Nga cảnh báo âm mưu tấn công cầu Crimea trước dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Nga cho biết các hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 4 tên lửa chiến thuật tác chiến ATACMS do Ukraine bắn vào lãnh thổ Crimea; đồng thời cảnh báo về một kế hoạch tấn công nhắm vào cầu Crimea.

Ngày 4/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong đêm 3/5, các hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 4 tên lửa chiến thuật tác chiến ATACMS do Mỹ sản xuất, được Lực lượng vũ trang Ukraine bắn vào lãnh thổ Crimea.

“Đêm qua, nỗ lực của Kyiv nhằm thực hiện một cuộc ‘tấn công khủng bố’ bằng tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ nhằm vào các ‘mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga’ đã bị ngăn chặn.”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nói, cho biết, hệ thống phòng không đã bắn hạ 4 tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Crimea.

Một ngày trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, đã cảnh báo, bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea sẽ dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ.

Tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS được phóng bởi hệ thống tên lửa phóng loạt M270. Nguồn: Army.mil

Nhà ngoại giao Nga cáo buộc Kyiv và các đồng minh phương Tây đang lên kế hoạch cho các cuộc ‘tấn công khủng bố’ mới nhằm vào các mục tiêu Nga trước Ngày Chiến thắng (9/5, ngày kỷ niệm chiến thắng hoàn toàn của các nước Đồng Minh chống phát xít, trong đó có Liên Xô, đối với Đức Quốc Xã).

Ngày 3/4, bà Zakharova cho biết, Kyiv đang công khai chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào cầu Crimea (còn gọi là cầu Kerch, nối liền Bán đảo Taman thuộc vùng Krasnodar Krai- Nga và Bán đảo Kerch thuộc Crimea, vốn thuộc Ukraine, được Nga sáp nhập năm 2014) với sự hỗ trợ từ phương Tây.

Cầu Crime bị tấn công sáng sớm ngày 8/10/2022. Nguồn: Eyewitness.

“Hôm nay, trước lễ kỷ niệm 80 năm giải phóng Crimea, cầu Crimea lại bị nhắm mục tiêu. Thật khó tin nhưng việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào cầu Crimea hiện đang được thực hiện một cách công khai với sự hỗ trợ trực tiếp và trắng trợn từ phương Tây.”, nhà ngoại giao Nga nói.

Bà Zakharova lưu ý, trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm ngoái, vào ngày 3/5/2023, Kyiv đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin ở Moscow.

Cầu Crimea bị hư hại nghiêm trọng sau vụ nổ ngày 8/10/2022. Nguồn: MAXAR.

Tin liên quan, trong thông báo hôm 3/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt, các đơn vị Nga vừa diệt thêm 1 xe tăng Abrams và một số vũ khí hạng nặng khác do Mỹ sản xuất, bao gồm pháo tự hành M109 Paladin 155 mm.

Trước đó hôm 30/4, Bộ này nói, trong ngày, Quân đội Nga đã bắn hạ 6 tên lửa chiến thuật ATACMS của Ukraine do Mỹ sản xuất và 2 quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/nga-canh-bao-am-muu-tan-cong-cau-crimea-truoc-dip-ky-niem-ngay-chien-thang-157351.html