Nga tiếp tục 'nắn gân' phương Tây chuyện tịch thu tài sản

Nga cảnh báo sẽ có hành động pháp lý nếu phương Tây tịch thu tài sản bị đóng băng của Moscow ở nước ngoài.

Ngày 28-4, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga ở nước ngoài sẽ làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào hệ thống tài chính phương Tây, theo đài RT.

Cụ thể, trao đổi với kênh Russia 1, ông Peskov nói rằng còn quá sớm để nói về việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tịch thu toàn bộ 300 tỉ USD tài sản của Nga ở nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Peskov lưu ý rằng Nga “cũng đang nắm tiền của phương Tây từ nhiều cơ cấu khác nhau. Đất nước chúng tôi có thể thực hiện các bước trả đũa".

“Nếu Washington và các thủ đô châu Âu quyết định tịch thu tài sản của Nga, một tiền lệ nguy hiểm sẽ được tạo ra. Nó sẽ là một sự hủy hoại đối với toàn bộ hệ thống trục kinh tế phương Tây" - người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo ông Peskov, nếu việc tịch thu tài sản Nga xảy ra thì các quốc gia và nhà đầu tư nước ngoài hiện đang hoặc sắp gửi tài sản của họ ở các ngân hàng phương Tây sẽ bắt đầu “suy nghĩ kỹ” trước khi đưa ra quyết định. Theo đó, độ tin cậy của hệ thống tài chính phương Tây sẽ bị phá hủy.

“Độ tin cậy có thể bị mất đi chỉ sau một đêm thông qua một quyết định thiển cận, thiếu cân nhắc, trong khi việc khôi phục nó phải mất hàng thập niên hoặc thậm chí lâu hơn” - ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh rằng Nga cũng sẽ có nhiều cơ sở để thách thức việc tịch thu tài sản tại các tòa án quốc tế và Moscow “sẽ không ngừng bảo vệ lợi ích của mình” thông qua các biện pháp pháp lý.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trên mạng xã hội Telegram rằng Nga sẽ không nhượng lại bất kỳ lãnh thổ nào để đổi lấy khả năng thu hồi tài sản bị phong tỏa ở nước ngoài.

Bà Zakharova đưa ra bình luận nhằm phản hồi một bài viết trên tờ The Wall Street Journal rằng Đức đang xem xét việc dùng tài sản bị đóng băng của Nga làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng giữa Moscow và Kiev.

“Tôi không biết ai đã nói như vậy nhưng tài sản không được trao đổi để lấy lãnh thổ. Tổ quốc không phải để bán” - bà Zakharova nói.

Zakharova cũng khẳng định rằng tài sản bị đóng băng của Nga nên “được giữ nguyên” và cảnh báo rằng “bất kỳ hành vi trộm cắp nào của phương Tây sẽ gặp phải phản ứng gay gắt”.

VĨNH KHANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nga-tiep-tuc-nan-gan-phuong-tay-chuyen-tich-thu-tai-san-post788058.html