Nga - Trung phát triển quan hệ hợp tác song phương

Theo Tân Hoa xã, ngày 16-5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chúc mừng Tổng thống Putin và người dân Nga nhân dịp nhà lãnh đạo này vừa nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5, đồng thời bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của ông Putin, nước Nga sẽ đạt được những tiến bộ mới trong phát triển đất nước. Ông Tập Cận Bình cũng đánh giá cao mối quan hệ Trung-Nga hiện nay và cho biết hai bên cần tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương này. Theo ông Tập, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga nhằm duy trì quan hệ láng giềng tốt và đối tác tốt, tiếp tục củng cố tình hữu nghị lâu dài giữa nhân dân hai nước, cùng theo đuổi sự phát triển và khôi phục đất nước.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho rằng Nga và Trung Quốc đã tích lũy được nền tảng hợp tác vững chắc và Bắc Kinh là đối tác chính của Moscow trong lĩnh vực thương mại và kinh tế. Ông Putin cho biết trong năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần 25%, đạt 227 tỷ USD, theo đó Nga trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc. Theo ông, đây là kết quả của các kế hoạch phát triển quan hệ hợp tác kinh tế Nga-Trung đến năm 2023 được phê duyệt sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moscow vào tháng 3-2023.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16-5. Ảnh: Tass

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16-5. Ảnh: Tass

Theo Tass, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc cùng nhau đề cao các nguyên tắc công lý và trật tự thế giới đa cực và trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng điều quan trọng cơ bản là “quan hệ giữa Nga và Trung Quốc không mang tính cơ hội và không nhằm vào bất kỳ ai”. Sự hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề thế giới ngày nay là một trong những yếu tố ổn định chính trên trường quốc tế.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự lễ ký kết các văn kiện hợp tác tại Bắc Kinh.

KHÁNH MINH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/nga-trung-phat-trien-quan-he-hop-tac-song-phuong-post740152.html