Mỹ lên tiếng về kế hoạch điều huấn luyện viên quân sự tới Ukraine

Tướng cấp cao Mỹ cho biết Washington hiện không có kế hoạch điều các huấn luyện viên quân sự đến Ukraine, và chỉ có thể làm như vậy khi xung đột ở Ukraine kết thúc.

Sau hơn hai năm bùng nổ xung đột, Nga đang dần tiến vào miền đông Ukraine, giữa lúc Kiev đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực, và vũ khí do phương Tây chậm trễ cung cấp suốt nhiều tháng.

Điều này đặt ra câu hỏi về việc Mỹ và các đồng minh có thể hỗ trợ thêm gì, ngoài việc chi hàng tỷ USD mua vũ khí và cung cấp thông tin tình báo, cũng như huấn luyện cho các lực lượng quân sự Ukraine ở nước ngoài.

Một cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Ukraine vào năm 2015. Ảnh: Reuters

Một cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Ukraine vào năm 2015. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, hôm 20/5, Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho hay “hiện tại, Mỹ không có kế hoạch đưa các huấn luyện viên người Mỹ vào Ukraine”.

Trước đây, Mỹ có khoảng 150 huấn luyện viên quân sự tại Ukraine, cho đến khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Cũng theo ông Brown, ông tin Ukraine không sử dụng Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm bên trong lãnh thổ Nga.

Ukraine vẫn kiểm soát 60% thị trấn biên giới ở Kharkiv

Quân đội Ukraine tuyên bố vẫn kiểm soát khoảng 60% Vovchansk, và tiếp tục chiến đấu để bảo vệ thị trấn biên giới ở vùng đông bắc Kharkiv khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Theo hãng tin Reuters, nếu giành được quyền kiểm soát Vovchansk, đây sẽ là thắng lợi lớn của Nga, kể từ khi quân đội nước này mở mặt trận mới ở phía bắc khu vực Kharkiv vào đầu tháng 5.

“Đối phương vẫn cố gắng mà đặc biệt là bên trong Vovchansk để đẩy các lực lượng vũ trang Ukraine ra khỏi thị trấn”, Phó Thống đốc Kharkiv Roman Semenukha nói hôm 20/5.

“Khoảng 60% thị trấn hiện do các lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát, đồng nghĩa với việc các cuộc tấn công chưa dừng lại”, ông Semenukha nói thêm.

Trước đó, ông Semenukha cho biết chính quyền địa phương đã sơ tán khoảng 10.500 người khỏi khu vực biên giới, kể từ ngày 10/5, thời điểm Nga tiến hành cuộc tấn công vào Kharkiv.

Còn theo Thống đốc Kharkiv Oleh Syniehubov, chiến tuyến hiện chạy dọc theo sông Vovcha cắt ngang thị trấn Vovchansk.

“Các binh sĩ Ukraine đang cố gắng bảo vệ từng ngôi nhà, từng con phố trong thị trấn. Kế hoạch của đối phương nhằm nhanh chóng giành quyền kiểm soát ở phía bắc khu vực này đã thất bại”, ông Syniehubov chia sẻ.

Hồi tuần trước, cảnh sát trưởng thị trấn Vovchansk cũng xác nhận Nga đã chiếm các vị trí trong thị trấn, và nhấn mạnh tình hình là "cực kỳ khó khăn".

Việc Nga tiến vào Kharkiv với các cuộc tấn công vào khu vực Vovchansk và Lyptsi đã buộc Ukraine phải gửi quân tiếp viện, dàn mỏng quân dọc theo chiến tuyến dài hơn 1.000km ở phía đông và nam.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần Starytsia, ngôi làng cách biên giới với Nga khoảng 5km, trong khi đó một số đơn vị của Kiev cũng nỗ lực tăng cường các vị trí phòng thủ trong khu vực hôm 20/5.

Minh Thu

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/my-len-tieng-ve-ke-hoach-dieu-huan-luyen-vien-quan-su-toi-ukraine-2282809.html