Thương chiến Mỹ-Trung Quốc có khả năng 'nóng' thêm vì chiêu bài áp thuế

Ngày 13/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định, Bắc Kinh có thể sẽ đưa ra phản ứng 'đáng kể' đối với thuế quan của Washington nhắm vào hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ được cho là đang lên kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa năng lượng sạch của Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Mỹ được cho là đang lên kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa năng lượng sạch của Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV về triển vọng áp thuế mới, bà Yellen nhấn mạnh: "Tổng thống Joe Biden tin rằng bất cứ điều gì chúng tôi làm nên nhắm vào mối quan tâm của chúng tôi chứ không phải trên diện rộng, và hy vọng chúng tôi sẽ không chứng kiến phản ứng đáng kể của Trung Quốc. Nhưng điều đó luôn có khả năng xảy ra".

Mỹ được cho là đang lên kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa năng lượng sạch của Trung Quốc như xe điện, pin và các sản phẩm năng lượng mặt trời, với dự kiến đưa ra thông báo trong tuần này.

Quyết định của Washington về thuế quan được đưa ra sau quá trình đánh giá về các khoản thuế trong thương chiến Mỹ-Trung khi chính quyền của Tổng thống lúc đó là ông Donald Trump áp đặt mức thuế cao đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa từ quốc gia Đông Bắc Á.

Theo Wall Street Journal, trong thông báo dự kiến công bố vào ngày 14/5, mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng gấp 4 lần.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh mới đây, bà Yellen đã cảnh báo về tình trạng dư thừa công suất ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nguy cơ khiến hàng hóa giá rẻ tràn ngập thị trường toàn cầu.

Chính quyền của Tổng thống Biden lo ngại rằng, việc sản xuất quá mức có thể giáng một đòn mạnh vào các ngành công nghiệp đang phát triển của Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Hải An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/thuong-chien-my-trung-quoc-co-kha-nang-nong-them-vi-chieu-bai-ap-thue-271211.html