Nam Bộ bắt đầu mưa chuyển mùa

Trong tuần qua, nhiều tỉnh ở ĐBSCL đã có mưa, những cơn mưa ngắn khoảng 20 phút, mưa dài khoảng 1 giờ. Giám đốc đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ Lê Ngọc Quyền cho biết, Nam Bộ đã bắt đầu mưa chuyển mùa.

Tại Sóc Trăng, từ 11 giờ đến hơn 14 giờ ngày 3.5, “mưa vàng” đã xuất hiện tại nhiều nơi ở tỉnh Sóc Trăng. Thời tiết nắng nóng khoảng 39°C đã được cơ mưa chuyển mùa làm giảm nhiệt xuống dưới 32°C- 34°C.

Khoảng 11 giờ trưa hôm nay, trời nhiều mây xuất hiện tại TP.Sóc Trăng và huyện Mỹ Tú. Vài phút sau đó trời bắt đầu mưa khiến nhiệt độ giảm mạnh nhưng một số nơi bị mất điện cục bộ.

Mưa vàng xuất hiện vài nơi ở Sóc Trăng ngày 3.5 - Ảnh: Lương Xuân Cao

Ông Đỗ Hữu Lập, Giám đốc đài Khí tượng thủy văn Sóc Trăng cho biết: "Sóc Trăng cũng như các tỉnh lân cận đang bước vào giai đoạn mưa chuyển mùa. Mùa mưa năm 2024 có khả năng bắt đầu vào khoảng giữa tháng 5, tuy nhiên mùa mưa các nơi bắt đầu không đều. Các huyện khu vực phía Tây và ven Sông Hậu sẽ bắt đầu sớm hơn so với các khu vực các huyện phía Đông".

Theo bản tin cảnh báo dông, sét và mưa lớn cục bộ tại khu vực Sóc Trăng, hiện trạng trong vài giờ qua cho thấy bản phân tích ảnh mây vệ tinh, thời tiết ghi nhận tại huyện Kế Sách và Mỹ Xuyên có các vùng mây đối lưu mạnh đang tồn tại, phát triển mạnh và gây mưa rào. Cảnh báo khả năng xuất hiện thời tiết nguy hiểm cho thấy các vùng mây đối lưu này sẽ gây mưa dông mạnh cho khu vực các phần huyện Kế Sách, Mỹ Xuyên… sau đó mưa lan sang các khu vực khác như Châu Thành, Mỹ Tú, TP.Sóc Trăng và vùng lân cận.

Trong cơn dông kèm theo sét đánh, lốc xoáy, gió giật mạnh và cục bộ có mưa vừa, mưa to. Ước lượng lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 10 – 20 mm/3 giờ, cục bộ có nơi trên 20 mm/3 giờ. Cấp độ rủi ro thiên tai do dông, sét, lốc và mưa lớn cục bộ được Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng xác định là cấp 1.

Khu vực nam Cần Thơ đến nam sông Hậu chiều nay trời chuyển mây đen - Ảnh: V.K.K

Tại Cần Thơ chiều 3.5, một số nơi có hiện tượng chuyển mưa, mây đan bao phủ bầu trời, nhiệt đột giảm xuống còn 33°C-36°C. Nhiều khả năng chiều hay tối sẽ có mưa. Vùng Nam sông Hậu giáp Cần Thơ lúc 15 giờ chiều 3.5 trời chuyển mây đen, nhiệt độ giảm nhanh.

Theo Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ Lê Ngọc Quyền, Nam Bộ đã bắt đầu mưa chuyển mùa. Mùa mưa chính thức có thể từ giữa cuối tháng 5.

Mưa ở Sóc Trăng trưa 3.5 - Clip: Lương Xuân Cao

VKK - Lương Xuân Cao

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/nam-bo-bat-dau-mua-chuyen-mua-216796.html