Nga lên án cuộc tấn công của Ukraine là 'khủng bố'

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga sáng sớm 13/5 cho biết 18 người đã thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương sau vụ tấn công của Ukraine tại thành phố Belgorod.

RT dẫn lời thống đốc địa phương Vyacheslav Gladkov cho biết ít nhất 18 thường dân đã thiệt mạng trong một loạt cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào thành phố Belgorod của Nga hôm 12/5. Thi thể của 15 nạn nhân đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà nhiều tầng bị sập trước đó do hệ quả từ những vụ tấn công.

Tối 12/5, Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết, lực lượng của Kiev đã tiến hành một "cuộc pháo kích lớn" khác nhằm vào thành phố sau vụ việc. Cuộc tấn công này đã cướp đi sinh mạng của ba người nữa, ông Gladkov xác nhận. Theo các nhà chức trách, năm người khác bị thương trong cuộc tấn công.

Thi thể của 15 nạn nhân đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà tại thành phố Belgorod bị sập do một trong những vụ tấn công của Ukraine. Ảnh: Sputnik

Ngoài tổng số người thiệt mạng, còn hơn hai chục người bị thương trong các cuộc tấn công. Thống đốc Gladkov cho biết cuộc pháo kích thứ hai làm hư hại 17 căn hộ trong 5 tòa nhà dân cư. Con số đó chưa bao gồm thiệt hại do khu chung cư bị sập một phần.

Trước đó, thống đốc Gladkov miêu tả "toàn bộ một phần của tòa nhà chung cư - từ tầng 10 xuống tầng 1 - đã sụp đổ do bị trúng đạn trực tiếp" trong một trận pháo kích của Ukraine. Mái của tòa nhà bị sập trong khi lực lượng cứu hộ đang dọn dẹp đống đổ nát bên dưới.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin Ukraine đã tấn công các khu dân cư ở Belgorod bằng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U cũng như tên lửa từ hệ thống phóng loạt Olkha và RM-70 Vampire. Bộ này khẳng định thêm rằng lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 6 tên lửa Tochka-U thời Liên Xô, 4 tên lửa Vampire và 2 tên lửa Olkha.

Ủy ban điều tra Nga đã mở vụ án hình sự về khủng bố sau vụ tấn công.

Cảnh quay từ hiện trường cho thấy ít nhất 10 tầng của tòa nhà bị sập. Sau đó, khi các cơ quan khẩn cấp đang nỗ lực tìm người còn sống trong đống đổ nát, mái nhà sụp đổ và mọi người chạy thoát thân, bụi và gạch vụn rơi xuống phía sau họ.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ tấn công mà họ gọi là "cuộc tấn công khủng bố vào khu dân cư" diễn ra lúc 08:40 GMT ngày 12/5 và có sự tham gia của ít nhất 12 tên lửa.

Cả Ukraine và Nga đều khẳng định rằng họ không nhắm mục tiêu vào dân thường. Chiến sự cho đến nay đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời và biến các thành phố của Ukraine thành đống đổ nát.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về vụ tấn công và nhận định vụ việc này là "man rợ". Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc nhắm mục tiêu vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự là tội ác.

Kiev từng khẳng định, việc tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự, vận tải và năng lượng của Nga sẽ làm suy yếu nỗ lực chiến tranh của Moscow.

Trong diễn biến liên quan, sau khi pháo kích dữ dội vào khu vực Kharkiv phía Đông Bắc Ukraine, lực lượng Nga đã tràn qua biên giới trong những ngày gần đây và được biết đã đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi ít nhất 9 ngôi làng trong khu vực.

Động thái này có nguy cơ mở ra một mặt trận mới và buộc Ukraine phải điều thêm quân tới khu vực này ngay khi lực lượng Nga tiến vào các điểm then chốt dọc mặt trận ở phía Nam và phía Đông.

Quân đội Nga hôm 12/5 cho biết đã kiểm soát 4 ngôi làng khác - Hatyshche, Krasne, Morokhovets và Oliinykove - ở khu vực Kharkiv.

Liên Hà

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nga-len-an-cuoc-tan-cong-cua-ukraine-la-khung-bo.html