ở nhiều tỉnh thành miền Bắc trở nên khá oi nóng trước khi lại có sự thay đổi. Theo dự báo, khi nào miền Bắc sẽ có đợt gió Đông Bắc tiếp theo?

Hôm nay, 17/5, nhiều tỉnh thành miền Bắc có gió Nam - Đông Nam, trời nóng ẩm.

Nhiệt độ cao nhất trong ngày hôm nay cũng chỉ ở mức vừa phải, vào trưa và đầu giờ chiều, nhiệt độ Hà Nội và các khu vực lân cận là khoảng 33 - 34oC (nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời), còn ở Đông Bắc Bắc Bộ (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn) thì mát hơn, nhiệt độ chỉ khoảng 30oC. Tuy nhiên, do gần như toàn miền đang có độ ẩm cao nên người dân vẫn có cảm giác oi bức, nóng nực.

Độ ẩm khá cao ở một số tỉnh thành miền Bắc vào sáng nay, 17/5. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.

Độ ẩm khá cao ở một số tỉnh thành miền Bắc vào sáng nay, 17/5. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.

Sự oi bức này là tình trạng thường thấy trước khi có thay đổi thời tiết. Trong ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, nhiệt độ toàn miền tăng, một số nơi khá nóng. Tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, nhiệt độ buổi trưa và đầu giờ chiều cả hai ngày cuối tuần đều lên đến 39 - 41oC, khu vực Đông Bắc Bắc Bộ thì vẫn mát (30 - 31oC) nhưng phía Tây Bắc Bộ có nhiệt độ tăng khá mạnh so với vài ngày trước, một số nơi lên đến 35 - 37oC. Đến chiều tối Chủ Nhật, thời tiết có thể thay đổi.

Nhiệt độ cảm nhận ở một số tỉnh thành miền Bắc vào trưa và chiều mai, 18/5: Trời khá nóng. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.

Nhiệt độ cảm nhận ở một số tỉnh thành miền Bắc vào trưa và chiều mai, 18/5: Trời khá nóng. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.

Theo dự báo hiện tại, chiều hoặc chiều tối Chủ Nhật tới (19/5), một đợt gió Đông Bắc lại về miền Bắc nước ta, ảnh hưởng chủ yếu ở Đông Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ. Vì vậy, sang ngày thứ Hai tới, nhiệt độ Hà Nội lại giảm khoảng 4oC so với cuối tuần (tính theo nhiệt độ cao nhất trong ngày), trời sẽ mát hơn. Cũng do gió Đông Bắc, từ chiều tối Chủ Nhật, nhiều tỉnh thành ở miền Bắc có khả năng có mưa vừa đến mưa to. Tại Hà Nội, mưa tập trung vào tối Chủ Nhật, có thể kéo dài đến sáng sớm thứ Hai, chủ yếu là mưa nhỏ và vừa, người dân lưu ý sắp xếp kế hoạch phù hợp nếu phải ra ngoài.

Thục Hân

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/mien-bac-oi-buc-truoc-khi-thay-doi-thoi-tiet-bao-gio-lai-co-gio-dong-bac-va-mua-post1637877.tpo