Mỹ nói 'không thể' hỗ trợ Iran trong vụ rơi máy bay trực thăng

Mỹ hôm thứ Hai (20/5) cho biết họ không thể chấp nhận yêu cầu hỗ trợ của Iran sau vụ tai nạn máy bay trực thăng cuối tuần qua khiến Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng, vì lí do hậu cần.

Yêu cầu hiếm hoi từ Iran, quốc gia coi Mỹ và Israel là đối thủ chính, đã được Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ trong một cuộc họp báo.

 Người dân tụ tập bày tỏ sự thương tiếc về sự ra đi của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, tại Tehran, Iran ngày 20/5/2024. Ảnh: Reuters

Người dân tụ tập bày tỏ sự thương tiếc về sự ra đi của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, tại Tehran, Iran ngày 20/5/2024. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Matthew Miller nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã được chính phủ Iran yêu cầu hỗ trợ. Chúng tôi đã nói rõ với họ rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ, như chúng tôi sẽ làm để đáp lại bất kỳ yêu cầu nào của chính phủ nước ngoài trong tình huống này”.

Ông Miller nói: “Nhưng cuối cùng, phần lớn là vì lý do hậu cần, chúng tôi không thể cung cấp sự hỗ trợ đó”.

Mảnh vỡ cháy đen của chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian cùng sáu hành khách và phi hành đoàn khác bị rơi hôm Chủ nhật, đã được tìm thấy vào sáng sớm thứ Hai sau cuộc tìm kiếm suốt đêm trong điều kiện bão tuyết.

Iran vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về nguyên nhân vụ rơi trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại rằng Tehran có thể đổ lỗi cho Washington hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Mỹ không liên quan gì đến vụ tai nạn đó. Tôi không thể suy đoán điều gì có thể là nguyên nhân”.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm bất đồng quan điểm ngày càng gia tăng ở Iran về một loạt các cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế. Giới lãnh đạo giáo sĩ Iran phải đối mặt với áp lực quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran và mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc của nước này với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Austin đã hạ thấp mọi lo ngại của Mỹ rằng vụ tai nạn có thể gây ra những tác động trực tiếp đến an ninh ở Trung Đông. Ông nói: “Tôi không thấy bất kỳ tác động an ninh khu vực, rộng lớn nào vào thời điểm này”.

Theo hiến pháp của Cộng hòa Hồi giáo Iran, một cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tổ chức trong vòng 50 ngày.

Cao Phong (theo CNA, Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/my-noi-khong-the-ho-tro-iran-trong-vu-roi-may-bay-truc-thang-post296288.html